Tòa tuyên án

Làm tiền giả để mua hàng, hai thanh niên lĩnh án tù

Thế Minh 04/08/2023 11:45

Ngày 4/8, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử vụ án “Làm, lưu hành tiền giả” đối với hai bị cáo Trần Văn Duy (SN 1984, trú tại Hợp Đức, Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1986, trú tại phường Giang Biên, quận Long Biên, TP.Hà Nội).

Theo cáo trạng, Duy làm nghề thợ chụp ảnh, sau đó nảy sinh ý định làm tiền giả và sử dụng mua hàng trị giá thấp để lấy tiền thừa là tiền thật. 

Khoảng từ tháng 5/2022, Duy dùng máy tính kết nối mạng Internet tải hình ảnh các tờ tiền mệnh giá 500, 200, 100 ngàn đồng và 5 ngàn đồng về máy tính. 

Do quen biết với Hiền, sau khi làm tiền giả Duy rủ Hiền dùng tiền giả mua hàng để lấy tiền thừa là tiền thật, Hiền hỏi Duy tiền giả ở đâu có thì Duy nói là Duy nhặt được và bảo Hiền đừng quan tâm, Hiền đồng ý.

tien-gia-ohu-yen1.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022, Duy, Hiền đến các tỉnh Đồng Tháp, Khánh Hòa và Phú Yên thuê khách sạn ở riêng mỗi người một phòng, Duy sử dụng, máy tính, máy in màu, giấy và in 18 ảnh tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, dùng sáp thoa lên mặt ảnh tờ tiền tạo bóng và cắt băng keo dán vào cửa sổ của ảnh tờ tiền làm thành 18 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng (tổng giá trị là 9 triệu đồng), rồi đưa cho Hiền 16 tờ, Duy giữ 02 tờ đi mua hàng. 

Để tránh sự phát hiện, Duy hướng dẫn Hiền khi thanh toán đưa 01 tờ tiền giả 500 ngàn đồng và một số tờ tiền thật mệnh giá thấp để lên trên.  

Với thủ đoạn nêu trên, Duy và Hiền đã dùng 18 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng để mua hàng nhiều người dân kinh doanh nhỏ lẻ tại ba tỉnh Đồng Tháp, Khánh Hòa và Phú Yên rồi lấy lại tiền thừa là tiền thật.

Khi Hiền đang uống cà phê tại quán Vy Tùng, phường 5, quận 7, TP.Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên dùng tiền giả để mua hàng, thì bị phát hiện và bắt quả tang.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình và xã hội.

Sau khi xem xét lời khai và chứng cứ tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Duy 5 năm tù và phạt bổ sung 15 triệu đồng về tội “Làm, lưu hành tiền giả”; Nguyễn Ngọc Hiền 4 năm tù và phạt bổ sung 10 triệu đồng về tội “Lưu hành tiền giả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tiền giả để mua hàng, hai thanh niên lĩnh án tù