Chính trị

Khai mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Kim Sáng 14/03/2024 - 12:28

Sáng 14/3, HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Kỳ họp lần này sẽ quyết định nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết.

Tham dự Kỳ họp có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc...

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, Kỳ họp 14 là kỳ họp chuyên đề đầu tiên của năm 2024, nhằm thảo luận, kịp thời quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết thuộc thẩm quyền của HĐND TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1.-toa-n-ca-nh-2-.jpg
Khai mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Thành Nhân.

"Kỳ họp khẳng định tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ, trách nhiệm và chủ động phối hợp với UBND Thành phố để kịp thời giải quyết những nội dung, công việc đột xuất trong công tác quản lý nhà nước và cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98 của Quốc hội để tạo các đột phá chiến lược, tiếp tục tập trung phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển", bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Theo đó, tại Kỳ họp, HĐND TP.HCM sẽ thảo luận, quyết nghị thông qua 17 nghị quyết.

Các nghị quyết cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 như quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức đối với số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc thành phố.

3.-cha-ta-ch-hdnd-tp-nguya-n-tha-la-1-.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc Kỳ họp. Ảnh: Thành Nhân.

Cùng với đó, xem xét quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp trên địa bàn thành phố; giao số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc TP.HCM năm 2024 theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, việc thông qua các nghị quyết nhằm tạo khung pháp lý làm cơ sở để cấp xã, khu phố ấp làm căn cứ thực hiện; các đoàn thể - xã hội tại khu phố, ấp duy trì các hoạt động; xây dựng lực lượng nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

00.jpg
Các đại biểu tham dự Kỳ họp. Ảnh: Thành Nhân.

HĐND TP.HCM cũng sẽ xem xét các nghị quyết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của TP.HCM. Đó là các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đô thị như danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án; danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Việc thông qua danh mục nhằm đảm bảo quy định của Luật Đất đai và là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo trong công tác quản lý đất đai, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế của đất đai, bảo đảm tiến độ đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cùng với đó là các nghị quyết trong lĩnh vực pháp chế liên quan việc thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TP.HCM theo quy định của Trung ương; và quy định mức hỗ trợ tiền ăn đối với Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn.

Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng xem xét các nghị quyết về kinh tế - ngân sách, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương cũng như quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án…

8.-ba-phia-u-1-.jpg
Các đại biểu HĐND TP.HCM tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Thành Nhân.

Cũng tại Kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ thực hiện việc miễn nhiệm đại biểu HĐND TP.HCM, Ủy viên UBND TP.HCM, bầu Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM, các nhân sự UBND TP.HCM theo thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng, đề xuất những giải pháp căn cơ để HĐND TP.HCM có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách bảo đảm hiệu lực, hiệu quả vì sự phát triển chung của thành phố và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

Bà cũng đề nghị UBND TP.HCM, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu các ý kiến thảo luận, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm và cho ý kiến tại kỳ họp, góp phần làm nên thành công của Kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X