Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 - Quảng Nam 2022: Điểm đến du lịch xanh

Hải Nam| 26/03/2022 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 26/3, tại Hội An (Quảng Nam) diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội mở đầu trong chuỗi các sự kiện Năm Du lịch Quốc gia, nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng, là dịp để giới thiệu các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên, sản phẩm du lịch, thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 đến khách du lịch trong nước và quốc tế.

pham-minh-chinh.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh “Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch”.

Tham dự có các đồng chí: Phạm Minh Chính,Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Phan Việt Cường - UVBCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, đại biểu khách mời và du khách tham dự lễ khai khai mạc.

Mở đầu lễ khai mạc là chương trình âm nhạc chào mừng do 700 diễn viên thể hiện, tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi.

Phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh: tiềm năng phát triển kinh tế của Quảng Nam, trong đó hoạt động du lịch đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở bảo tồn và khai thác hợp lý các giá trị lịch sử, văn hóa vật thể - phi vật thể, các tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng trải dài từ miền núi đến đồng bằng, hải đảo. Trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bền bỉ, linh hoạt thích ứng, không ngừng làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tiến các dịch vụ, đào tạo lại nhân lực, chú trọng chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, sẵn sàng đón nhận và khai thác các cơ hội mới của ngày hôm nay. Cùng với cả nước, Quảng Nam vô cùng khao khát phục hồi và phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch, bởi đó không chỉ đơn thuần là một ngành kinh tế, mà hơn thế nữa, du lịch còn đem lại ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn khi khơi dậy, lan tỏa và truyền tải đến bạn bè năm châu những giá trị của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên vô cùng đặc sắc ở xứ Quảng nói riêng và khắp các vùng miền của Việt Nam nói chung.

le-tri-thanh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết du lịch xanh sẽ là xu hướng du lịch tất yếu được lựa chọn của nhân loại.

Tại lễ khai mạc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Quảng Nam - vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và sự linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã chung sức, đồng lòng, chung tay cùng làm du lịch, chung tay gây dựng để những nét văn hóa truyền thống, thiên nhiên và con người vốn bình dị mà thanh cao, chân chất mà tinh tế, nhiệt thành mà sâu lắng của đất và người xứ Quảng trở nên đặc biệt quyến rũ. Để từ đó, du lịch Quảng Nam cất cánh, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước, là điểm đến yêu thích không thể bỏ qua đối với du khách trong nước và quốc tế đến với Việt Nam.

Tại sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng và đặt niềm tin với việc hoạt động du lịch được mở lại. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, chúng ta phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cùng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Muốn vậy, một mặt, chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đó là thông điệp hòa bình, hòa giải,“Việt Nam - Đất nước an toàn”, hình ảnh “Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, một điểm đến với “vẻ đẹp bất tận”. Mặt khác, ngành Du lịch cần chủ động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt để đưa du lịch tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nhân Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Thủ đề nghị cá tướng cũng đề nghị bộ, ngành, tỉnh Quảng Nam và các địa phương cả nước cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động phối hợp thực hiện thật tốt một số trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục nhất quán chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển đồng thời du lịch quốc tế và du lịch nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Hai là, tập trung xây dựng môi trường du lịch "xanh" đúng như chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2022. Đó là môi trường du lịch mà ở đó có sự thân thiện, an toàn giữa người dân và du khách; là sự cam kết của tất cả các bên liên quan, bao gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, khai thác du lịch nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên, môi trường.

Ba là, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng miền, tạo thành chuỗi các điểm đến và phát huy sức mạnh sáng tạo của mỗi người dân trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách mang tính đột phá, đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Bốn là, cần chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế gắn với việc thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh bình thường mới, đảm bảo an toàn, khoa học, phù hợp với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung quảng bá, xúc tiến các thị trường tiềm năng và làm mới các sản phẩm du lịch để phù hợp xu hướng của thế giới hậu COVID-19.

