Sức Khỏe

Khuyến cáo về ung thư đại trực tràng

N.T.D 02/03/2024 - 20:49

Ngày 2/3, chia sẻ bên lề hội thảo kỹ thuật nâng cao trong nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD) điều trị ung thư sớm đại trực tràng, PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa - gan - mật, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp tại châu Á và đứng thứ 4 tại Việt Nam.

Mặc dù ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 về tỷ lệ ca mắc mới và tỷ lệ tử vong tại Việt Nam và nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa rất nhanh.

Tuy vậy, ung thư đại trực tràng cũng có thể điều trị và chữa khỏi tới hơn 90% nếu được phát hiện và điều trị sớm.

"Ở nước ta, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn rất muộn, khi đã có triệu chứng như đi ngoài ra máu, đau bụng nên tỷ lệ sống sót sau 5 năm không cao. Vì thế, việc tầm soát ung thư đại trực tràng rất quan trọng để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm", PGS.TS Nguyễn Công Long nói. Ông nhấn mạnh thêm: "Đặc biệt các tổn thương tiền ung thư hay quen gọi là các polyp đại trực tràng khi phát hiện sớm chúng ta hoàn toàn có thể cắt bỏ, nhờ đó chữa khỏi cho người bệnh".

untitled(1).png
PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa - gan - mật, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp tại châu Á và đứng thứ 4 tại Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Công Long cho biết thêm, với hệ thống máy nội soi hiện đại, các chuyên gia có thể đánh giá được tiên lượng các tổn thương khá chính xác là lành tính hay ác tính, xâm lấn niêm mạc hay dưới niêm mạc, có thực hiện được kỹ thuật ESD hay không.

"Khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, người bệnh chỉ cần tiến hành nội soi đại tràng để cắt tách dưới niêm mạc tức là tiến hành lấy toàn bộ vùng niêm mạc bị ung thư qua nội soi. Đây là một can thiệp tối thiểu, điều trị khỏi bệnh hoàn toàn mà bệnh nhân không cần thời gian nghỉ dưỡng quá lâu. Với kỹ thuật ESD, thời gian nằm viện giảm xuống", PGS.TS Nguyễn Công Long nói.

Nếu gặp phải những dấu hiệu dưới đây, người mắc cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm nhằm giảm thiểu nguy cơ phát hiện muộn: Rối loạn tiêu hóa kéo dài; chán ăn, khó tiêu, đầy bụng trên vùng rốn, ăn không ngon khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân, suy nhược; đi ngoài nhiều lần;Giảm cân bất thường; rối loạn bài tiết phân, đi táo, đi lỏng thất thường; xuất hiện máu trong phân.

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh. Có nhiều yếu tố nguy cơ mà mọi người có thể phòng tránh được như: Hạn chế ăn các loại thịt đỏ, bổ sung các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây); hạn chế các loại nước uống chứa cồn, rượu bia, thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư đại tràng; hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo về ung thư đại trực tràng