Đời sống

Khảo sát lấy ý kiến người dân để khai thác mỏ đất

Đức Hồ 25/05/2023 - 22:31

Chiều 25/5, Ban quản lý Dự án nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, UBND xã Canh Vinh đã tổ chức buổi trao đổi, tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác mỏ đất tại xã Canh Vinh.

Mỏ đất này có diện tích khoảng 2,34ha được khai thác để phục vụ thi công Dự án Cải tạo hệ thống tiêu thoát lũ và kết nối giao thông hai bờ suối Trầu (Khu đô thị Long Vân, TP. Quy Nhơn).

Ông Phạm Khắc Hổ - một người dân ở xã Cam Vinh cho biết, tại cuộc họp trước đây, người dân đã không đồng tình và có ý kiến đề nghị tỉnh không cấp phép khai thác mỏ khai thác đất.

“Ô nhiễm môi trường thì không bao giờ tránh khỏi, bụi bặm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Đáng lo hơn, khi khai thác xong thì ảnh hưởng địa chất đến hòn núi, sau này gây sự cố sạt lở, doanh nghiệp rút đi rồi, ai chịu trách nhiệm…”, ông Hổ cho hay.

mo-dat-binh-dinh-1.jpeg
Khu vực đang khảo sát để khai thác mỏ đất.

Theo ông Nguyễn Văn Huy, lo lắng lớn nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, vì mỏ đất gần sát khu dân cư đang sinh sống. Trước đây, tại khu vực này có 2 nhà máy dăm gỗ hoạt động, xe vận chuyển gây bụi chịu không nổi, người dân phải đi chặn xe. Nếu thêm vận chuyển đất nữa thì bụi sẽ dữ dội hơn.

Ghi nhận ý kiến của người dân, ông Hồ Nguyên Sĩ - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay dự án chưa được cấp phép khai thác đất vì phải trải qua rất nhiều bước, trong đó có bước tham vấn ý kiến cộng đồng.

“Lấy đất phục vụ công trình nhà nước, chứ không phải tư nhân. Việc khai thác đất chắc chắn sẽ có tác động xấu đến cuộc sống người dân, chúng tôi đang tham vấn cộng đồng xin ý kiến bà con, cầu thị ghi nhận ý kiến của bà con để khi thực hiện, sẽ giảm tác động đến mức thấp nhất, mong bà con chia sẻ”, ông Sĩ giải thích.

Theo đó, khu vực đồi núi này đã được tỉnh quy hoạch khoảng 145ha để phục vụ cho nhiều dự án, việc lấy đất lần này cũng nằm trong diện tích đã quy hoạch.

“Lấy đất trên núi chắc không ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Còn việc vận chuyển thì xe phải che bạt kỹ, qua khu dân cư phải tưới nước đầy đủ và có biện pháp vệ sinh mồ mả, do ảnh hưởng bụi. Nếu đường bị hư hỏng, Ban cam kết làm đường mới hoàn trả lại đường cũ”, ông Hồ Nguyên Sĩ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát lấy ý kiến người dân để khai thác mỏ đất