Khu đô thị Đông Tăng Long: Có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng

An Hà - Vũ Lê| 16/09/2018 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm khách hàng mắc bẫy chiêu trò Hợp đồng Hợp tác Đầu tư xây dựng nhà ở hoặc Hợp đồng Mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tại các hợp đồng, khách hàng đã đóng 100% số tiền, nhưng nhà không có, đất cũng chẳng thấy đâu.

Cố tình chiếm đoạt tiền của khách hàng?

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, Q9, Tp. HCM do Tập đoàn phát triển nhà và Đô thị (HUD) chi nhánh phía Nam đầu tư và chuyển nhượng lại cho Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real) vào 10/12/2011. Sau đó, chủ đầu tư Thăng Long Real chào bán cho khách hàng ngay trong tháng 12/2011, với "chiêu thức" Hợp đồng Hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở.

Anh Mận, một người mua đất dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long từ Thăng Long Real thời điểm đó cho biết: "Chủ đầu tư cố tình đưa những điều khoản khuất tất, nhằm chiếm dụng vốn, lừa bịp khách hàng từ cuối năm 2011 đến nay. Tôi mua 3 lô đất liền kề với nhau tổng trị giá lên đến hơn 4 tỷ đồng, tiến độ thanh toán chia ra làm 17 đợt. Sau khi trả tiền đến đợt thứ 14 (vào ngày 27/04/2013) tương đương 85% giá trị hợp đồng thì tôi phát hiện dự án vẫn án binh bất động. Tôi xuống thực địa thì chỉ thấy toàn cây cỏ và lau sậy, chưa có cơ sở hạ tầng. Nghi ngờ chủ đầu tư có vấn đề, nên tạm thời ngừng đóng tiền. Đến ngày 21/11/2016, tôi tiếp tục liên hệ tới Thăng Long Real hỏi về tiến độ của dự án nhưng chỉ nhận được câu trả lời qua quýt, không có phản hồi chính thức từ phía công ty".

 Khu đô thị Đông Tăng Long: Có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng

Khách hàng căng băng-rôn đòi đối thoại với chủ đầu tư

Cùng ngày 21/11/2016, Thăng Long Real bất ngờ có công văn số 05, 06, 07 yêu cầu anh Mận đóng tiền các đợt tiếp theo cộng tiền lãi suất. Anh Mận không chấp nhận và đã lên làm việc với công ty xong mới tiến hành đóng tiền 2 đợt còn lại. Ngày 29/12/2016, anh Mận đã hoàn thành 100% giá trị hợp đồng. Thế nhưng đến nay, anh và hàng trăm khách hàng khác không hề được Thăng Long Real mời đến nghiệm thu, nhận nền để xây dựng nhà ở như cam kết trong hợp đồng. Theo điều 6.2 trong hợp đồng, nếu sau 30 ngày, Thăng Long Real (bên A) không giao nền sẽ chịu phạt 2% lãi suất mỗi tháng. Vậy mà, Thăng Long Real vẫn im hơi, lặng tiếng cho tới giờ.

Theo luật sư Nguyễn Hồ (Công ty Luật hợp danh L.A- Tp.HCM), căn cứ vào Luật Kinh doanh bất động sản thì việc Thăng Long Real chưa giao đất cho khách hàng như hợp đồng đã ký là sai luật. Chủ đầu tư đang cố tình kéo dài thời gian, nhằm chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng một cách công khai. Với những dấu hiệu trên, khách hàng có thể khởi kiện Thăng Long Real ra tòa vì có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Một số khách khàng còn cho biết, theo bản đồ quy hoạch dự án của Thăng Long Real thì đường A1 rộng 20m. Quan sát trên thực tế, khi người dân xây dựng nhà kiên cố, cả vỉa hè và lòng đường cộng lại chỉ còn khoảng 9m mà thôi. Như vậy, các cam kết của chủ đầu tư dự án với khách hàng là không đúng sự thật, thậm chí lừa dối người mua.

Hành động khuất tất, né tránh khách hàng

Cho tới thời điểm này, dù liên tục bị khách hàng căng băng-rôn đòi đối thoại, nhưng cả Thăng Long Real và công ty con là Công ty CP phát triển nhà Thủ Thiêm đều né tránh trách nhiệm. Họ đã không đối thoại trực tiếp với khách hàng mà chỉ cho nhân viên ra nghi nhận ý kiến rồi thôi.

Khu đô thị Đông Tăng Long: Có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng

Vừa qua, nhiều khách hàng xuống dự án thì vẫn là những bãi đất trống cỏ mọc um tùm, nhiều khu vực hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Thăng Long Real đẩy hết trách nhiệm sang cho Công ty nhà Thủ Thiêm và công ty này đã chuyển trụ sở đi nơi khác, bị khách hàng "truy lùng" đòi gặp lãnh đạo, nhưng không được.

Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ với Công ty nhà Thủ Thiêm và Thăng Long Real nhưng đều không được tiếp.

Mới đây, Công ty nhà Thủ Thiêm và Vietcombank chi nhánh Tân Định tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc cho khách hàng vay mua nhà ở hình thành trong tương lai, nhiều khách hàng cũng  đã đến để mong gặp lãnh đạo đối thoại nhưng bị các lực lượng bảo vệ không cho vào. Phóng viên cũng có đến để tiếp tục liên hệ nhưng bà Phương Lan – Trưởng phòng đối ngoại Công  ty nhà Thủ Thiêm viện lý do là không có trong danh sách khách mời nên không được vào. Bà Lan cũng đã nhiều lần hẹn là sẽ có câu trả lời cho báo chí về các vấn đề mà báo chí phản ánh, nhưng gần 1 tháng qua vẫn không có phản hồi nào.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin liên quan vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Đông Tăng Long: Có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng