Lạc lối trong ma trận các loại thuốc chữa dạ dày

PV| 23/10/2016 12:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Ba, 52 tuổi, mỗi tháng tốn khoảng 1 triệu đồng tiền thuốc men cho việc chữa bệnh dạ dày. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc liên tục cũng không khiến bệnh tình bà thuyên giảm.

Bà Ba mắc bệnh dạ dày đã 5 năm nay. Uống quá nhiều loại thuốc nên da dẻ bà nhợt nhạt, thiếu sức sống. Mấy hôm nay, thời tiết biến chuyển thất thường, ăn uống không được ngon, bệnh dạ dày của bà lại tái phát khiến bà đau bụng đến mức không ngồi dậy được. “Tôi bị loét dạ dày đã nhiều năm nay rồi. Ăn uống kiêng khem khổ lắm. Dùng bao nhiêu loại thuốc rồi, thuốc nào cũng thấy quảng cáo là tốt lắm, rồi thì trị dứt điểm, mà bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm chút nào”, bà Ba nói.

Bà Ba chỉ là một trong nhiều trường hợp khác bị bệnh dạ dày đã lâu năm không khỏi. Anh Trần Văn Toàn, 37 tuổi, nhà ở Kim Thành, Hải Dương cũng bị đau dạ dày kéo dài hàng năm nay. Ở trong môi trường công sở đặc thù phải đi ăn nhậu tiếp khách nhiều, mỗi lần như vậy là một lần bụng anh Thành đau nhói. Tuy đã được giới thiệu và sử dụng nhiều loại thuốc chữa dạ dày nhưng chỉ được một thời gian là bệnh lại tái phát và có phần nặng hơn.

“Ban đầu tôi chủ quan, ngại đi khám, cứ nghe ai giới thiệu sản phẩn thuốc gia truyền nào hay thì mua về dùng. Uống vào thấy hết đau, hết ợ chua là mừng lắm, tưởng vậy là bệnh đã khỏi chứ đâu có ngờ ngày càng nặng thêm”, anh tâm sự.

Lạc lối trong ma trận các loại thuốc chữa dạ dày

Tại một cửa hàng thuốc trên đường Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, một người đàn ông tuổi trung niên tên Đào Thanh Nam cầm trên tay một số sản phẩm chữa bệnh dạ dày, gương mặt lộ vẻ hoang mang rõ rệt.

Ông Nam năm nay 54 tuổi, là khách ruột của cửa hiệu thuốc này. Tuy nhiên dù đã dùng thử qua nhiều loại thuốc, nhưng bệnh dạ dày của ông Nam bao năm nay vẫn vậy. Và tới giờ ông Nam không biết nên làm sao để có thể chữa dứt điểm bệnh tình của mình, mong có được những bữa cơm ngon và không cần phải lo lắng bị đau bụng sau bữa ăn.

Theo PGS.TS. Phạm Gia Điền, Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam, người từng đạt giải thưởng Hồ Chí Minh cho những công trình của mình, thì nguyên nhân dẫn đến bệnh dạ dày tưởng như đã chữa khỏi rồi lại tái phát là do hầu hết các loại thuốc chữa dạ dày trên thị trường hiện tại chưa tiếp cận được đủ các vấn đề xảy đến với bệnh nhân bị đau dạ dày.

“Để giải quyết triệt để bệnh dạ dày, chúng ta cần phải tiếp cận và xử lý đủ 5 hướng của bệnh: Diệt vi khuẩn HP, chống viêm loét, giảm đau, ngăn ngừa quá trình tái phát. Có những loại thuốc chỉ tập trung vào giảm đau mà không xử lý bản chất vấn đề bệnh lý của việc đau dạ dày, nên một thời gian sau, chỉ cần không ăn uống điều độ là bệnh sẽ lại tái phát”, ông Điền cho biết.

Lạc lối trong ma trận các loại thuốc chữa dạ dày

Ngoài ra, nhiều bác sĩ đến từ bệnh viện Bạch Mai cũng cùng chung nhận định, rằng các loại thuốc Tây chữa bệnh dạ dày hiện tại tuy có nhiều, nhưng mỗi loại biệt dược chỉ có thể tiếp cận giải quyết bệnh theo một hướng duy nhất. Do được bào chế từ các thí nghiệm, nên các loại thuốc này thường chỉ dùng để đặc trị cho một vấn đề.

Thuốc sẽ xử lý vấn đề trên bề mặt rất nhanh, nhưng trong trường hợp bệnh phức tạp, có nhiều tác nhân cần phải giải quyết, ví dụ như chỉ chăm chăm vào diệt khuẩn HP mà không chống viêm loét, làm liền lại vết loét,... thì bệnh tình cũng không được chữa dứt điểm. Về lâu về dài có thể xảy ra hiện tượng lờn thuốc, dẫn đến việc chữa bệnh không còn hiệu quả. Chưa nói đến việc những loại thuốc trên được sản xuất nhân tạo, tác dụng phụ có thể xảy đến không thể lường trước.

