Xã hội

Khoa học và Công nghệ là đòn bẩy giúp Đắk Lắk tăng trưởng kinh tế

Lê Hiếu 13/10/2023 - 21:33

Ngày 13/10, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ XVI năm 2023.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có có đại diện lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc của 12 Sở KH&CN trong vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN; đại diện các sở, ban ngành tỉnh Đắk Lắk; đại diện các viện, trường, nhà khoa học, doanh nghiệp ở Trung ương và địa phương...

Hội nghị đánh giá những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2019-2023, đồng thời, cùng trao đổi, thảo luận những giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa.

khcn-la-don-bay-giup-dak-lak-phat-trien-kinh-te.hinh-2.jpg
Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, sự phát triển của KHCN và đổi mới sáng tạo đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,88%/năm, năm 2022 tăng trưởng 8,94%, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, đưa Đắk Lắk trở thành một trong những tỉnh có mức tăng trưởng cao của cả nước.

Minh chứng cho thấy, hoạt động KH&CN ngày càng gắn bó với sản xuất và đời sống, nổi bật là việc tiếp thu, ứng dụng nhanh những tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong các ngành sản xuất chủ lực của tỉnh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của các tỉnh trong vùng giai đoạn 2019 – 2023 đã phát triển đúng định hướng, đạt được những kết quả nổi bật. Cụ thể, đã triển khai thực hiện 1.301 nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh, thành phố; thẩm định và tham gia ý kiến về công nghệ đối với 1.573 dự án đầu tư; có 2.173 nhãn hiệu được xác lập quyền Sở hữu công nghiệp; 26 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản; 79 kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ; 135 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp Bằng sở hữu trí tuệ…

Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất và đời sống: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp, khoa học xã hội, khoa học nhân văn... Tập trung vào việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống, phát triển các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của địa phương theo chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế trực tiếp cũng như thúc đẩy phát triển hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Kết quả nghiên cứu ngày càng đi vào cuộc sống, tính ứng dụng ngày càng tăng lên.

khcn-la-don-bay-giup-dak-lak-phat-trien-kinh-te.hinh-1.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo ở các địa phương; thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng những năm tiếp theo.

Phát biểu tại kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, để thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo phát triển, thời gian tới các tỉnh, thành phố trong khu vực cần bám sát những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng; tiếp tục xây dựng, thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án lớn nhằm phát triển và ứng dụng KHCN trong vùng. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng và ngoại vùng trong huy động các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ KHCN và đổi mới sáng tạo…

Hội nghị giao ban KHCN và đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ XVII sẽ được tổ chức vào năm 2025 tại tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa học và Công nghệ là đòn bẩy giúp Đắk Lắk tăng trưởng kinh tế