Không có "vùng cấm" trong kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Trọng Bằng| 14/07/2017 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cương quyết xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm đã khẳng định một thực tế - không có "vùng cấm" trong kiểm tra, kỷ luật Đảng, tinh thần này đã được khẳng định rõ tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng diễn ra mới đây.

Lựa chọn một số vụ việc nổi cộm để kiểm tra, giám sát

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các tỉnh, thành, đảng ủy cần lựa chọn từ một đến hai vụ việc nổi cộm ở địa phương, đơn vị để kiểm tra, giám sát, có hình thức kỷ luật nghiêm minh, tạo niềm tin trong nhân dân. Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT  Trung ương Trần Quốc Vượng tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 diễn ra mới đây.

Không có

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết

Tại hội nghị, đánh giá những công việc toàn ngành đã làm trong 6 tháng đầu năm, Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho rằng, toàn ngành đã nghiêm túc, triệt để, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và chỉ đạo của Tổng Bí thư, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện Nghị quyết này. Ngành đã kiểm tra, làm rõ nhiều vụ việc, kết luận rõ ràng như Tổng Bí thư yêu cầu. Việc làm rõ nhiều vụ việc thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng về kỷ luật đảng trong giai đoạn mới, qua đó từng bước tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, chứng minh sự quyết tâm của Đảng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng.

Số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 855 tổ chức đảng và hơn 3.500 đảng viên, trong đó, riêng UBKT Trung ương đã kiểm tra 9 tổ chức, 15 đảng viên, đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật một tổ chức đảng và 6 đảng viên...

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra, giám sát rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện công tác của ngành. Đó là phải lựa chọn đúng vấn đề cần kiểm tra; trong từng cuộc kiểm tra phải xác định rõ trọng điểm của vụ việc; nắm chắc phạm vi kiểm tra.

Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm trước hết thông qua công tác theo dõi của UBKT đối với địa bàn, lĩnh vực, đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý; qua công tác giám sát, tài liệu của các ngành Kiểm toán, Thanh tra, Điều tra, Kiểm sát, Tòa án...

Việc xem xét kỷ luật phải công tâm, khách quan, toàn diện, kiên quyết; kết luận của UBKT phải khiến người vi phạm nhận ra khuyết điểm... Chủ nhiệm UBKT Trung ương lưu ý vấn đề quan trọng là công tác "hậu" kiểm tra, phải làm đến nơi, đến chốn, thực hiện nghiêm các quyết định, kiến nghị của ủy ban kiểm tra; đồng thời phải chú trọng công tác tuyên truyền trên báo chí về công tác kiểm tra, thông tin kịp thời kết luận của UBKT đối với các vụ việc...

Những tháng còn lại của năm nay, bên cạnh những nhiệm vụ đã được Hội nghị quyết định, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng đề nghị toàn ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị kiểm tra toàn quốc dịp đầu năm 2017; khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trong công tác kiểm tra; chủ động triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trên cơ sở nắm vững nguyên tắc của Đảng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị.

Đồng thời, ông Trần Quốc Vượng cũng đề nghị UBKT các cấp tham mưu cho cấp ủy xây dựng quy định về kiểm tra, giám sát, kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Công khai kỷ luật cán bộ, đảng viên

Một nội dung khác được nêu rõ trong báo cáo UBKT Trung ương, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã kỷ luật và đề xuất Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên sai phạm. Đó là những vi phạm xảy ra trong thời gian dài, nhiều nhiệm kỳ, có những vi phạm xảy ra rất nghiêm trọng, gây hậu quả lớn về kinh tế xã hội và môi trường.

Việc đề nghị kỷ luật các đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Điều này cũng cho thấy, UBKT Trung ương đã xử lý là đúng người, đúng sai phạm, có tình, có lý, đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời.

Về vấn đề này, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng: Kết luận của UBKT phải khiến người vi phạm nhận ra khuyết điểm, đồng thời thông tin kịp thời kết luận của UBKT đối với các vụ việc để nhân dân được biết.

Ông Trần Quốc Vượng cho biết, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII có một điểm ghi rõ là phải công khai các kết luận của ủy ban kiểm tra.

“Làm thế này có lợi cho Đảng, nhân dân thấy Đảng quyết liệt như vậy thì tin tưởng chứ. Còn những người khác cũng nhìn vào đấy để thấy giá trị răn đe. Cái công khai là quan trọng lắm, có tính chất lan tỏa. Chúng ta kiểm tra một việc nhưng có tác động đến nhiều việc thì như vậy mới phòng ngừa được”, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, PGS-TS Bùi Đình Phong - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, những vụ việc cụ thể vừa qua cho thấy kỷ luật trong Đảng được thể hiện rõ ràng và thẳng thắn, kiên quyết.

Ông Phong cho biết: "Ta xây dựng những tiêu chí tốt, đồng thời phải loại bỏ cái xấu. Nếu phát hiện những con người dính những cái xấu thì dứt khoát phải loại ra ngay, ở bất kỳ thời điểm nào. Có thể khi đưa vào Trung ương chưa phát hiện được, nhưng khi đã vào rồi mà phát hiện ra, thì dứt khoát phải đưa ra ngay. Làm được điều đó, tôi cho rằng sẽ lấy được niềm tin của người dân”.

Cương quyết xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm đã khẳng định một thực tế, không có "vùng cấm" trong kiểm tra, kỷ luật Đảng, kể cả đối với cán bộ đã về hưu hay đương chức.

Vừa qua, các kết luận cũng như quyết định xử lý đảng viên vi phạm đều được đăng tải công khai trên báo chí giúp người dân thấy được và hiểu rõ sự nghiêm minh, quyết liệt của Đảng ta đối với những sai phạm của cán bộ, đảng viên, không nể nang, né tránh hay bao che cho sai phạm.

Theo Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng 6 tháng đầu năm của UBKT Trung ương, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 18.570 tổ chức đảng và 90.317 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 855 tổ chức đảng và 3.508 đảng viên, trong đó UBKT Trung ương kiểm tra 9 tổ chức đảng và 15 đảng viên, quyết định thi hành kỷ luật 4 đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bằng các hình thức từ cảnh cáo đến khai trừ; đề nghị Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật 1 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đề nghị tổ chức đảng cấp dưới thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2010 - 2015 bằng hình thức cảnh cáo. Đề nghị thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 bằng hình thức cảnh cáo; thi hành kỷ luật 3 đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 1 đồng chí Chủ tịch Liên minh Hợp Tác xã Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh...

UBKT các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 9.880 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 3.830 tổ chức đảng. Kiểm tra tài chính đảng đối với 1.039 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và sản xuất kinh doanh; kiểm tra 9.622 tổ chức về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 87 tổ chức đảng và 6.098 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 1.648 đảng viên bằng các hình thức. Cấp ủy các cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của 44 đảng viên; UBKT các cấp giải quyết khiếu nại của 67 đảng viên. UBKT các cấp nhận được 5.595 đơn, thư tốt cáo tổ chức đảng và đảng viên; trong đó phải giải quyết tố cáo 22 tổ chức đảng và 794 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát 8.837 tổ chức đảng và 37.816 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 7.007 tổ chức đảng và 17.505 đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có "vùng cấm" trong kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng