Đời sống

Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ 15/5

Nguyên Thảo 05/05/2023 - 14:23

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Dự kiến, việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.

Tại cuộc họp báo sáng 5/5, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) thông tin, sẽ bước đầu kiểm tra hoạt động của TikTok từ ngày 15/5. 

tiktok.jpeg
6 sai phạm lớn của TikTok đã được cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận. 

Trước đó, ông Do cho biết, Bộ TT&TT đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra theo quy định, bao gồm gửi công văn, lập kế hoạch kiểm tra cho các cơ quan, Bộ/Ngành có liên quan.

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT sẽ bắt đầu làm việc với TikTok từ ngày 15/5, và kết thúc vào 31/5. Quá trình thanh tra nhằm xác định, làm rõ những sai phạm của mạng xã hội này trong quá trình cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, cũng như đưa ra những hướng giải quyết cụ thể.

Theo ông Do, từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

"Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về chính trị, cùng với đó là các nội dung độc hại, rất ảnh hưởng đến trẻ em phát triển mạnh mẽ, tạo thành trào lưu", ông Do nhấn mạnh.

Do vậy, cùng với việc kiểm tra toàn diện, trong thời gian tới, sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như TikTok phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Đáng lo ngại, theo ông Lê Quang Tự Do, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Số liệu của DataReportal cho thấy, tính đến tháng 2, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Trước đó, trong báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý 4/2022 do TikTok công bố, nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

TikTok cam kết giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng; đồng thời đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ 15/5