Kẻ trộm đột nhập vào nhà, xử lý tình huống thế nào?

Việt An| 30/12/2022 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, mục đích chính của kẻ trộm là lấy tài sản, trong mọi tình huống khi có trộm đột nhập vào nhà, chủ nhà cần ưu tiên đảm bảo tính mạng bản thân và gia đình, tuyệt đối không nên tiếc tài sản mà kháng cự.

Thời gian qua đã xảy ra không ít các vụ việc kẻ trộm đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, khi bị chủ nhà phát hiện thì đối tượng ngay lập tức dùng hung khí tấn công, thậm chí sát hại để trốn thoát. Mới nhất là vụ việc xảy ra tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khiến 2 vợ chồng giáo viên thương vong vào rạng sáng nay (30/12).

Dưới góc nhìn tội phạm học, Tiến sĩ, Thượng tá Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học) cho biết, trong các vụ trộm đột nhập, nguy cơ chuyển hóa tội phạm từ hành vi trộm sang hành vi giết người là rất cao. Nếu chủ nhà không biết cách ứng xử hoặc kháng cự, kẻ trộm sẵn sàng dùng hung khí tấn công để tẩu thoát.

dao-trung-hieu.jpg
Tiến sĩ, Thượng tá Đào Trung Hiếu.

Ông cho biết, tâm lý của tội phạm thường quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng và luôn chứa đựng nỗi sợ bị bắt. Trong khi đó, nhiều trường hợp thay vì đóng cửa hoặc báo công an thì lại lao vào, hô hét hoặc cố bắt giữ, việc này vô tình kích hoạt nỗi sợ bên trong và bản năng tự vệ của kẻ đột nhập dẫn tới chống trả, thậm chí giết người.

Chuyên gia tội phạm học cho biết, mục đích chính của kẻ gian khi đột nhập để lấy tài sản, trong mọi tình huống giáp mặt, gia chủ cần ưu tiên bảo vệ số một là tính mạng chứ không phải tài sản.

Nếu rơi vào tình huống giáp mặt kẻ đột nhập, ông Hiếu cho rằng chủ nhà cần bình tĩnh, tìm một vật để tự vệ, sau đó tìm cách tiếp cận phòng có người già, trẻ em hoặc người không có khả năng tự vệ, yêu cầu giữ bí mật đưa vào các phòng có cửa chắc chắn, khóa chặt và gọi điện báo công an.

“Nếu đang ngủ mà phát hiện trộm vào, chủ nhà không hô hoán mà nên giả vờ ngủ say, vờ như không biết. Trong trường hợp bị kẻ trộm khống chế thì nên bình tĩnh thực hiện các yêu cầu của tên trộm để giữ tính mạng, tuyệt đối không tiếc tài sản mà kháng cự”, vị chuyên gia chia sẻ .

Còn theo một cán bộ Công an Hà Nội, thời điểm cuối năm, nhất là gần Tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, đột nhập trộm cắp tài sản nói riêng có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân, đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản có giá trị. Khi bị phát hiện, bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt để bỏ trốn.

Để phòng trộm đột nhập vào nhà, Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số khuyến cáo đối với người dân như kiểm tra lại tường rào, hệ thống cửa ra vào nhà và các cửa sổ, đảm bảo các cửa phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ. Sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong.

Bên cạnh đó, cần lắp đặt các thiết bị an ninh như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở

“Người dân nên chủ động phòng ngừa, khi phát hiện có kẻ gian đột nhập cần bình tĩnh, ứng xử khéo léo, không nên liều lĩnh bắt trộm vì có thể tội phạm mang hung khí gây nguy hiểm. Nếu trong nhà có trẻ nhỏ, cần khóa chặt cửa và điện thoại báo công an, người thân hoặc hô hoán hàng xóm đến ứng cứu. Trường hợp bị kẻ trộm khống chế cần thực hiện theo yêu cầu của chúng để bảo vệ tính mạng của chính mình và những người thân trong gia đình”, vị cán bộ công an cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ trộm đột nhập vào nhà, xử lý tình huống thế nào?