Môi trường

Kiểm tra hiện trường vụ khai thác đất không phép sau phản ánh của Báo Công lý

Đức Hồ 01/07/2023 - 18:03

Tỉnh Bình Định đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định, đối với hoạt động khai thác đất khi chưa có giấy phép, để san lấp khu tái định cư phục vụ cao tốc, tại thị xã Hoài Nhơn.

Ngày 1/7, ông Trần Đình Chương - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết, để xảy ra tình trạng khai thác đất không phép, trái phép tại thị xã Hoài Nhơn, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương.

“UBND tỉnh Bình Định đã quy định rất rõ về việc quản lý khai thác khoáng sản. Sau khi Báo Công lý phản ánh, Sở đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trường, rà soát hồ sơ để có hình thức xử lý, theo đúng quy định của pháp luật”, ông Chương cho hay.

hien-truong-dat-lau-khung-binh-dinh-2.jpg
Hiện trường khai thác đất không phép tại phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo Sở TNMT tỉnh Bình Định, hiện nay, tại thị xã Hoài Nhơn nhu cầu sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, đất, đá,...) phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam và các khu tái định cư cho cao tốc Bắc - Nam rất lớn.

Các đơn vị trúng thầu thi công các khu tái định cư về cơ bản đang triển khai lập thủ tục xin cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện theo quy định.

Nguyên nhân là thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu cho khu tái định cư không được áp dụng cơ chế đặc thù như thủ tục cấp phép cho các mỏ vật liệu phục vụ tuyến chính cao tốc. Vì vậy, các doanh nghiệp mất nhiều thời gian để hoàn thành các hồ sơ cấp phép, bồi thường GPMB, chuyển mục đích rừng, thuê đất.

Thế nhưng, việc theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp lập hồ sơ xin phép sau khi được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương, chưa được Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn chú trọng, kịp thời.

Sở TNMT tỉnh Bình Định đề nghị UBND thị xã Hoài Nhơn, chỉ đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn, các cơ quan chức năng của thị xã kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ cấp phép khoáng sản.

Chỉ đạo Phòng TNMT phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Ông Lê Đăng Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, đã chỉ đạo kiểm tra hoạt động khai thác đất khi chưa có giấy phép, xảy ra trên địa bàn. “Khi nào có kết quả, tôi sẽ trực tiếp thông tin với báo chí”, ông Tuấn nói.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết phản ánh mặc dù chưa chuyển đổi đất rừng, chưa có giấy phép khai thác khoáng sản nhưng các doanh nghiệp đã tự ý "cạo trọc" cả quả đồi tại phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định lấy đất để san lấp khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định (điểm số 7).

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tiếp theo đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra hiện trường vụ khai thác đất không phép sau phản ánh của Báo Công lý