Huyện Thanh Oai, Hà Nội: Tín dụng đen “bủa vây”

Ngọc Tân| 28/11/2022 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh từ người dân, từ lâu hoạt động tín dụng đen tại huyện Thanh Oai, Hà Nội đã diễn biến phức tạp và có những thủ đoạn côn đồ, thách thức pháp luật. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, “tín dụng đen” vẫn tồn tại và ngày càng nở rộ.

Khi trở lại huyện Thanh Oai, một huyện ngoại thành Hà Nội công tác, nhiều người dân đã phản ánh về hoạt động tín dụng đen đang ngày càng nở rộ và có những hành vi côn đồ thách thức pháp luật. Rất nhiều năm nay, các cơ quan báo chí cũng đã có nhiều loạt bài viết phản ánh về những mất mát và đau thương mà người dân Thanh Oai phản đối hứng chịu từ hệ quả do chính “tín dụng đen” gây ra. Có những gia đình phải bỏ quê hương, đi nơi khác. Không ít gia đình đã khuynh gia bại sản, có người phải tìm đến cái chết để tìm lối thoát.

Thời gian gần đây, theo lời kêu cứu của một số người dân thì hành vi và thủ đoạn của những kẻ hoạt động cho vay nặng lãi ngày càng trở lên ngang tàng và côn đồ. Bằng những thủ đoạn dụ dỗ con mồi sập bẫy, lún sâu vào nợ nần trên những chiếu bạc.

gd2.jpg
Những nạn nhân của tín dụng đen

Phản ánh tới phóng viên, ông N.X.T trú tại xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) bức xúc vì tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng không biết bằng cách nào vẫn tồn tại và lộ liễu, thách thức pháp luật.

“Thôn tôi có hai trường hợp bị lôi kéo vào đánh bạc và chúng cho vay đến khi, người vay không thể trả thì chúng đánh. Có một người phải bỏ trốn hơn một năm nay biệt tăm biệt tích. Có những người bị đánh thì gia đình đã lo trả thì chúng mới thôi. Có những người phải bán cả ruộng đất để trả nợ cho chúng”, ông T. bức xúc cho biết.

Là người bị trực tiếp phải đối mặt với những đe dọa của tện nạn tín dụng đen trong suốt thời gian dài, bà Nguyễn Thị Ước trú tại xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai rất bức xúc và luôn bất an.

Theo bà Ước phản ánh, vào khoảng đầu năm 2022, con trai bà là Phạm Tuấn Long cùng thôn với ông T. (người hoạt động tín dụng đen), do bạn bè nhờ Long đứng ra vay hộ nặng lãi của ông Tư với số tiền 35.000.000đ (ba mươi lăm triệu đồng), với lãi xuất 5.000 đ/1 triệu đồng/ngày. Long đã trả ông Tư đủ số lãi đó. Đến tháng 7/2022 do làm ăn khó khăn nên gia đình bà Ước không trả được lãi và gốc, ông T. đã nhiều lần đe dọa khiến cho con trai bà phải bỏ nhà. Thời điểm tháng 8, khi con trai bà Ước trở về quê, ông T. đã có hành vi côn đồ hành hung khiến con trai bà phải bỏ trốn từ đó đến nay.

Cũng theo phản ánh của bà Ước và một số người dân thì ông T. là người cho vay nặng lãi, ghi lô đề, chứa gái cờ bạc trong nhiều năm qua nhưng không bị xử lý. Người dân trong xã phải chịu sống trong cảnh cha mất con, vợ mất chồng, mất đất, mất nhà vì chúng.

Trước hàng loạt những tiêu cực do tín dụng đen gây ra, dư luận nơi đây lo lắng về sự mất an ninh trật tự trên địa bàn. Không ít người hoài nghi và cho rằng có sự phớt lờ, buông lỏng của cơ quan chức năng đã dẫn đến những tiêu cực có cơ hội bùng phát? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong những loạt bài sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Oai, Hà Nội: Tín dụng đen “bủa vây”