Tài chính - Ngân hàng

Lãi suất cho vay đạt mức lý tưởng trong 12 năm

Trang Nhi 10/04/2024 - 08:22

Lãi suất cho vay hiện tại là từ 4,1% đối với sản xuất kinh doanh ngắn hạn và từ 5% đối với vốn trung và dài hạn. Đây là mức lãi suất lý tưởng nhất trong 12 năm trở lại đây.

Nhiều ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng với mức lãi suất hấp dẫn và tạo điều kiện để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với hồ sơ vay vốn.

lai-suat-binh-quan.jpeg
Lãi suất bình quân các khoản vay mới hiện chỉ còn 6,4%/năm

Các ngân hàng cho biết, yêu cầu phải công khai lãi suất từ Chính phủ buộc họ phải cạnh tranh nhiều hơn để giữ chân người vay. Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất bình quân các khoản vay mới hiện chỉ còn 6,4%/năm, giảm thêm 0,7% so với cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp PVComBank nhận định: "Khách hàng có thể lựa chọn các ngân hàng có mức lãi suất bình quân thấp. Các ngân hàng cũng lấy đó làm động lực để giảm các chi phí, các chi phí liên quan đến hoạt động, các chi phí liên quan huy động vốn đầu vào để có được nguồn vốn đầu ra tốt nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp và cá nhân".

Điển hình như thiết bị cuốn chỉ may tự động có giá khoảng 300 triệu đồng. Để đầu tư nâng cấp công nghệ và thay mới dàn thiết bị, ước tính nguồn vốn doanh nghiệp cần vào khoảng 50 tỷ đồng. Số tiền không nhỏ, nhưng trong bối cảnh mặt bằng lãi suất giảm, lại có nhiều gói hỗ trợ lãi suất nên doanh nghiệp xem đây là cơ hội để đầu tư phát triển sản xuất.

Báo cáo của Ngân hàng nhà nước cho biết, nếu như trong quý đầu tiên của năm tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 0,26%, thì sang quý II dự báo sẽ tăng tới 3,8%. Điều này kỳ vọng nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh sẽ được đẩy mạnh khơi thông. Thực tế cũng cho thấy, nhiều ngân hàng đang liên tiếp đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Như tại Ngân hàng Vietcombank từ đầu tháng 4/2024 thực hiện giảm lãi suất cho vay ở mức 0,5% với các khách hàng khoản vay hiện hữu trong thời hạn 3 tháng, quy mô của gói giảm lãi suất này lên tới 265.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vietcombank hiện nay cũng đang triển khai nhiều gói cho vay mới với mức lãi suất giảm tới 1,5% so với mặt bằng lãi suất của tháng 3/2024"

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra quan điểm: "Vốn doanh nghiệp như là mạch máu cho cơ thể. Tôi cho rằng sự chỉ đạo mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ, cũng là một lực đẩy rất quan trọng, để hệ thống của chúng ta vận hành một cách hiệu quả, để cho việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng thuận lợi và bền vững hơn nữa".

Những chỉ báo của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước hiện cho thấy, nền kinh tế đang vào nhịp phục hồi nhanh. Lãi suất thấp, tín dụng cho sản xuất kinh doanh tăng nhanh không chỉ giúp phát huy vai trò hỗ trợ đà tăng trưởng, mà còn giúp các doanh nghiệp đón đầu xu hướng kinh tế phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cho vay đạt mức lý tưởng trong 12 năm