Đời sống

Không có việc đàn áp người dân khi thi công Cảng container Long Sơn

Thanh Phương 02/11/2023 - 09:42

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông báo về việc thi công Cảng container Long Sơn (Nghi Sơn, Thanh Hóa) đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Người dân không tụ tập đông người cản trở, gây mất an ninh trật tự. Nhà chức trách cũng bác bỏ luận điệu xuyên tạc là đàn áp người dân.

Trước việc một số người dân bị lôi kéo, cản trở việc triển khai dự án Cảng container Long Sơn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

quyhoach.jpg
Quy hoạch, triển khai cảng Long Sơn được công bố từ năm 2016

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2.

Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

chutichnghison.jpg
Đại diện chính quyền địa phương đã kiên trì đối thoại với người dân

Chỉ có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Theo quy định thì các hộ dân đánh bắt tận diệt gần bờ là vi phạm Luật Thủy sản và phải chuyển đổi sang hình thức khai thác, đánh bắt khác. Chính quyền địa phương đã có thống kê cụ thể đối với các hộ, nhân khẩu, độ tuổi lao động để có hướng chuyển đổi nghề phù hợp.

khongdancu.jpg
Khu vực triển khai dự án không ảnh hưởng tới dân cư

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, cho biết: Chính quyền địa phương đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh.

Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.

longson.jpg
Bác bỏ thông tin đàn áp người dân

Hiện nay có một số đối tượng quá khích, kích động, chống đối đã bị cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc để có hướng xử lý theo pháp luật. Người dân cần tỉnh táo, không nghe, tin theo những luận điệu xuyên tạc, không có cơ sở, sớm ổn định tình hình để sản xuất, kinh doanh.

Được biết, với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền. Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng Container Long Sơn cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa, mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Trong quá trình triển khai các dự án trong khu kinh tế Nghi Sơn, các cơ quan chức năng đều tiến hành việc tham vấn ý kiến của người dân trong khu vực. Đồng thời thống kê, rà soát cụ thể tới tận các hộ để xác định số người bị ảnh hưởng, cần chuyển đổi nghề nghiệp hoặc định hướng đào tạo nghề cho phù hợp với vị trí việc làm sắp tới khi dự án đưa vào triển khai thực hiện.

Người dân cần có tâm lí thích ứng, chuyển đổi ngành, nghề phù hợp với tình độ ngày một cao của con em mình. Mục tiêu là hướng tới sự phát triển bền vững, có thu nhập cao và đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có việc đàn áp người dân khi thi công Cảng container Long Sơn