Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Tỏa sáng những “bông hồng thép”

Tuệ Lâm| 02/09/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

71 năm, kể từ ngày lập nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quân và dân ta đã từng bước giành lấy độc lập, tự do từ tay thực dân, đế quốc và đưa đất nước ngày càng phát triển.

Trong kì tích chung đó, không thể không nhắc đến công lao to lớn của những người phụ nữ Việt Nam. Bởi, họ chính là những bông hoa, những “Bông hồng thép” tô thắm thêm cho trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc.

Trung kiên nữ chiến sĩ cách mạng

Cách đây 70 năm, có một nữ du kích Thái Bình đã một lòng đi theo cách mạng. Dù có những lúc bị địch bắt, tra tấn dã man, bà vẫn không hề nao núng, kiên cường theo đuổi lý tưởng cách mạng đến cùng. Báo Nhân dân số 60 ra ngày 5/6/1952 có in một bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh CB, trong đó có đoạn viết: “Nữ trung đội trưởng du kích Nguyễn Thị Chiên là một cố nông, 22 tuổi, vào đội du kích từ 1946..... Chị Chiên, vì yêu nước, căm giặc, trung thành với đoàn thể, kiên quyết bám sát dân, luôn luôn thương yêu đồng đội, nắm vững và ra sức thi hành chính sách nên đã lập được công to, rất xứng đáng là Anh hùng Quân đội”.

Người nữ anh hùng đầu tiên của lực lượng vũ trang Việt Nam ấy, sau khi rời quân ngũ, đã trở về sống bình dị suốt quãng đời còn lại trong ngôi nhà nhỏ ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đến tận những năm tháng cuối đời, trí tuệ và tinh thần của bà vẫn luôn hướng tới Đảng, tới dân.

Cách đây 65 năm, trên chiến hạm Amyot D'Inville, nữ chiến sĩ công an nhân Nguyễn Thị Lợi trong vai phu nhân của Quốc vụ khanh đã kích hoạt 39kg thuốc nổ, làm nổ tung chiến hạm, hơn 200 sĩ quan địch thiệt mạng, cùng với hàng trăm tấn thuốc nổ mà thực dân Pháp dự định chi viện vào chiến trường Việt Nam.

Đó cũng là một trong những chiến công vang dội của lực lượng tình báo Công an nhân dân trong thời kỳ đầu mới thành lập, góp phần thắng lợi cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Ghi nhận chiến công của bà, ngày 3/8/1995, Nhà nước ta truy tặng cho nữ điệp viên Nguyễn Thị Lợi danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Tỏa sáng những “bông hồng thép”

Bà Nguyễn Thị Chiên - Người nữ anh hùng đầu tiên của LLVT Việt Nam

Những nữ anh hùng, dũng sĩ như anh hùng Nguyễn Thị Chiên, Nguyễn Thị Lợi mãi mãi là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phụ nữ Việt Nam ta sẵn có truyền thống đấu tranh anh dũng và lao động cần cù. Trong kháng chiến, phụ nữ ta từ Bắc đến Nam đều hăng hái tham gia đánh giặc cứu nước”. Thực tiễn phát triển của cách mạng Việt Nam đã chứng minh quan điểm của Đảng, của Bác Hồ đối với vai trò của phụ nữ là hoàn toàn tiến bộ và đúng đắn.

Ngay từ những ngày đầu lập nước năm 1945, hàng triệu phụ nữ đã có mặt trong các cuộc khởi nghĩa giành chính quyền, tham gia vào các lực lượng vũ trang, dân quân du kích để cùng toàn dân tộc tiến lên giành độc lập. Trong kháng chiến chống Pháp, cả nước có hàng triệu phụ nữ gia nhập dân quân du kích đánh giặc bằng mọi phương tiện có trong tay như “đòn gánh đánh càn” ở miền Bắc, “tầm vông diệt giặc” ở miền Nam.

Có thể nói, trong chiến đấu, phụ nữ tỏ ra không hề thua kém nam giới, nhiều tấm gương tiêu biểu đã được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang như Nguyễn Thị Chiên, Hồ Thị Bi, Lê Thị Tạo, Mạc Thị Bưởi, Tạ Thị Kiều, Võ Thị Sáu...

Trong 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ, ở miền Nam - nơi tuyến đầu của Tổ quốc, phụ nữ quân đội, phụ nữ công an luôn là lực lượng đấu tranh hăng hái, dũng cảm và sáng tạo. Chị em đã vận dụng nhiều phương châm như đấu tranh hợp pháp, bất hợp pháp, xây dựng cơ sở trong lòng địch, bám đất bám dân, kiên cường chiến đấu. Đội quân tóc dài, các đội nữ du kích, nữ tự vệ, nữ biệt động luôn là nỗi kinh hoàng của quân xâm lược.

Vì miền Nam ruột thịt, hàng vạn chị em nơi hậu hương lớn miền Bắc đã tình nguyện tham gia thanh niên xung phong, các đoàn dân công hoả tuyến, trực tiếp chiến đấu trên mọi chiến trường. Không phân biệt đơn vị phục vụ hay đặc thù lực lượng, họ đã đoàn kết, kề vai sát cánh cùng nhau trên nhiều trận tuyến chống lại kẻ thù. Đã có hàng trăm nữ chiến sĩ quân đội, công an được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT như Nguyễn Thị Hạnh, Đinh Thị Vân, Nguyễn Thị Định, Nhất Chi Mai, Nguyễn Thị Út, Ngô Thị Tuyển... Chiến thắng vĩ đại ngày 30/4/1975 có những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ chiến sĩ quân đội, Công an nói riêng.

