Làm mất xe máy đi mượn, phải chịu trách nhiệm ra sao?

LS Nguyễn Huế| 27/11/2022 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù hợp đồng mượn tài sản giữa bạn và người bạn kia không lập thành văn bản, tuy nhiên, việc hai người thỏa thuận với nhau qua lời nói vẫn có giá trị pháp lý như hợp đồng giao kết bằng văn bản và có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với cả hai bên.

Hỏi: Tôi mượn xe máy của bạn đi chơi, do sơ suất không khóa xe nên đã không may làm mất xe. Tuy nhiên tôi không đủ tiền đền chiếc xe này. Tôi lo lắng không biết mình phải chịu trách nhiệm như thế nào? Liệu tôi có phải ngồi tù không?

                                        Độc giả Nguyễn Cao Chí

xe_sh.jpg
Ảnh minh hoạ 

Trả lời: Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Huế, (Công ty Luật TNHH XTVN, đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn như sau:
Đây là giao dịch cho mượn tài sản quy định tại Điều 494 Bộ luật dân sự 2015 như sau: “Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được”.

Mặc dù hợp đồng mượn tài sản giữa bạn và người bạn kia không lập thành văn bản, tuy nhiên, việc hai người thỏa thuận với nhau qua lời nói vẫn có giá trị pháp lý như hợp đồng giao kết bằng văn bản và có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với cả hai bên. Do vậy, căn cứ khoản 4 Điều 496 Bộ luật dân sự 2015 bên mượn tài sản (bạn) có nghĩa vụ “bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản mượn”.

Trường hợp bạn mượn xe và sơ xuất không khóa dẫn đến hậu quả là làm mất xe thì bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bạn kia. Hai người có thể thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì người bạn kia có quyền khởi kiện vụ án dân sự ra Tòa án nhân dân quận, huyện nơi người đó cư trú để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm mất xe máy đi mượn, phải chịu trách nhiệm ra sao?