Đời sống

Ký ức khó quên về tình thầy trò giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đức Hồ 24/07/2024 10:38

Cụ bà Phan Thị Cấu (93 tuổi, vợ của thầy giáo Lê Đức Giảng, ở TP. Quy Nhơn, Bình Định) cảm thấy rất đau buồn khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò cũ của chồng mình, từ trần. “Thương lắm. Ông Trọng là người rất tình cảm”.

Cụ Cấu kể lại, năm 1961, thầy giáo Lê Đức Giảng được phân công về Trường cấp 3 Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) dạy môn Lịch sử các lớp 8 và 9 hệ 10 năm và làm chủ nhiệm lớp 9B, là lớp chuyên Văn. Lớp có hơn 40 học sinh, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ấy vừa làm lớp trưởng vừa làm bí thư chi đoàn.

“Ông ấy khi đó sống một mình trong căn phòng dành cho giáo viên trường, tôi và các con ở quê nhà Bình Định. Thương trò Trọng là học sinh nghèo, trọ học ở một ngôi chùa nên ông thường xuyên động viên, giúp đỡ cậu học trò”, cụ Cấu nhớ lại.

5943b466-620e-48c7-88e5-dfb4e98d1e7c.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng vợ chồng thầy Giảng.

Sau ngày thống nhất đất nước, thầy giáo Lê Đức Giảng chuyển về Bình Định giảng dạy rồi về hưu, người học trò năm xưa sau này trở thành cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Vậy nhưng, tình thầy trò vẫn keo sơn bền vững, mỗi lần đi công tác qua Bình Định, Tổng Bí thư vẫn tranh thủ ghé thăm thầy. Gặp cụ Cấu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gọi bằng cô và xưng em, còn cụ Cấu trân quý gọi Tổng Bí thư là thầy Trọng.

Cụ Phan Thị Cấu nhớ lại một lần công tác tại Bình Định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lặng lẽ đến thăm nhà thầy cũ.

Khi đến nhà thăm thầy giáo cũ, Tổng Bí thư đề nghị đoàn cán bộ tháp tùng, bảo vệ đứng ở xa, đủ để làm nhiệm vụ. Người học trò muốn tự mình vào nhà để có thời gian tâm sự, chia sẽ với người thầy năm xưa đã dạy dỗ, giúp đỡ mình.

8365564f-131c-4ea2-85c5-39155c614780.jpeg
Cụ bà Phan Thị Cấu đau xót khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Bước vào nhà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành học trò, phong thái giản dị. Vợ chồng thầy giáo Lê Đức Giảng ngồi ngay chiếc bàn nhỏ trong khuôn viên tầng 2 nhỏ hẹp, nói chuyện với người học trò cũ hơn 2 giờ đồng hồ, bằng tình cảm chân thành.

4.jpg
Bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi trong một tập sách gửi đến người thầy đáng kính của mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng thầy giáo cũ một tập sách, nắn nót ghi: “Kính biếu thầy Lê Đức Giảng - người thầy em hằng kính trọng với tất cả tấm lòng mình mấy chục năm nay. Người học trò nhỏ của thầy”.

Sau 1 trận ngã, sức khỏe của thầy Lê Đức Giảng xuống dần, một thời gian dài thầy phải ngồi xe lăn. Đến ngày 9/1/2023, thầy Giảng trút hơi thở cuối cùng.

Ngày thầy Giảng mất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi vòng hoa viếng thầy với dòng chữ: “Nguyễn Phú Trọng - học trò cũ của Thầy” và dặn dò mọi người chăm lo tang lễ chu đáo cho người thầy của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức khó quên về tình thầy trò giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng