An ninh trật tự

Khởi tố 3 đối tượng lừa cầm cố vàng giả

Dương Vương 06/07/2023 - 15:27

Với chiêu thức cầm cố vàng, 3 đối tượng đến chuộc lại vàng đúng hẹn. Qua vài lần tạo niềm tin, nhóm lừa đảo đến bán rẻ vàng giả. Sau khi cầm tiền rời tiệm vàng, chủ tiệm mới phát hiện bị lừa đảo.

Ngày 6/7, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phạm Quang Hưng (SN 1973), Phạm Thị Thư (SN 1983, cùng đăng ký nhân khẩu tại cụm 3, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và Trương Quang Minh (SN 1992, trú thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 4/2021, chủ nhân các tiệm vàng K.K (Hùng Vương, tổ dân phố Hương Long, phường Ba Ngòi), K.V (đường 22 tháng 8, tổ dân phố Thuận Phát, phường Cam Thuận) và K.H.T (đường Nguyễn Công Trứ, tổ dân phố Nghĩa Lộc, phường Cam Nghĩa, đều thuộc TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho 2 thanh niên cầm cố dây chuyền, chiếc lắc đeo tay bằng vàng có tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra trọng lượng, chất lượng dây chuyền, lắc vàng do khách hàng cầm cố, chủ nhân các tiệm vàng hỏi tên để viết biên nhận, rồi giao cho người cầm cố số tiền từ 45 đến 55 triệu đồng, tương ứng với 50-70% giá trị tài sản. Hai thanh niên này đến chuộc lại tài sản cầm cố đúng thời gian hẹn.

Qua vài lần cầm cố, nhóm đối tượng tạo niềm tin và sự chủ quan của chủ tiệm vàng. Đến ngày 6/4/2021, hai thanh niên trên mang dây chuyền, lắc vàng có kiểu dáng, trọng lượng, loại vàng giống như số vàng cầm cố trước đó đến các tiệm vàng tiếp tục cầm cố.

Với khách hàng thân quen, chủ tiệm vàng K.K nhận sợi dây chuyền với giá 45 triệu đồng, chủ tiệm vàng K.V nhận cầm cố dây chuyền và chiếc lắc đeo tay với giá 68 triệu đồng.

Khi hai thanh niên bỏ đi, chủ tiệm vàng mới kiểm tra lại thì phát hiện vàng giả nên đã đến Công an TP. Cam Ranh trình báo.

khoi-to-lua-vang-gia-ngay-6-7-khanh-hoa-1(2).jpg
Các đối tượng lừa đảo cầm cố vàng giả đã bị bắt và bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã ra quyết định trưng cầu giám định chất lượng, chủng loại dây chuyền và chiếc lắc của các nghi can đã bán và cầm cố tại hai tiệm vàng K.K và K.V.

Tại Văn bản số 2231/C09B ngày 15/4/2021 của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh kết luận: 2 sợi dây chuyền màu vàng có thành phần kim loại bạc (Ag) hàm lượng 99%, trọng lượng 56,2401g; 2 chiếc lắc tay màu vàng có thành phần kim loại bạc (Ag) 99%, trọng lượng 37,5868g; 1 sợi dây chuyền màu vàng có thành phần kim loại bạc (Ag) 99%, trọng lượng 37,5868g.

Qua trích xuất hình ảnh nghi can từ camera tại hai tiệm vàng K.K và K.V, đồng thời triển khai nhiều biện pháp rà soát, truy xét trên diện rộng nhưng Công an TP. Cam Ranh vẫn không tìm ra manh mối, hành tung của thủ phạm.

Suốt 2 năm truy tìm nghi can, đến đầu tháng 7/2023, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Cam Ranh đã phát hiện dấu tích các đối tượng tại tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy; Phạm Thị Thư quê ở tỉnh Đồng Nai, sau khi kết hôn đã theo chồng là Phạm Quang Hưng về Hà Nội, rồi vào TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) để mở quán phở.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, quán phở tạm thời đóng cửa, Hưng và Thư không tìm hướng mưu sinh chân chính mà rủ rê Trương Quang Minh mang theo một số nữ trang là dây chuyền, lắc tay bằng vàng thật và giả, có kiểu dáng, trọng lượng giống nhau để đến TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nêu trên.

Một thời gian sau, Hưng và Thư trở về TP. Đà Lạt thì cả hai ly hôn. Thư về tạm trú ở phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa (Đồng Nai), còn Hưng vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh.

Ngày 02/7, Cơ quan điều tra đã phát hiện, ngoài chủ nhân hai tiệm vàng K.K và K.V đã sập phải bẫy lừa của Phạm Quang Hưng và đồng bọn, còn có chủ tiệm vàng K.H.T đã mua vàng giả với giá 95 triệu đồng.

Tang vật vàng giả và thẻ nhớ có chứa hình ảnh đối tượng đến tiệm vàng K.H.T thực hiện hành vi lừa đảo trong ngày 6/4/2021, chủ tiệm vàng K.H.T lưu giữ hơn 2 năm qua và mới giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Chiều 5/7, Công an TP. Thủ Đức (TPHCM) bắt giữ đối tượng Phạm Thị Thư và bàn giao cho Công an TP. Cam Ranh. Hai nghi can Phạm Quang Hưng và Trương Quang Minh bị bắt tạm giam trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 3 đối tượng lừa cầm cố vàng giả