Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và Kỷ niệm 75 năm truyền thống TAND

Nhóm PV| 28/10/2020 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/10, tại Hà Nội, TANDTC đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và kỷ niệm 75 năm Truyền thống TAND.

chanhan.jpg
Đồng chí  Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đọc diễn văn khai mạc.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã có bài diễn văn khai mạc.

"Hòa trong không khí cả nước ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tòa án nhân dân tối cao long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tòa án nhân dân và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Tòa án quân sự trung ương. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao tặng, ghi nhận và tôn vinh những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ Tòa án trong suốt 75 năm phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc", Chánh án Nguyễn Hòa Bình mở đầu diễn văn.

chanhan1.jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội

Nhân dịp này, Chánh án cũng gửi tới đội ngũ Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong hệ thống Tòa án những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cách đây 75 năm, ngay sau khi tuyên ngôn thành lập Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thiết lập các Tòa án quân sự. Thời khắc lịch sử đó đã đánh dấu sự ra đời của hệ thống Tòa án Việt Nam – một thiết chế quan trọng trong bộ máy nhà nước. Bản Hiến pháp đầu tiên (Hiến pháp năm 1946) đã trang trọng dành riêng một Chương quy định về Tòa án, tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của cơ quan xét xử trên phạm vi cả nước.

4-1-.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thùy Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ chia sẻ tại buổi giao lưu.

Những năm qua, thực hiện công cuộc cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng, Tòa án nhân dân đã đổi mới mạnh mẽ cả về địa vị pháp lý, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động. Chiến lược cải cách tư pháp của Đảng xác định: “Tòa án là trung tâm, xét xử là hoạt động trọng tâm, khâu đột phá của hoạt động tư pháp là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa”. Lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến của nước ta, Hiến pháp năm 2013 khẳng định “Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp”, đồng thời, hiến định nhiều nguyên tắc tư pháp tiến bộ của nhân loại.

Trải qua 75 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, hệ thống Tòa án nhân dân đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; tổ chức bộ máy được kiện toàn hợp lý và chuyên nghiệp; địa vị pháp lý được khẳng định là trung tâm của hoạt động tư pháp; chức năng, nhiệm vụ được tăng cường; chất lượng công tác ngày càng cao. Trong điều kiện quy mô, tính chất vi phạm và tội phạm ngày càng gia tăng và phức tạp, đòi hỏi của pháp luật và nhân dân ngày càng cao, song các thế hệ cán bộ Tòa án đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đổi mới trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

1.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk chia sẻ tại buổi giao lưu về một vụ án tiêu biểu đã được Hội đồng Thẩm phán TANDTC đưa vào trở thành Án lệ số 28

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, từ thực tiễn 75 năm xây dựng và phát triển, những bài học thành công quan trọng của hệ thống Tòa án được đúc kết những tiêu chí để thực thi nhiệm vụ, đó là:

Thứ nhất, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp của Đảng, tuân thủ sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của Đảng, tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.

Thứ hai, thượng tôn pháp luật và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc tư pháp đã được Hiến định.

daihoi2.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng.

Thứ ba, quá trình hoạt động phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ và bảo vệ nhân dân. Quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ, mỗi cán bộ Tòa án phải thấm nhuần quan điểm lấy dân làm gốc như bản chất của chế độ và của nền tư pháp nước nhà. Hoạt động của Tòa án phải chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân dân để, giúp cho Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thứ tư, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp.

Thứ năm, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành; không ngừng hoàn thiện tổ chức bộ máy phù hợp với tình hình thực tiễn.

Những thành tựu đạt được của ngành Tòa án hôm nay là nhờ nỗ lực lớn của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án; sự đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành của các thế hệ lãnh đạo TAND qua các thời kỳ.

daihoi1.jpg
Đại biểu về tham dự đại hội

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phong trào thi đua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua của cả nước, 5 năm qua, Tòa án nhân dân tối cao đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án. Nhiều Tòa án địa phương, Tòa án quân sự đã sáng tạo, đổi mới cách làm, tổ chức nhiều phong trào thi đua với chủ đề hành động dễ nhớ, dễ thực hiện. Kết quả của các phong trào thi đua đã tạo ra khí thế sôi nổi, phấn khởi, động viên cán bộ, công chức các cấp Tòa án nỗ lực phấn đấu; đề ra những sáng kiến, giải pháp, mô hình hay, mang tính đột phá; lập nên nhiều thành tích xuất sắc. Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, được Nhà nước, Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao phong tặng các danh hiệu cao quý…

Công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải cách tư pháp trong giai đoạn mới đứng trước những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, nhưng cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Yêu cầu của Đảng, của nhân dân đối với Tòa án ngày càng cao. Trong bối cảnh đó đòi hỏi mỗi cán bộ Tòa án phải ra sức thi đua để lập những thành tích cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những cá nhân được tuyên dương ngày hôm nay tiếp tục là những tấm gương sáng, có sức lan tỏa tới mọi cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị; thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua.

Chánh án tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết và tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ, nhất định phong trào “Thi đua vì công lý” của TAND sẽ thành công, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển hệ thống Tòa án trong giai đoạn mới; bền bỉ thắp sáng tinh thần “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ sau.

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành; đến dự Đại hội và động viên, cổ vũ phong trào Thi đua vì công lý” trong hệ thống Tòa án nhân dân.

thamlangbac.jpg
Các đại biểu dâng hương tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước giờ khai mạc Đại hội, Đoàn đại biểu và lãnh đạo TANDTC đã đến dâng hương tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xem nội dung bài diễn văn của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và Kỷ niệm 75 năm truyền thống TAND