Nêu cao lý tưởng thời đại

Trong thời đại mới, những phụ nữ Việt Nam nói chung và những nữ sỹ quan, nữ quân nhân của lực lượng vũ trang nói riêng vẫn nêu cao lý tưởng thời đại, thể hiện khí phách Bà Trưng, Bà Triệu để luôn phát huy được vai trò của mình trong mọi lĩnh vực công tác, gánh vác sứ mệnh mà dân tộc đặt trên vai mình.

Ghi lòng tạc dạ lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Yêu nước thì phải thi đua… Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, suốt nhiều năm qua, phong trào thi đua ái quốc đã lan tỏa trong mọi lĩnh vực, mọi thời điểm, làm rạng rỡ thêm truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng của dân tộc. Nhận thức sâu sắc về thi đua, cùng với cả nước, những nữ cán bộ chiến sĩ công tác trong lực lượng vũ trang luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhân dân, thi đua từ những việc làm nhỏ nhất để phát huy được vai trò, trí tuệ của mình trên mọi lĩnh vực công tác.

Bằng sự tinh tế, cẩn trọng và chu đáo của người phụ nữ, Ban phụ nữ quân đội, phụ nữ công an đã liên tục tổ chức các đợt thi đua cao điểm với nội dung thích hợp với từng giai đoạn cách mạng. Từ phong trào “Phụ nữ ba đảm đang” trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta đã phát triển lên thành các phong trào “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng gia đình văn hoá mới”; từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phát triển thành xây dựng hình tượng người phụ nữ quân đội, phụ nữ công an có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu.

Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Tỏa sáng những “bông hồng thép”

Phụ nữ Việt Nam hôm nay

Đặc biệt, phong trào “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo vì ANTQ; xây dựng gia đình hạnh phúc”… không những đã cụ thể hóa được các mục tiêu, yêu cầu trong công tác thi đua yêu nước của Đảng, Nhà nước, mà còn là những điểm nhấn quan trọng trong một loạt các hoạt động của Hội phụ nữ Việt Nam, tạo nên nhiều bước chuyển mạnh mẽ trong công tác hội nói chung và sự nỗ lực bứt phá của mỗi hội viên.

Từ thực tiễn cuộc sống và chiến đấu, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ trong quân đội - Công an đã nỗ lực cống hiến, ra sức thi đua đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tư duy đổi mới, hướng về cơ sở, tránh bệnh hình thức, các cấp hội cơ sở tùy thuộc vào điều kiện thực tế của đơn vị mình để đề ra các hoạt động phù hợp.

Điển hình là các khẩu hiệu hành động, phần việc cụ thể như: “Tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân”; “Đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, “Phụ nữ nói không với đi muộn về sớm”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Nâng cao y Đức của người Bác sĩ”, “Khám bệnh, cấp phát thuốc cho dân nghèo vùng sâu”, “Việc tốt vì dân - cấp chứng minh nhân dân cho người nghèo”,... của các cấp hội phụ nữ Bộ Công an.

Đồng hành cùng với nỗ lực thi đua của phụ nữ Công an nhân dân, phụ nữ quân đội cũng có những khẩu hiệu và mô hình hoạt động, như: “Nữ báo vụ viên giỏi”, “Bát nước thao trường”, “Đôi bàn tay vàng”, “Nhà kho phụ nữ tự quản 20/10”, “Buồng bệnh Đặng Thùy Trâm”,… đã trở thành phương châm hành động, thúc đẩy chị em phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực công tác, lập được nhiều thành tích xuất sắc.

Với tinh thần “đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”, phụ nữ quân đội, Công an đã xây dựng được hàng chục vạn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học phục vụ đắc lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của hai lực lượng. Nhiều nữ sỹ quan quân đội, Công an đã đáp ứng được niềm mong muốn của của Bác Hồ là “ngày càng thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo”, được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ tin tưởng bổ nhiệm vào các cương vị lãnh đạo cao, giữ trọng trách là thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị đầu mối.

Từ kết quả thực tiễn cho thấy, các phong trào thi đua đã tiếp thêm sức mạnh đoàn kết, tập hợp chị em phụ nữ nhiệt tình hăng hái tham gia công chuyên môn cũng như công tác hội. Bằng những cống hiến không thể phủ nhận trên nhiều lĩnh vực chuyên biệt, đặc thù đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao, kỷ luật thép cùng sức khỏe dẻo dai, chị em đã khẳng định được rằng họ chính là những người lính thực sự, có vai trò thiết yếu trong lĩnh vực mà họ phụ trách. Từ đó có thêm niềm tin, động lực và lòng quyết tâm phấn đấu, rèn luyện.

“Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” - tám chữ vàng mà Bác Hồ dành tặng người phụ nữ Việt Nam đã và sẽ luôn tỏa sáng trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ nào. Phát huy vai trò, nâng cao vị thế của phụ nữ nói chung, người phụ nữ quân đội, phụ nữ Công an nguyện sẽ nỗ lực hơn nữa để trở thành chỗ dựa tin cậy cho các tổ chức Đảng, góp phần xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang Việt Nam tinh nhuệ, chính quy, hiện đại và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Tỏa sáng những “bông hồng thép”