Lạc lối trong ma trận các loại thuốc chữa dạ dày

Tuy nhiên, theo anh Trịnh Văn Công, chủ một tiệm thuốc Tây tại phố Quán Sứ, Hà Nội, sử dụng các bài thuốc Nam, các bài thuốc “gia truyền” cũng có rất nhiều rủi ro. Do có thập cẩm đủ loại các loại thuốc này được giới thiệu ở trên mạng, rất nhiều người bệnh đã đọc và tin theo, sau đó cũng không hề mang lại hiệu quả. Bởi đặc thù các bài thuốc Nam kiểu như vậy thường không có kiểm định, đánh giá về chất lượng cũng như hiệu quả của nó trên người bệnh.

Người bốc thuốc có thể “tuỳ hứng” tạo ra các bài thuốc dựa trên kinh nghiệm hoặc tìm hiểu cá nhân, không dựa trên một nghiên cứu cũng như tiêu chuẩn khoa học nào. Việc này dẫn đến nhẹ thì thuốc chữa bệnh kém hiệu quả, nặng thì thuốc còn có thể gây ra một số bệnh khác cho người sử dụng.

PGS.TS. Phạm Gia Điền cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự hiểu biết chưa đầy đủ về việc chữa bệnh dạ dày của các nhà sản xuất thuốc hiện nay, cũng như căn bệnh này quá phổ biến, nhưng trên thị trường vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị nào khiến người dùng có thể tin tưởng và sử dụng hiệu quả. Do đó, tập thể các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam sau 11 năm nghiên cứu cái bài thuốc Nam, các loài thảo dược, tri thức dược học dân tộc cổ truyền, kết hợp với các phương pháp nghiên cứu kiểm định chiết tách hiện đại, đã tìm ra một công thức có thể xử lý triệt để bệnh dạ dày, đặt tên là BVN11.”

Điểm yếu của thuốc Tây là nguồn gốc của thuốc không tự nhiên, có nhiều tác dụng phụ. Điểm yếu của các bài thuốc Nam trên thị trường là không có sự kiểm định của công nghệ y học hiện đại. BVN11 có mặt trong Trường An Vị đã khắc phục triệt để các điểm yếu trên. Vẫn dựa trên tinh chất từ củ bình vôi và tinh nghệ curcumin, những dưỡng chất tới từ tự nhiên đã được cộng đồng thừa nhận về hiệu quả trong việc chữa bệnh dạ dày, nhưng đã có nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng vài năm để tìm ra “tỷ lệ vàng” kết hợp 2 loại thảo dược quý trên, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Khi các loại "thần dược" tự phong vô tư "làm mưa làm gió" trên Internet, thì nỗ lực của PGS.TS. Phạm Gia Điền cùng đồng sự giới thiệu bài thuốc Trường An Vị được coi như một điểm sáng hiếm hoi. Tâm huyết này của ông không chỉ mang tới cho xã hội một bài thuốc nam an toàn, hiệu quả mà còn giúp lấy lại niềm tin cho cộng đồng trước mê hồn trận những chiêu trò quảng cáo tùng xèng bát nháo, thật giả trắng đen lẫn lộn hiện nay.

Kể từ khi sử dụng Trường An Vị, chỉ sau vài tháng, bà Ba đã có thể ăn được 2 bát cơm một bữa, ăn được canh chua, món ăn hồi trẻ bà yêu thích mà đã phải tránh suốt 5 năm nay vì cứ ăn chua vào là đau dạ dày. Gặp chúng tôi, bà tươi tỉnh hơn nhiều, và bà còn khoe đã có những trải nghiệm rất tốt kể từ khi uống Trường An Vị.

Anh Thành cũng đã có trải nghiệm tương tự như vậy sau 2 tuần sử dụng thuốc. Hiện tại anh có thể đi ăn nhậu với đối tác mà không còn phải lo về những cơn đau nhói ở bao tử sau mỗi bữa ăn. Và đặc biệt thêm ở chỗ, bởi có nguồn gốc tự nhiên, và đã qua thử nghiệm kiểm định chất lượng, nên Trường An Vị có thể dành cho bất cứ người bệnh ở độ tuổi nào sử dụng cũng được.

Bệnh dạ dày vốn đã là một căn bệnh quen thuộc với cộng đồng, nhưng tới nay, để tìm được những bài thuốc nguồn gốc uy tín, hiệu quả, cũng như là được sự tin tưởng từ cộng đồng như Trường An Vị thật là không dễ dàng. Người bệnh cần lưu ý và tìm hiểu thật kỹ càng để không bị lạc vào “ma trận” các loại thuốc chữa dạ dày, cả ở trên mạng lẫn ở trong các cửa hiệu thuốc.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc lối trong ma trận các loại thuốc chữa dạ dày