Kiến nghị định mức gửi tiết kiệm NOXH không quá 1 triệu đồng

M.N| 27/08/2016 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét nên ấn định mức gửi tiết kiệm nhà ở xã hội (NOXH) cố định hàng tháng có thể ở mức 500.000 đồng hoặc không quá 1 triệu đồng.

Thời gian qua nhiều chính sách liên quan đến nhà ở xã hội đã được ban hành, trong đó, từ 15/8 nhiều đối tượng sẽ được vay mua và sửa chữa nhà với mức lãi suất chỉ 4,8% mỗi năm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách này đã phát sinh một số vướng mắc như nguồn vốn cho NOXH; quy định về mức gửi tiết kiệm…

Kiến nghị định mức gửi tiết kiệm NOXH không quá 1 triệu đồng

Theo văn bản số 2526/NHCS-TDSV của Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NOXH thì người vay vốn phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại ngân hàng này với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

Quy định này khiến nhiều người mua nhà băn khoăn bởi sẽ khó có được tiền để gửi tiết kiệm, dù việc quy định gửi tiết kiệm này là nhằm tăng tính an toàn đối với hoạt động tín dụng. Vì thế HoREA kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét nên ấn định mức gửi tiết kiệm NOXH cố định hàng tháng có thể ở mức 500.000 đồng hoặc không quá 1 triệu đồng thì phù hợp hơn với khả năng tài chính của người vay.

HoREA kiến nghị ngân hàng cho phép người có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội có thể chọn thực hiện việc gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ thời điểm hiện nay, hoặc có thể chọn gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Đề nghị thời hạn gửi tiết kiệm 12 tháng là đủ điều kiện về việc phải gửi tiết kiệm nếu muốn mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về mức lãi suất, HoREA đề nghị lãi suất tiết kiệm bằng mức lãi suất tiết kiệm bình thường đối với các khoản tiền gửi trên 12 tháng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, hợp lý hơn mức lãi suất do Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị, để khuyến khích người tiêu dùng tham gia tạo thêm nguồn lực thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Hiệp hội đề nghị cho người gửi tiết kiệm được hưởng lãi suất cao nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước do tiền gửi tiết kiệm nhà ở xã hội có tính chất dài hạn (có nhiều người gửi tiết kiệm sau một thời gian dài, có khi lên đến hàng chục năm, mới đến lượt được mua nhà ở xã hội), để khuyến khích gửi tiết kiệm nhà ở xã hội và để người gửi tiết kiệm không bị thiệt thòi.

Về nguồn vốn cho nhà ở xã hội, HoREA thống nhất với ý kiến của Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét đề xuất bố trí khoảng từ 500 đến 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trong năm 2016 để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Đồng thời, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm quy định cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất đối với các tổ chức tín dụng được chỉ định để thúc đẩy thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên thực tế.

Cũng liên quan đến lãi suất vay ưu đãi NOXH, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NOXH là 4,8%/năm (0,4%/tháng); lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay; được áp dụng từ ngày 06/06/2016 đến hết ngày 31/12/2016 tại các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, tương tự như tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngoài ra HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ quy định khoản tiền đặt cọc mua NOXH chỉ bằng 1-3 tháng tiền thuê nhà như thông lệ ngoài xã hội để giảm bớt gánh nặng cho người thuê nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị định mức gửi tiết kiệm NOXH không quá 1 triệu đồng