Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân tại xã Minh Lộc

Thanh Phương| 16/07/2016 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 16/7, ông Nguyễn Văn Ấp, Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc cho biết, đã yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới các khoản thu tại xã Minh Lộc. Đồng thời cũng có văn bản kiểm tra, rà soát các khoản thu trên toàn địa bàn huyện.

Theo kết quả kiểm tra tại xã Minh Lộc, địa phương chỉ thu phí chứng thực hồ sơ thực hiện tại văn phòng một cửa theo đúng hướng dẫn của pháp luật. Các loại quỹ xã đang thu 5 loại gồm: Quỹ đền ơn đáp nghĩa: 7.000 đồng/lao động/năm (theo công văn hướng dẫn của UBND huyện Hậu Lộc); Quỹ bảo trợ trẻ em, thu từ 2007, mức thu 3.000 đồng/hộ/năm, tới 2013 nâng lên 5.000 đồng/hộ/năm; Quỹ chăm sóc người cao tuổi: 8.000 đồng/lao động/năm, tới 2014 mức thu tăng lên 10.000 đồng; Quỹ an ninh quốc phòng (thu hộ): 40.000 đồng/hộ/năm; Quỹ phòng chống thiên tai 15.000 đồng/lao động/năm, trong đó việc UBND xã Minh Lộc đứng ra thu hộ Quỹ chăm sóc người cao tuổi là không đúng chức năng.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân tại xã Minh Lộc  

  Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc Nguyễn Văn Ấp trao đổi với PV

Về các khoản thu theo quy chế dân chủ ở thôn gồm: Quỹ hoạt động hội trại thanh thiếu niên hàng năm, dùng chi cho hoạt động trại hè, mức thu từ 20- 40.000 đồng/khẩu/năm, tùy theo từng thôn và trừ người 60 tuổi trở lên, người tàn tật, neo đơn, hộ khó khăn; Quỹ hoạt động của làng văn hóa, mức thu từ 15- 60.000 đồng/năm, trừ các trường hợp được miễn; Quỹ hội nghị thôn, dùng chè nước, chi trả cho người nào đi họp, có thôn thu 20.000 đồng, có thôn thu 50.000 đồng/hộ/năm; Quỹ  phúc lợi xã hội, dùng chi cho các hoạt động của các đoàn thể ở thôn, an ninh trật tự 10.000 đồng/khẩu/năm (trừ các trường hợp được miễn); Quỹ khuyến học 10.000 đồng/khẩu/năm (trừ các trường hợp được miễn).

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân tại xã Minh Lộc

Báo cáo các khoản thu tại xã Minh Lộc

Việc thu các khoản trên đã tiến hành họp dân, có sự đồng thuận trong khu dân cư, được UBND xã thống nhất. Các loại quỹ trên đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa xã hội của thôn, sử dụng các loại quỹ đúng mục đích. Tuy nhiên, việc thu quỹ hoạt động thanh thiếu niên theo khẩu, quỹ hội nghị, quỹ hỗ trợ cho các tổ an ninh trật tự, các tổ chức đoàn thể ở thôn, nhất là thu với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi là chưa hợp lý.

Từ kết quả trên, Ban thường vụ Huyện chỉ đạo: Đảng ủy, UBND xã Minh Lộc, chuyển ngay việc thu Quỹ chăm sóc người cao tuổi cho Hội người cao tuổi thực hiện; dừng ngay việc thu quỹ hội nghị thôn, thu các loại quỹ với trẻ em dưới 6 tuổi và xem xét điều chỉnh các mức thu cho phù hợp với điều kiện của từng thôn. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể, cá nhân trong việc thu các loại quỹ tại địa phương.

Đối với HĐND và UBND huyện Hậu Lộc: Chỉ đạo rà soát các khoản thu heo quy định; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thu phí, các loại quỹ ở địa phương. Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân sai phạm.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hoá khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề đã được nêu; trường hợp nếu có việc thu các loại phí, đóng góp của người dân sai quy định thì phải hủy bỏ và hoàn lại cho dân, đồng thời xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân tại xã Minh Lộc