Sức Khỏe

Không còn tình trạng mỗi nơi một giá khám chữa bệnh theo yêu cầu

Nguyên Thảo 05/07/2023 - 14:58

Với khoảng 40% chi phí khám chữa bệnh là từ tiền túi người sử dụng dịch vụ y tế, hy vọng với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ từng bước giảm chi tiền túi của người dân. Việc tính đúng giá dịch vụ y tế là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân, bệnh viện và cán bộ y tế.

Dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu đã ra đời từ lâu, phục vụ cho người dân có điều kiện về kinh tế khi đăng ký khám chữa bệnh. Tuy nhiên, giá dịch vụ hiện nay chưa thống nhất, mỗi nơi một giá.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, tại một số cơ sở y tế tuyến cuối như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhiều năm qua, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu được người dân đánh giá ở mức cao.

dao-xuan-co.jpeg
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Đơn cử, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, mức giá khám Giáo sư là 350.000 đồng; khám  Phó giáo sư là 250.000, Tiến sĩ hoặc BSCKII là 200.000 đồng; khám theo yêu cầu thông thường là 150.000 đồng. 

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, mức giá khám Giáo sư, Phó giáo sư là 500.000 đồng; khám Tiến sĩ hoặc BSCKII là 400.000 đồng; khám Thạc sĩ, BSCKI là 300.000 đồng, khám theo yêu cầu thông thường là 200.000 đồng. 

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khám với Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, BSCKII hoặc bác sĩ là Trưởng khoa, Phó khoa: 500.000 đồng/lượt khám; Khám với bác sĩ là Thạc sĩ, Bác sĩ, BSCKI: 300.000 đồng/lượt khám. 

Trong khi đó, tại Bệnh viện Bạch Mai trong nhiều năm qua, hầu hết giá khám cũng như giá dịch vụ kỹ thuật ở Bệnh viện Bạch Mai chủ yếu thực hiện theo giá bảo hiểm y tế, nếu có giá khám theo yêu cầu thì thu với giá thấp.

Giá khám với Giáo sư, Phó giáo sư thực thu là 150.000 đồng; giá khám với Tiến sĩ, BSCKII là 120.000 đồng, giá khám với Thạc sĩ, BSCKI là 70.000 đồng. 

Với một mức giá thấp như vậy, không đảm bảo thu nhập, không thu hút được các nhân sự chất lượng cao, không thể phát triển các dịch vụ nhằm thu hút bệnh nhân có nhu cầu, đòi hỏi về dịch vụ chất lượng cao. Đây cũng là vấn đề khó vẫn tồn tại nhiều năm nay tại bệnh viện hạng đặc biệt này.

Chia sẻ về câu chuyện giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mới đây, Bộ trưởng Y tế đã ban hành Thông tư về khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã hướng dẫn chi tiết việc triển khai dịch vụ theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập.

Đây là cơ sở, là hành lang pháp lý quan trọng để bệnh viện công lập dựa vào đó ban hành xây dựng giá khám chữa bệnh, giá kỹ thuật theo yêu cầu của người bệnh trên từng bệnh viện. 

Sau khi Thông tư 13 được ban hành, Bộ Y tế cho phép giá khám chữa bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 tối đa lên tới 500.000 đồng/lần khám. Với quy định giá trần này, Bệnh viện Bạch Mai đang nghiên cứu để có thể áp dụng. 

"Chúng tôi đang hướng tới biện pháp không áp dụng đồng loạt giá cao, mà theo các mức để người dân có quyền lựa chọn tuỳ theo yêu cầu và điều kiện kinh tế bản thân", PGS.TS Đào Xuân Cơ khẳng định. 

Đây là thông tư quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển của các bệnh viện và nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Nếu thực hiện được khám chữa bệnh theo yêu cầu tốt ở tại các bệnh viện đặc biệt, bệnh viện lớn, chuyên khoa, đa khoa chuyên sâu, giữ chân người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh, sẽ tiết kiệm nguồn lực tài chính lớn cho người dân và đất nước.

Thông tư có quy định cụ thể, đặc biệt cho phép cơ sở y tế công lập có thể thực hiện hợp tác công-tư, liên doanh-liên kết, hợp tác với các cơ sở y tế nước ngoài với các chuyên gia y tế nước ngoài để khám chữa bệnh cho người dân trong nước.

"Đây là điểm mới tạo điều kiện cho các bệnh viện vừa mời các chuyên gia nước ngoài khám chữa bệnh cho người dân, vừa đồng thời học được từ các kinh nghiệm các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để phục vụ người bệnh tốt hơn; tiết kiệm được nguồn lực tài chính lớn khi "giữ chân" được người dân ở lại điều trị, không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh", ông Cơ bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn tình trạng mỗi nơi một giá khám chữa bệnh theo yêu cầu