Môi trường

Khẩn trương ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Minh Lý 24/09/2023 - 21:46

Chiều 24/9, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Tối 24/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 11/CĐ-QG yêu cầu các tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 24/9 vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 13 giờ ngày 24/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 112,8 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông Nam; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10km/giờ.

Dự báo đến 13 giờ ngày 25/9, áp thấp nhiệt đới cách Quảng Ngãi khoảng 170km, cách Đà Nẵng khoảng 230km, mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Đến 13 giờ ngày 26/9, áp thấp nhiệt đới trên đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Từ ngày 25 đến 27/9, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi hơn 350mm/đợt; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi hơn 200mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành thực hiện một số nội dung:

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố:

Đối với tuyến biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 13,5-16,5 độ vĩ bắc, từ kinh tuyến 109,0-114,5 độ kinh đông; trong 48 giờ tới: từ vĩ tuyến 14,0-17,0 độ vĩ bắc, phía Tây kinh tuyến 112,0 và được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

du-bao-vi-tri-va-duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong..png
Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển và nuôi trồng thủy, hải sản; chủ động cấm biển và bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại các chòi canh, lồng bè tuỳ theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đối với khu vực đất liền Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công dở dang.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu cá, nuôi trồng thủy sản; an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Bộ Công thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện và hạ du khi xả lũ, nhất là các thủy điện nhỏ; sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho các tàu vận tải; chỉ đạo khắc phục kịp thời sự cố, bảo đảm giao thông trên các trục chính.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới và mưa lớn