Chính trị

Không thu thập mống mắt vào căn cước công dân còn hiệu lực

Duy Tuấn 29/11/2023 - 13:33

Nội dung đáng chú ý trên được đưa ra tại Họp báo công bố kết quả Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, diễn ra trưa 29/11.

Trả lời báo chí xung quanh việc Quốc hội vừa thông qua Luật căn cước, trong đó quy định sẽ thu thập thêm mống mắt vào thông tin cá nhân. Theo đó, việc thu thập mống mắt này sẽ được tiến hành như thế nào? Công dân mới được cấp thẻ căn cước công dân có phải tiến hành thu thập hay không?

Trung tướng, Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội- cơ quan thẩm tra căn cước cho biết, quy định người dân sẽ buộc phải thu thập mống mắt thuộc quy định sinh trắc học mới được bổ sung vào luật.

hbok1.jpg
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

“Đây là quy định mới vừa được đưa vào Luật. Việc thu thập này phải được tiến hành bằng thiết bị chuyên dụng, của cơ quan làm căn cước. Người dân khi đến làm mới, cấp đổi lại thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước mới tiến hành thu thập thông tin để làm giàu thêm dữ liệu căn cước công dân cũng như làm giàu thêm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong các nội dung đó buộc phải thu thập mống mắt”, ông Đức nói.

Đặc biệt, ông Đức cho biết, đối với công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân còn giá trị hiệu lực, Điều 46 Luật Căn cước đã “quy định các điều khoản chuyển tiếp”. Trong đó, quy định “công dân đang có thẻ căn cước còn giá trị, hiệu lực thì không phải cấp đổi thẻ. Giá trị của căn cước công dân như căn cước mới”.

Chính vì vậy, ông Đức cho rằng, với quy định này, công dân không phải đến cơ quan quản lý căn để thực hiện tích hợp- khai báo thông tin, “trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thẻ hay bổ sung thông tin”.

Đánh giá tác động khi “buộc” lắp camera hành trình đối với xe ô tô cá nhân và xe máy

Cũng tại buổi họp báo, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã trả lời báo chí xung quanh các nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông.

hb2.jpg
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo

Về quy định buộc phải lắp camera hành trình đối với xe ô tô cá nhân và xe máy, ông Đức cho biết, “Đây là quan điểm của cơ quan soạn thảo trình trước quốc hội”.

“Cơ quan thẩm tra tôn trọng các nội dung trong tờ trình. Từ đó tham mưu cho Chủ tịch Quốc hội toàn bộ nội dung này, trình và xin ý kiến của đại biểu Quốc hội. Trách nhiệm của cơ quan thẩm tra sẽ đánh giá đầy đủ các tác động đó, từ thực tế người dân. Phải làm thế nào để đảm bảo các quy định trong luật, đảm bảo quản lý xã hội và lợi ích người dân. Đây mới chỉ là dự thảo ban đầu để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Đồng thời, cần đánh giá tác động đầy đủ, nhiều chiều, trên cơ sở đó mới đi đến chân lý cuối cùng”, ông Đức nói.

Cũng liên quan đến dự thảo Luật này, trước quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, ông Đức cho biết, hiện còn có nhiều ý kiến khác nhau khi Quốc hội thảo luận ở hội trường. Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, việc này viện dẫn từ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã có hiệu lực. Theo khoản 6, Điều 5, Luật này “đã cấm sử dụng rượu bia, trước, trong khi lái xe”.

“Về nguyên tắc của pháp luật Việt Nam, phải thống nhất pháp luật, luật ra sau phải lấy nguồn từ luật trước. Trên cơ sở nguồn của Luật Phòng chống tác hại rượu bia, cơ quan soạn và thẩm tra dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đề xuất đưa nội dung này vào. Tất nhiên, chúng tôi khẳng định, đây mới là bước đầu để xin ý kiến các đại biểu Quốc hội. Chúng ta cần thời gian đánh giá đầy đủ, thấu đáo nhất”, ông Đức nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khẳng định, quan điểm của cơ quan thẩm tra hoàn toàn thống nhất với cơ quan chủ trì soạn thảo, tuân thủ đầy đủ hệ thống pháp luật. Đặc biệt, ông Đức nhấn mạnh, tổng kết thực tiễn cho thấy, 43% các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ rượu bia, “đây là mệnh lệnh phải thực hiện”. Đề nghị báo chí tuyên truyền ủng hộ quy định này để giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thu thập mống mắt vào căn cước công dân còn hiệu lực