Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản

Quốc Huy| 18/11/2022 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản được tổ chức trong 3 ngày (17-19/11), thông qua sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng này, Ninh Bình kỳ vọng sẽ quảng bá rộng khắp giá trị di sản của miền đất Cố đô giàu truyền thống, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và tôn vinh di sản vùng miền.

Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 với chủ đề Tràng An kết nối di sản được diễn ra vào tối 17/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Ninh Bình), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các tổ chức quốc tế và đông đảo người dân Ninh Bình đã tham dự lễ khai mạc.

1.-festival-ninh-binh-2022-trang-an-ket-noi-di-san-duoc-to-chuc-trong-3-ngay-17-1911-.jpg
Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản được tổ chức trong 3 ngày (17-19/11)

Với vị trí là điểm giao thoa giữa các vùng địa chất, khí hậu, văn hóa, Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, được con người bồi tụ nhiều lớp trầm tích văn hóa có giá trị. Cùng với những di tích lịch sử ghi dấu sự xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, mảnh đất Hoa Lư xưa, Ninh Bình nay tự hào là nơi được lịch sử dân tộc chọn làm cột mốc đánh dấu chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và trở thành Kinh đô của đất nước vào thế kỷ thứ X với 3 triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; là tiền đề xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa của cả nước.

2.-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-cac-dai-bieu-du-le-khai-mac-festival.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự Lễ khai mạc Festival

Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa Ninh Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế, tỉnh Ninh Bình tổ chức "Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản" với phương châm các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia trên tinh thần kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước; mang di sản văn hóa ở mọi vùng miền, mọi quốc gia tiếp cận gần hơn với người dân và du khách; tạo mối liên hệ khăng khít, cộng cảm giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

Tham dự Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản có 14 tỉnh, thành phố trong cả nước và tỉnh Udomxay (Nước CHDCND Lào) cùng sự góp mặt của các hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam. Festival lần này bao gồm nhiều hoạt động mang tính kết nối và lan tỏa cao. Trong đó, chương trình nghệ thuật khai mạc được xây dựng như một bức tranh sinh động, hòa điệu của các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các di sản văn hóa tiêu biểu của quốc gia, của các tỉnh, thành phố, đại diện các vùng, miền trong nước và một số nước tham gia sự kiện.

3.-tiet-muc-nghe-thuat-tham-gia-tai-le-khai-mac-festival-ninh-binh-2022-trang-an-ket-noi-di-san.jpg
Tiết mục nghệ thuật tham gia tại Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản

Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản, tỉnh Ninh Bình mong muốn đưa sự kiện thành hoạt động văn hóa du lịch quy mô lớn, có tính chất thường niên, hướng tới xây dựng một sản phẩm văn hóa, một thương hiệu mới cho văn hóa Ninh Bình nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản được tổ chức trong 3 ngày (17-19/11). Thông qua sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng này, Ninh Bình kỳ vọng sẽ quảng bá rộng khắp giá trị di sản của miền đất Cố đô giàu truyền thống, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và tôn vinh di sản vùng miền.

4.-cac-hoa-hau-tham-gia-cuoc-thi-hoa-hau-du-lich-the-gioi-2022-to-chuc-tai-viet-nam-trinh-dien-trang-phuc-dan-toc-tai-le-khai-mac.jpg
Các hoa hậu tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 tổ chức tại Việt Nam trình diễn trang phục dân tộc tại Lễ khai mạc

Đây là tiềm năng, thế mạnh, là cơ sở, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch văn hóa. Từ thành công của Festival lần đầu tiên được tổ chức, Ninh Bình dự kiến sẽ tổ chức định kỳ 2 năm một lần theo quy mô quốc gia và vươn tầm quốc tế, trở thành thương hiệu văn hóa, di sản của vùng đất Cố đô Hoa Lư nghìn năm lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản