Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 cho người dân

Thảo Nguyên| 01/05/2022 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Y tế, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ngày 1/5/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký công văn số 2228 về hộ chiếu vaccine gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

ho-chieu.jpeg

Theo Bộ Y tế, ngày 19/4, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1975/BYT-CNTT về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và triển khai ký xác nhận hộ chiếu vaccine.

Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và “Hộ chiếu vaccine” khi tham gia tiêm chủng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị:

Quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và hộ chiếu vaccine không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và xác nhận hộ chiếu vaccine.

Bộ Y tế giao Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng chủ động thực hiện truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và hộ chiếu vaccine khi đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Đồng thời, quán triệt tới tất cả các tổ chức/cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và xác nhận hộ chiếu vaccine, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến chiều ngày 28/4, đã có hơn 3,5 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine. Trước 1/6, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin tiêm chủng phục vụ xác nhận hộ chiếu vaccine

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 do liên Bộ Y tế - Bộ Công an tổ chức kết nối đến hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết kết quả triển khai liên thông dữ liệu dân cư quốc gia và dữ liệu tiêm chủng hiện chưa đạt được như mong muốn.

Dẫn chứng thực tiễn Bộ trưởng cho biết cả nước đến ngày 25/4 đã tiêm tiêm hơn 212 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân theo hướng dẫn, song vẫn còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật lên hệ thống phần mềm, dù Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần thúc giục.

Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có căn cước công dân/chứng minh nhân dân còn 43.491.814 mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Cũng theo Bộ trưởng, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, ký xác nhận hộ chiếu vaccine mà còn có ý nghĩa quan trọng về sau này khi đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với ngành y tế (bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử...). Điều này nhằm tạo mọi tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, các địa phương hết sức khẩn trương kiện toàn Tổ công tác 06 của Chính phủ theo đúng mô hình, hướng dẫn mà Trung ương đã ban hành. Các địa phương phải quán triệt nhiệm vụ của các Tổ công tác tại các cấp.

Với Bộ Y tế, nhiệm vụ quan trọng là cập nhật thông tin tiêm chủng trên nền tảng Tiêm chủng Quốc gia để đồng bộ. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các điểm tiêm chủng được tổ chức tại các xã phường, các cấp này phải cập nhật được thì cấp Trung ương mới làm được.

Các địa phương phải xác thực, chính xác hóa thông tin này; nếu chưa đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu dân cư, phải rà soát lại những thông tin nào chưa phù hợp, phải thay đổi thì phải cập nhật và chuyển cho trạm y tế xã để cập nhật lên hệ thống tiêm chủng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 cho người dân