Instagram bị điều tra vì ảnh hưởng tiêu cực với trẻ em

Minh Anh| 21/11/2021 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh lưỡng đảng bao gồm tổng chưởng lý 8 bang của Mỹ cho biết họ đang điều tra cách Instagram thu hút và ảnh hưởng đến giới trẻ. Cuộc điều tra này không chỉ xem xét những tác hại tiềm ẩn mà còn cả cách thức marketing được Instagram sử dụng.

Từ tháng 7, Facebook và Instagram thông báo chỉ cho phép các nhà quảng cáo nhắm đến trẻ em dựa trên 3 tiêu chí cơ bản là lứa tuổi, giới tính và vị trí. Những thông tin chuyên sâu khác, bao gồm sở thích cá nhân sẽ không được cung cấp.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu từ các tổ chức độc lập cho thấy Facebook và Instagram tiếp tục sử dụng công cụ API chuyển đổi để theo dõi hoạt động trên trình duyệt web của thanh thiếu niên.

huong_dan_cach_huy_lien_ket_tai_khoan_instagram_vo_11_489x367.jpg
Cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy sự quan tâm của liên bang về khả năng Facebook và Instagram gây hại cho người dùng trẻ.

Sau khi kế hoạch xây dựng một nền tảng Instagram cho trẻ em được công bố, tổng chưởng lý Massachusetts Maura Healey và 43 tiểu bang, vùng lãnh thổ khác của Mỹ đã viết một lá thư nhằm kêu gọi loại bỏ ý tưởng.

Trong thư, họ cáo buộc Instagram đã không giải quyết được vấn đề về sức khỏe tinh thần và lo ngại sự tham gia của những kẻ có ý đồ xấu với trẻ em. Vào cuối tháng 9, Instagram đã phải tạm dừng kế hoạch ra mắt này lại.

Tại Quốc hội Mỹ, các nhà lập pháp cũng đang theo đuổi dự án luật bổ sung. “Tôi đang làm việc về các chính sách nhằm tăng cường quyền riêng tư và an toàn cho trẻ em trên mạng. Các đồng nghiệp và tôi đang tiếp tục thảo luận và đang đạt được những tiến bộ đáng kể của lưỡng đảng”, thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói.

Tại Đặc khu Columbia, tổng chưởng lý Karl Racine cũng đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những tác hại tiềm ẩn của Instagram với trẻ em.

03530e47dc34273b594589c78df879b90941f68a.jpg
Tổng chưởng lý bang Nebraska, Doug Peterson đồng hành cùng các cộng sự trong cuộc điều tra hướng đến Instagram. Ảnh: AP.

Liên minh lưỡng đảng bao gồm tổng chưởng lý 8 bang của Mỹ cho biết họ đang điều tra cách Instagram thu hút và ảnh hưởng đến giới trẻ. Cuộc điều tra này không chỉ xem xét những tác hại tiềm ẩn mà còn cả cách thức marketing được Instagram sử dụng.

Tổng chưởng lý bang Nebraska, ông Doug Peterson cho biết liên minh này sẽ tập trung vào “các kỹ thuật được Meta sử dụng để tăng tần suất và thời gian tương tác của người dùng trẻ tuổi cũng như hệ quả của nó”.

“Khi các nền tảng mạng xã hội coi con cái chúng ta như một món hàng đơn thuần để thao túng nhằm tăng thời gian sử dụng thiết bị và trích xuất dữ liệu, thì việc các tổng chưởng lý tham gia điều tra theo luật bảo vệ người tiêu dùng là điều bắt buộc”, ông Doug Peterson cho biết.

bloomberg.jpg
CEO của Instagram, Adam Mosseri cho biết những ưu điểm của Instagram vượt trội so với các hệ lụy tiêu cực của nó. Ảnh: Bloomberg.

Đây không phải là lần đầu Meta, trước đây là Facebook, bị đưa vào tầm ngắm với những cáo buộc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng và khiến công chúng gặp rủi ro.

Dù Instagram lên tiếng bảo vệ thanh danh, những hệ quả mà ứng dụng mang lại là khó có thể bỏ qua. Đặc biệt, chính nội bộ công ty cũng thừa nhận những tác động tiêu cực mà mình ảnh hưởng đến người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Instagram bị điều tra vì ảnh hưởng tiêu cực với trẻ em