Khi người đồng tính là "mồi ngon" của tội phạm tống tiền

Ngọc Đinh| 19/07/2016 05:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở nhiều quốc gia châu Phi nói chung, Kenya nói riêng, quan hệ tình dục đồng giới bị coi là “hành vi không đứng đắn”, “chống lại quy luật của tự nhiên” và sẽ bị phạt 14 năm tù giam.

Nạn nhân sợ bị “truy tố ngược”

Eric Gitari, Giám đốc điều hành Ủy ban nhân quyền bảo vệ người đồng tính ở Kenya cho biết, tội phạm tống tiền thường tìm kiếm “con mồi” là những người đồng tính trên các mạng xã hội, sau đó lừa họ quan hệ tình dục, bí mật quay trộm rồi sử dụng các đoạn video sex được ghi lại để tống tiền nạn nhân.

“Chúng chuyển cho nạn nhân đoạn băng ghi lại “cảnh nóng” kèm theo lời đe dọa sẽ gửi đoạn phim đến vợ, người thân hoặc ông chủ của nạn nhân, nếu không đưa cho chúng 300.000 shilling Kenya (khoảng 3.200 USD)”, ông Gitari nói. Và dĩ nhiên, sự việc không chỉ dừng lại ở đó. “Những kẻ tội phạm sẽ uy hiếp nạn nhân thường xuyên cho đến khi họ buộc phải thay số điện thoại hoặc chuyển nơi làm việc”, ông Gitari nói thêm.

Khi người đồng tính là

Đã có nhiều tổ chức đứng ra đấu tranh bảo vệ người đồng tính

Trong một số trường hợp, không chỉ tống tiền, các đối tượng còn lấy đi những tài sản có giá trị của nạn nhân. Chúng buộc người đồng tính cung cấp mật khẩu thẻ ATM, rồi yêu cầu họ gọi điện cho người thân gửi tiền vào tài khoản đó.

Những người ủng hộ cộng đồng LGBT (tên viết tắt chỉ người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới) ở Nairobi, Kenya cho biết, tội phạm tống tiền người đồng tính đang gia tăng nhanh chóng ở châu Phi nói chung, Kenya nói riêng vì đồng tính luyến ái không được chấp nhận và bị coi là bất hợp pháp ở đây. Nạn nhân thường không dám trình báo cảnh sát vì sợ bị “truy tố ngược” khi cảnh sát phát hiện họ là người đồng tính.

Một báo cáo dựa trên kết quả khảo sát ở châu Phi của Ủy ban nhân quyền quốc tế bảo vệ quyền lợi cộng đồng LGBT mới công bố chỉ ra rằng: Số vụ tống tiền người đồng tính đang tăng nhanh đáng kinh ngạc. Hơn một nửa số người đồng tính được hỏi thừa nhận họ bị tội phạm yêu cầu cung cấp ôtô, nhà cửa, quan hệ tình dục nhưng phổ biến nhất vẫn là tiền.

Phản ứng hiếm hoi

Bị một đồng nghiệp phát hiện bí mật của mình, Bola – một giáo viên trung học thuộc thế giới đồng tính đã phải đồng ý đưa cả tháng lương 10.000 naira (khoảng 50 USD) của mình cho người đó chỉ vì sợ bị đuổi việc khi sự thật bị phát giác. Một thời gian sau, người đồng nghiệp yêu cầu Bola đưa nhiều hơn nhưng cô từ chối.

Lập tức, người đó đã chuyển tiếp email trao đổi giữa hai người đến hiệu trưởng. Hiệu trưởng đã gọi Bola tới văn phòng. Nhưng thay vì sa thải cô, ông ta đề nghị được quan hệ tình dục với cả Bola và bạn tình của cô. Chấp nhận kiểu  quan hệ tình dục tay ba quái đản này được ít tháng, Bola quyết định từ chối yêu cầu của hiệu trưởng. Sau đó, Bola bỏ việc, đổi tên và bắt đầu một cuộc sống mới ở Lagos. “Nếu tôi không chọn cách bắt đầu lại tất cả, tôi sẽ tự giết chết bản thân mình”, Bola nói.

Trong một phản ứng mạnh mẽ hơn, Titus và Abdukadir đã dũng cảm tố cáo hành vi bị tống tiền vào mùa hè năm ngoái. Titus đã có gia đình, nhưng anh có hẹn hò trực tuyến với một người đàn ông khác, sau một thời gian quen biết họ quyết định có quan hệ tình dục.

Tháng 7 năm ngoái, khi vợ đi vắng, Titus đã mời người đàn ông ấy đến nhà mình. Nhưng người đàn ông mà Titus quen biết qua mạng xuất hiện cùng với một người lạ khác. Họ gạ gẫm Titus cùng “quan hệ”. Sau đó, Titus phát hiện bị mất điện thoại và tiền mặt. Tương tự, Abdukadir cũng bị hai gã đàn ông tấn công bạo lực và tống tiền, nếu không chúng sẽ trình báo việc anh quan hệ tình dục đồng giới với cảnh sát.

Không giống như hầu hết các nạn nhân khác, Titus và Abdukadir quyết định báo cáo vụ việc cho những người ủng hộ cộng đồng LGBT địa phương. Cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi phạm.

Ở Kenya, tội cướp tài sản được thực hiện bằng hành vi dùng vũ lực có thể phải đối mặt với án tử hình. Việc nạn nhân là người đồng tính tố cáo kẻ gây hại cho mình là hiện tượng cực kỳ hiếm hoi trong lịch sử tư pháp Kenya.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi người đồng tính là "mồi ngon" của tội phạm tống tiền