Vụ án nổi tiếng

IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng dao ở Solingen

Hồng Anh 25/08/2024 - 09:25

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng dao ở Solingen (Đức) khiến 3 người thiệt mạng và ít nhất 8 người khác bị thương. IS tuyên bố trên Telegram rằng, họ "trả thù cho người Hồi giáo ở Palestine và mọi nơi".

Khoảng 24 giờ sau vụ tấn công, cảnh sát đã bắt giữ người thứ hai vào tối thứ Bảy (24/8) như một phần của chiến dịch cảnh sát tại một ngôi nhà dành cho người tị nạn ở Solingen. Cảnh sát không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nghi phạm hoặc mối liên hệ của người này với vụ việc.

dam-dao-o-duoc.png
Một người phụ nữ đặt hoa và nến tại lễ tưởng niệm cho các nạn nhân của vụ tấn công bằng dao ở Solingen, Đức, khiến ba người thiệt mạng. (Ảnh: AFP)

Trước đó cùng ngày, cảnh sát đã bắt giữ một thiếu niên mà họ cho là có thể liên quan đến vụ tấn công, nhưng cho biết thủ phạm vẫn đang lẩn trốn.

IS nói rằng, người đàn ông thực hiện vụ tấn công là một "chiến binh của Nhà nước Hồi giáo". Tuy nhiên, họ không đưa ra ngay bất kỳ bằng chứng nào cho lời khẳng định của mình và cũng không rõ mối quan hệ giữa kẻ tấn công và IS là như thế nào.

Ông Hendrik Wuest, Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia, gọi vụ tấn công tối 23/8 trong một lễ hội ở thành phố này là một hành động khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết chính quyền đang làm mọi cách có thể để bắt giữ kẻ tấn công.

Cảnh sát đã dành cả ngày để truy lùng. Người bị bắt giữ là một thiếu niên 15 tuổi và cảnh sát đang điều tra xem thiếu niên này có liên quan gì đến kẻ tấn công không.

Vụ tấn công xảy ra tại Fronhof, một quảng trường chợ ở thành phố phía tây nước Đức, nơi có các ban nhạc đang biểu diễn trong lễ hội kỷ niệm 650 năm thành lập thành phố.

Các nhà chức trách đang coi vụ tấn công này là một vụ khủng bố vì chưa tìm thấy động cơ nào khác và các nạn nhân không có mối liên hệ với nhau.

Một viên chức cảnh sát, cho biết kẻ tấn công dường như nhắm vào cổ họng của nạn nhân.

“Kẻ thủ ác phải nhanh chóng bị bắt giữ và phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất theo luật pháp”, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết trong một bài đăng trên X.

Cảnh sát đã phong tỏa quảng trường vào thứ Bảy và người qua đường đã đặt nến và hoa bên ngoài hàng rào. “Chúng tôi vô cùng sốc và đau buồn”, Thị trưởng Solingen Tim-Oliver Kurzbach nói.

Topic, một nhạc sĩ người Đức, cho biết anh đang chơi trên một sân khấu gần đó khi sự việc xảy ra. Anh đã được thông báo về vụ việc nhưng được yêu cầu tiếp tục chơi "để tránh gây ra một cơn hoảng loạn hàng loạt", anh viết trên Instagram. Cuối cùng, Topic được yêu cầu dừng lại, và "vì kẻ tấn công vẫn đang bỏ trốn, chúng tôi đã trốn trong một cửa hàng gần đó trong khi trực thăng cảnh sát vẫn đang bay phía trên", Topic viết.

Chính quyền đã hủy bỏ phần còn lại của lễ hội cuối tuần.

Các vụ đâm dao và nổ súng gây tử vong tương đối hiếm ở Đức. Đầu tháng này, Chính phủ cho biết họ muốn thắt chặt các quy định về dao được phép mang theo nơi công cộng bằng cách giảm chiều dài tối đa của dao được phép.

Vào tháng 6, một cảnh sát 29 tuổi đã bị đâm tử vong ở Mannheim tại cuộc biểu tình cánh hữu. Trước đó, một vụ tấn công bằng dao trên tàu hỏa vào năm 2021 đã làm nhiều người bị thương.

Solingen, nổi tiếng với ngành sản xuất dao, là thành phố có khoảng 165.000 người dân.

Sự kiện này diễn ra trước thềm ba cuộc bầu cử cấp tiểu bang vào tháng tới tại Thuringia, Saxony và Brandenburg, trong đó đảng cực hữu chống người nhập cư Alternative for Germany (AfD) có cơ hội chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng dao ở Solingen