Huyện ra văn bản khẩn do tình trạng công chức, viên chức vay nợ mất khả năng chi trả

Thanh Phương| 22/09/2021 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/9, thông tin từ UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết, trước tình trạng nhiều công chức, viên chức trên địa bàn vay tiền để tiêu dùng, không có khả năng trả nợ bị khởi kiện ra Tòa án gây nhiều hệ lụy, huyện đã có công văn khẩn trương chấn chỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Nguyễn Xuân Hồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong huyện khẩn trương kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc vay nợ cá nhân của cán bộ công chức cấp xã và các cơ quan, đơn vị, viên chức trường học.

Lí do, một số cán bộ công chức, viên chức vay nợ với lãi suất cao để chi tiêu, mua sắm vượt quá khả năng chi trả hoặc chây ì, trốn nợ. Dù việc vay nợ dân sự là quyền của công dân, không bị pháp luật ngăn cấm, nhưng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác, mất uy tín, hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong mắt nhân dân và có nguy cơ dẫn đến các hành vi phạm tội lừa đảo, cưỡng đoạt, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

langchanh.jpeg
Trụ sở UBND huyện Lang Chánh

Các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm việc chi tiêu, mua sắm. Làm tốt công tác tư tưởng đối với số cán bộ đã lâm vào tình trạng nợ xấu để tránh những hành vi tiêu cực, vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật của Nhà nước. Lựa chọn những tổ chức tín dụng uy tín, với khả năng chi trả và sử dụng khoản vay đúng mục đích. Không vay nợ với những cá nhân, tổ chức cho vay vượt mức lãi suất pháp luật cho phép…

Trước đó, UBND huyện Lang Chánh nhận được văn bản của Viện Kiểm sát nhân dân huyện về kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Số tiền bị khởi kiện có người lên đến hàng tỷ đồng và một số người bị khởi kiện trong nhiều vụ án, nhiều chủ nợ khởi kiện đòi nợ cùng lúc. Nguyên nhân chủ yếu là vay nợ để phục vụ tiêu dùng hàng ngày, một số người mất khả năng trả nợ hoặc một số chây ỳ, trốn tránh. Khi vụ án đưa ra Tòa án giải quyết thì không hợp tác, nhiều vụ án phải đưa ra xét xử vắng mặt...

Trao đổi với PV, Chánh án TAND huyện Lang Chánh Lê Viết Tám cho biết: “Thời gian qua, các vụ án liên quan tới hôn nhân gia đình, khởi kiện dân sự có chiều hướng gia tăng. Trong số các vụ án TAND đã thụ lý giải quyết, có 1 số cán bộ công chức, viên chức vay nợ bị khởi kiện là giáo viên, cán bộ UBND xã trên địa bàn. Theo quy định, chúng tôi không công bố ngành, nghề mà các bị đơn, nguyên đơn tham gia vụ án. Quá trình xét xử vụ án có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia nên họ có thể tổng hợp, đánh giá để cho cơ quan quản lý có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện ra văn bản khẩn do tình trạng công chức, viên chức vay nợ mất khả năng chi trả