Kết quả quý đầu tiên của Masan: Câu chuyện thật

15/05/2014 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả quý đầu tiên (1/2014) của Masan (MSN) đạt doanh số bán hàng 2,715 tỷ đồng, tăng 77% so với quý 1/2013; lợi nhuận thuần 272 tỷ đồng, tăng 12%.

Kết quả này quả thật rất ấn tượng, nhờ vào động lực mạnh mẽ từ đà tăng trưởng của các sản phẩm tiêu dùng mới được tung ra trên thị trường và doanh số từ mỏ Núi Pháo.

Nhưng đây không phải là câu chuyện thật. Khi “soi” kỹ hơn vào các báo cáo tài chính của Masan, một bức tranh hoàn toàn khác biệt sẽ hiện ra.

Chúng tôi xem xét dòng tiền mà Tập đoàn Masan tạo ra, đồng thời luôn chú ý đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, hoặc EBITDA (Lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao), cùng với chi phí vốn đầu tư.

Phần đầu của câu chuyện là sức tăng trưởng EBITDA cực lớn của Masan. EBITDA quý 1 năm 2014 đạt 385 tỷ đồng, một mức tăng trưởng choáng ngợp 339% so với quý 1 năm 2013. Mức EBITDA này phần lớn bắt nguồn từ mức lợi nhuận gộp tăng vọt trong mảng hàng tiêu dùng, cũng như sự đóng góp ban đầu từ mỏ Núi Pháo. Đáng lưu ý là mỏ Núi Pháo đã đạt được mức EBITDA dương trong quý đầu tiên đi vào hoạt động thương mại của mình.

Phần kia của câu chuyện là cách thức Masan xoay trở để hoàn thành giai đoạn đầu tư với chi phí rất lớn. Hai năm qua là thời gian Công ty tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Nhưng với sự vận hành thử nghiệm dự án Núi Pháo thành công, giai đoạn này đang đi đến hồi kết thúc, và Masan đang chuyển sang giai đoạn giai đoạn tạo ra doanh thu.

Mảng kinh doanh hàng tiêu dùng dù sao đi nữa cũng là một “cỗ máy” tạo ra dòng tiền một cách vững chắc. Dựa trên sức mạnh của các nhãn hàng của Masan, mảng kinh doanh hàng tiêu dùng không cần nhiều vốn đầu tư để mở rộng và thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ. Giờ đây, khi chi phí đầu tư cho dự án Núi Pháo phần lớn đã hoàn thành, hầu hết dòng tiền gia tăng sẽ quay về với công ty thay vì được sử dụng hết vào các khoản đầu tư.

Masan có 7,242 tỷ đồng tiền mặt trên bảng cân đối tài sản của mình vào ngày 31/3/2014. Với quỹ tiền mặt sẵn tới sẽ tiếp tục tăng lên, câu hỏi chủ chốt hiện nay là - Masan sẽ làm gì với lượng tiền mặt này? Công ty sẽ trả cổ tức, hay sẽ làm các giao dịch M&A?

Hiểu rõ Masan, chúng tôi cảm thấy rằng có nhiều khả năng họ đang có một quân bài chủ giấu trong tay áo. Vì vậy, thị trường sẽ háo hức đón xem liệu Masan có triển khai bất kỳ hoạt động M&A nào tiếp theo hay không.

Minh An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả quý đầu tiên của Masan: Câu chuyện thật