Năm là, thực hiện các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển bền vững. Tăng cường thu hút đầu tư; khai thác hợp lý các tiềm năng, giữ gìn môi trường sinh thái; bảo đảm an ninh, an toàn du lịch. Đồng thời, chú trọng xây dựng văn hóa, văn minh du lịch, khuyến khích mỗi người dân và mỗi khách du lịch có trách nhiệm cùng chung tay xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững. Qua đó góp phần để bạn bè quốc tế cảm nhận được truyền thống yêu chuộng hòa bình, thân thiện và mến khách của dân tộc ta.

Sáu là, các Bộ, ngành Trung ương cần phối hợp, hợp tác chặt chẽ với Quảng Nam và các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung, tạo điều kiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động du lịch, thu hút đầu tư; đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động phát triển du lịch, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, tạo công ăn việc làm cho người dân trên chính mảnh đất quê hương mình, góp phần giảm nghèo; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo diện mạo mới cho cả vùng.

Bảy là, cần truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới bằng nhiều kênh và hình thức khác nhau. Đặc biệt giới thiệu những địa danh nổi tiếng, những nét đặc trưng riêng có của thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, trong đó chú trọng giới thiệu văn hóa phi vật thể. Đồng thời, chúng ta cần mở rộng dịch vụ, thu hút đầu tư phát triển du lịch, nâng cao tính cạnh tranh để Việt Nam trở thành điểm đến, điểm quay trở lại hấp dẫn.

khai-hoi.jpg
Chương trình văn nghệ đặc sắc thể hiện những nét văn hóa mang tinh thần của một lễ hội văn hóa du lịch.

Được biết du lịch Xanh sẽ là xu hướng du lịch tất yếu được lựa chọn của nhân loại, bởi nó đề cao ý thức của con người trong việc tôn trọng tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái và khôi phục đa dạng sinh học. Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ Tiêu chí du lịch Xanh áp dụng cho các điểm đến và các doanh nghiệp làm du lịch, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam cùng chung sức đồng lòng tạo lập môi trường du lịch mới mẻ, thân thiện, an toàn và có trách nhiệm. Chính vì vậy, Năm Du lịch Quốc gia 2022 lấy chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch Xanh” là nhằm mong muốn truyền tải thông điệp đến với bạn bè, du khách khắp muôn nơi về một Quảng Nam lấy phát triển xanh và bền vững làm trụ cột, qua đó kêu gọi cùng chung tay vì một Việt Nam xanh, góp phần gìn giữ cho Hành tinh của chúng ta mãi mãi xanh tươi, hòa bình và hạnh phúc. Màu Xanh là màu của hy vọng. Chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng năm 2022 sẽ là năm khởi đầu thắng lợi cho một giai đoạn phục hồi và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

khai-hoi2.jpg
Chương trình nghệ thuật Lễ Khai mạc với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" là một câu chuyện xuyên suốt được dẫn dắt từ cội nguồn núi rừng đến biển, đảo.

Sau phần nghi lễ, các đại biểu và du khách thưởng lãm Chương trình sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An. Chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm 3 chương. Chương 1 có chủ đề “Vẻ đẹp bất tận”; Chương 2 có chủ đề “Về miền Di sản” và Chương 3 có chủ đề “Hội nhập - Tỏa sáng”. Sân khấu thực cảnh kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại cùng với hơn 700 diễn viên, nghệ sỹ và nghệ nhân quần chúng đã tạo nên những đại cảnh phức hợp, nhiều màu sắc nghệ thuật... Chương trình nghệ thuật Lễ Khai mạc với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" là một câu chuyện xuyên suốt được dẫn dắt từ cội nguồn núi rừng đến biển, đảo. Đây là chương trình nghệ thuật kết cấu liền mạch trên sân khấu chính và biểu diễn tại khuôn viên trước khán đài tạo nên sự tương tác của các nghệ sĩ và người xem. Chương trình thể hiện những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân, những phong cảnh làng quê, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của cư dân bản địa, nhiều màu sắc văn hóa mang tinh thần của một lễ hội văn hóa du lịch. Chương trình được thực hiện tại sân khấu thực cảnh, kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên những đại cảnh phức hợp, nhiều màu sắc nghệ thuật.

Lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc; tăng cường xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng, thúc đẩy sự phục hồi phát triển ngành du lịch do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 - Quảng Nam 2022: Điểm đến du lịch xanh