Xã hội

Lần đầu tiên trao giải báo chí toàn quốc về “tam nông”

Minh Lý 09/12/2023 - 00:10

Ngày 10/12/2023, Lễ trao giải Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam - VTV.

Lễ trao giải có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các cơ quan báo chí, đặc biệt là sự có mặt của các tác giả của 26 giải thưởng có ý nghĩa.

Giải thưởng báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023 do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo và giao Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt, phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT tổ chức.

Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt, Trưởng Ban tổ chức giải Lưu Quang Định cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là giải lần đầu tiên được tổ chức, mang tính bao quát, toàn diện về cả 3 lĩnh vực, đó là: Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn và là giải báo chí toàn quốc đầu tiên dành cho những nhà báo trong lĩnh vực “tam nông”.

Theo thống kê, chỉ sau hơn 7 tháng phát động, đã có 2.769 tác phẩm, trong đó có 1.521 tác phẩm gửi về để đăng tải trên Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt và 1.248 tác phẩm do hơn 100 cơ quan báo chí gửi tham dự. Trong đó, có nhiều đơn vị gửi số lượng tác phẩm tham dự lớn như: Báo Nhân dân với 20 loạt bài tác phẩm, VOV gần 10 loạt bài, tác phẩm, Báo Nghệ An, Báo Hà Tĩnh, Thanh niên, Tuổi trẻ…

nhieu-co-quan-bao-chi-gui-bai-tham-du-giai-bao-chi-toan-quoc-viet-ve-nong-nghiep-nong-dan-nong-thon..png
Nhiều cơ quan báo chí gửi bài tham dự Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Từ hơn 2.700 tác phẩm, đã có 150 tác phẩm tốt nhất, đáp ứng các tiêu chí, điều lệ của giải được lựa chọn lọt vào vòng sơ khảo. Trên cơ sở đó, Ban sơ khảo đã họp, chấm và chọn ra được 55 tác phẩm, bài viết tốt nhất lọt vào vòng chung khảo. Trong số này, có 26 tác phẩm được điểm cao nhất để trao các giải thưởng cao nhất và chuyên đề với tổng số giải thưởng lên đến 320 triệu đồng.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo gồm những chuyên gia nông nghiệp, nhà báo uy tín trong lĩnh vực tam nông, các tác phẩm tham dự giải phong phú về số lượng, đa dạng về thể loại, sáng tạo về phong cách trình bày. Các bài viết, tác phẩm trải dài trên nhiều thể loại, từ chính luận, phản ánh, phóng sự đến phản biện được đăng tải trên loại hình báo in và báo điện tử. Trong đó, các chủ đề về nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới, gương nông dân Việt Nam xuất sắc… được nhiều nhà báo, tác giả tập trung viết nhất.

Đánh giá về công tác tổ chức giải, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: “Việc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì chỉ đạo tổ chức giải đã tạo ra sân chơi bổ ích, chuyên nghiệp không chỉ cho các nhà báo và còn giành có tất cả những người quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nếu không có giải báo chí này thì rất khó để có những bài viết được tôn vinh, rất khó có những tác giả được trân trọng, đề cao trong một lĩnh vực cũng rất quan trọng, sinh động, rộng lớn nhưng cũng rất khó khăn, vất vả".

Theo Ban Tổ chức, sau nhiều vòng làm việc, tuyển chọn nghiêm túc theo đúng thể lệ, quy định, 60 tác phẩm xứng đáng nhất đã được lọt vào vòng chung khảo. Trong đó, Hội đồng Chung khảo đã chấm điểm để lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Chất lượng bài, các tác phẩm tham dự Giải phong phú về số lượng, đa dạng về thể loại, sáng tạo về phong cách trình bày. Các bài viết, tác phẩm trải dài trên nhiều thể loại: chính luận, phản ánh, phóng sự, phản biện... được đăng tải trên loại hình báo in và báo điện tử.

Nhiều bài viết có tính thực tiễn cao, mang hơi thở từ cuộc sống hiện tại, phát hiện ra những nhân tố điển hình, những gương chân dung nông dân Việt Nam xuất sắc. Một số bài viết thấm đẫm tình người, về nghị lực vươn lên của những nông dân thời kỳ mới.

Nhiều bài viết thể hiện tính lý luận, chuyên sâu cao để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay. Nhiều bài viết là các chuyên đề, chủ đề nóng bỏng hiện nay của ngành nông nghiệp như về nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy chuỗi liên kết, phát triển kinh tế tập thể.

Thông qua các bài viết, tác phẩm, loạt chuyên đề đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, Chính quyền trong việc triển khai xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời thay đổi tư duy của người nông dân trong thời kỳ mới chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị.

Các bài viết tham dự Giải đã trở thành một hoạt động cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết số 18, 19, 20- NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII qua đó đã tạo sức lan tỏa lớn đến đông đảo dư luận, quần chúng nhân dân cả nước.

Giải thưởng Cuộc thi gồm có: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba, Khuyến khích và các giải thưởng phụ với cơ cấu cụ thể, gồm:

01 Giải Nhất trị giá: 50.000.000 đồng; 02 Giải Nhì trị giá: 30.000.000 đồng, mỗi giải; 03 Giải Ba trị giá: 20.000.000 đồng, mỗi giải; 10 Giải Khuyến khích trị giá: 10.000.000 đồng, mỗi giải; 10 Giải chuyên đề, trị giá: 5.000.000 đồng, mỗi giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trao giải báo chí toàn quốc về “tam nông”