Bạn đọc

Kiến nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch và cán bộ tư pháp phường Đông Lĩnh

Thanh Phương 19/09/2023 - 19:59

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa có kiến nghị xử lý trách nhiệm của Chủ tịch và cán bộ tư pháp phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hoá. Hai cán bộ này được xác định có hành vi vi phạm về chức trách nhiệm vụ và quy trình công tác.

Cuối tháng 8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thanh Hoá đã kết luận điều tra vụ án hình sự trong trường hợp đình chỉ điều tra đối với vụ án “giả mạo trong công tác” xảy ra năm 2019 tại phường Đông Lĩnh.

Theo đó, ngày 3/10/2019, bà Bùi Thị Hinh (SN 1959), trú tại Thọ Khanh, phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hoá mang theo 2 bản hợp đồng vay vốn của bà Bùi Thị Hinh với Quỹ Tín dụng nhân dân phường Đông Lĩnh gặp chị Cao Thị Thắm (SN 1978), cán bộ tư pháp của phường Đông Lĩnh, là cháu họ của bà Hinh nhờ chỉnh sửa và chứng thực bản sao từ bản chính.

donglinhth.jpg
Công sở xã Đông Lĩnh (nay là phường Đông Lĩnh) nơi ông Chung, bà Thắm công tác

Mục đích của việc làm này là để khi tòa án xét xử, chiếc ô tô BKS 36A - 167.65 không bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước mà trả lại cho gia đình bị can Cao Đăng An (con của bà Bùi Thị Hinh) trong vụ án “buôn bán hàng cấm” xảy ra năm 2019 tại TP Thanh Hoá.

Cao Thị Thắm đánh máy giúp bà Hinh một giấy xác nhận đề ngày 3/10/2019 với nội dung xác nhận bà Hinh vay vốn để “mua xe cho con trai là Cao Đăng An” và trực tiếp gặp Phạm Thị Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân phường Đông Lĩnh xác nhận.

Đối với 2 bản hợp đồng vay vốn và hợp đồng thế chấp, Cao Thị Thắm hướng dẫn bà Hinh đến quán phô tô chỉnh sửa ngày tháng (phù hợp với thời gian mua xe) và nội dung mục đích vay vốn từ “làm nhà” sang “mua xe”, Bà Hinh đã mang 2 bản hợp đồng gốc đến quán phô tô cắt dán, chỉnh sửa và phô tô chỉnh sửa nội dung.

Sau đó, Cao Thị Thắm vào sổ chứng thực và trình cho ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã (nay là phường) Đông Lĩnh, để ông Chung ký sao y từ bản chính. Ông Hoàng Huy Chung không kiểm tra đối chiếu bản gốc mà ký sao y vào bản phô tô do Cao Thị Thắm trình lên.

Cơ quan công an xác định, hành vi của Cao Thị Thắm, Hoàng Huy Chung không bị xử lý trách nhiệm hình sự, nhưng quá trình điều tra xác định có vi phạm về chức trách nhiệm vụ và quy trình công tác.

Ông Hoàng Huy Chung là người có thẩm quyền chứng thực, thiếu kiểm tra tài liệu do cấp dưới là Cao Thị Thắm trình nên đã ký ban hành 2 tài liệu chứng thực y sao từ bản chính đã được chỉnh sửa không đảm bảo quy định pháp luật.

Đối với Cao Thị Thắm, được Chủ tịch UBND phường Đông Lĩnh phân công nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ chứng thực. Vì có mối quan hệ họ hàng với bà Bùi Thị Hinh nên Cao Thị Thắm đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao hướng dẫn cho bà Bùi Thị Hinh chỉnh sửa các nội dung trong 2 bản hợp đồng vay vốn được ký kết giữa gia đình bà Hinh và Quỹ Tín dụng nhân dân phường Đông Lĩnh. Sau đó, trình ông Chung ký chứng thực bản sao từ bản chính tài liệu hợp đồng đã được chỉnh sửa nêu trên.

Công an TP Thanh Hoá kiến nghị UBND TP Thanh Hoá kiểm tra và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với bà Cao Thị Thắm và ông Hoàng Huy Chung theo quy định.

Trong một vụ việc khác có liên quan, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá vừa ký quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Sơn - công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Đông Lĩnh bằng hình thức "Khiển trách" vì đã có hành vi vi phạm không thực hiện nhiệm vụ được giao, không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Theo hồ sơ, từ năm 2011 đến 2020, ông Nguyễn Bá Sơn (sinh năm 1970) là Trưởng Công an xã Đông Lĩnh; từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2023 là công chức Tư pháp - Hộ tịch; từ tháng 1/2023 đến nay là công chức Tư pháp - Hộ tịch, phụ trách văn hoá- xã hội.

Từ tháng 2/2023 đến thời điểm xem xét kỷ luật, ông Nguyễn Bá Sơn đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thường xuyên bỏ giờ làm, nghỉ làm không có lý do. Đặc biệt, sau khi ông Nguyễn Bá Sơn vi phạm, thường trực UBND phường Đông Lĩnh đã nhiều lần làm việc với ông Sơn, ban hành các thông báo phê bình ông Sơn, yêu cầu ông Sơn kiểm điểm nhưng ông Sơn không thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch và cán bộ tư pháp phường Đông Lĩnh