Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

Quốc Huy| 14/03/2023 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đồng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình, để làm rõ hành vi 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư P&T và các đơn vị có liên quan.

Ông Nguyễn Đồng hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2021-2026.

Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

Ông Nguyễn Đồng bị bắt giam để điều tra về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'

Liên quan vụ án này, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 3, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Đỗ Hữu Tiệp, Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình; Trần Mạnh Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần PTC Việt Nam; Đặng Việt Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư P&T; Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư P&T; Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển Bưu điện Hà Nội; Nghiêm Xuân Dũng, Giám đốc; Đào Tiến Dũng, cộng tác viên Công ty TNHH kiểm toán định giá và tư vấn tài chính Việt Nam.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào năm 2016, ông Nguyễn Đồng đang giữ chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình đã giao cho Đỗ Hữu Tiệp (Trưởng phòng quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình) tham mưu thực hiện Dự án xây dựng hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình. Tuy nhiên, Đỗ Hữu Tiệp đã lợi dụng vào chức vụ, quyền hạn được giao để làm không đúng quy định trong quá trình tham mưu dự án trên.

Cụ thể, Đỗ Hữu Tiệp đã câu kết, thông đồng với các đơn vị cung cấp hàng hóa, các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, thẩm định giá để thông thầu, gian lận, không bảo đảm công bằng, minh bạch trong đấu thầu nhằm nâng giá thiết bị các gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 6,2 tỉ đồng. Riêng cá nhân Tiệp hưởng khoảng 3 tỉ đồng.

Đỗ Hữu Tiệp khai nhận, trong quá trình thực hiện dự án, đã chi tiền cho nguyên lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình để xin cấp vốn từ ngân sách địa phương cho dự án với số tiền 900 triệu đồng; chi tiền cho người trực tiếp chỉ đạo dự án tại Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình 2,3 tỉ đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

Đỗ Hữu Tiệp (Trưởng phòng quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình)

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình xác định Đỗ Hữu Tiệp đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.  

Trong quá trình điều tra, Đỗ Hữu Tiệp khai ông Nguyễn Đồng là người trực tiếp chỉ đạo và giao riêng cho mình nghiên cứu thực hiện dự án. Sau khi móc ngoặc với các đối tượng khác, Tiệp đã báo cáo ông Đồng xin chủ trương về việc để Công ty cổ phần Đầu tư P&T trúng thầu, cung cấp toàn bộ thiết bị cho dự án và hứa hẹn được trích lại 20% giá trị dự án (khoảng 3,2 tỉ đồng).

Ông Đồng nhất trí và giao toàn quyền cho Tiệp thực hiện dự án, dự thảo để trình trực tiếp ông Đồng ký duyệt các văn bản, thủ tục, quan trọng trong dự án.

Ngày 6/12/2016, ông Nguyễn Đồng ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty P&T với giá trúng thầu hơn 15,6 tỉ đồng.

Kết quả trích xuất dữ liệu điện thoại của Tiệp về nội dung tin nhắn giữa Tiệp và ông Đồng thể hiện: Ngày 4/1/2017, Tiệp trực tiếp chuyển 1 tỉ đồng tiền mặt cho ông Đồng tại phòng làm việc của ông Đồng.

Theo lời khai của Tiệp khai, đây là một phần tiền phần trăm của dự án do Tiệp ứng trước cho ông Đồng. Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đồng đã phủ nhận toàn bộ lời khai của Tiệp.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình