Đời sống

Huyện Bắc Bình phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Huỳnh Sang – Tuệ Anh 12/04/2023 - 07:37

Huyện Bắc Bình nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội và trở thành điểm sáng du lịch của tỉnh Bình Thuận. Kỳ tích phát triển du lịch thần tốc của địa phương đang trở thành câu chuyện được nhiều người luận bàn, với việc biến những vùng đất hoang hóa thành điểm du lịch hấp dẫn, hiện đại.

“Thỏi nam châm” hút du lịch

Tỉnh Bình Thuận nằm ở Duyên hải cực Nam Trung bộ, vùng đất tiếp giáp giữa Nam Trung bộ và Đông Nam bộ có sự giao thoa về địa lý, kinh tế, văn hóa của cả hai vùng. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây vùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng và dải đồng bằng bát ngát. Nền văn hóa là sự giao hòa giữa lối sống của cư dân miền biển, nét đặc trưng của người dân tộc thiểu số, người Chăm… Phát huy những giá trị văn hóa lợi thế, thăng hoa các yếu tố du lịch, hòa quyện cùng cảnh sắc du lịch ghép thành bức tranh tổng thể nhiều gam màu đặc trưng chỉ có ở Bình Thuận.

huyen-bac-binh-xay-dung-kinh-te-du-lich-lam-trong-tam-phat-trien-trong-thoi-gian-dai.jpeg
Huyện Bắc Bình xây dựng kinh tế du lịch làm trọng tâm phát triển trong thời gian tới

Trong bức tranh nên thơ ấy, huyện Bắc Bình đang có lợi thế khi trực tiếp thừa hưởng các điểm chủ chốt so với các đơn vị khác trong tỉnh. Trong đó, khí hậu quanh năm nắng ấm, đường bờ biển dài 32km thuộc vùng phụ cận khu du lịch Phan Thiết - Mũi Né, lại có nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thi vị, thơ mộng. Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất có thể kể đến thắng cảnh Bàu Trắng được ví như tiểu sa mạc “Sahara” mang vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn giữa bao la triền cát tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch nội địa, hàng ngàn khách nước ngoài đến tham quan.

Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết: "Các sự kiện lớn được tổ chức với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch xuyên suốt trong năm 2023 tại tỉnh Bình Thuận cũng như huyện Bắc Bình, nhằm giới thiệu và quảng bá đến du khách khu vực và quốc tế về những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Bình Thuận. Những sự kiện này sẽ là sự kiện mở đầu cho các hoạt động chào mừng lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia”.

Tận dụng lợi thế ấy, huyện Bắc Bình đã từng bước trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh với các loại hình du lịch tham quan, kết hợp giải trí thể thao, du lịch tín ngưỡng. Du lịch phát triển mạnh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động ở địa phương, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động các vùng ven biển.

“Tôi sinh ra và lớn lên tại Bình Thuận, trước đây khi chưa phát triển ngành du lịch như bây giờ, gia đình tôi và người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng hiện nay, địa phương hướng tới phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đã tạo được việc làm cho rất nhiều người từ du lịch và mang lại nguồn thu ổn định hơn trước”, anh Vũ Minh chia sẻ.

Mặt khác, ngành công nghiệp không khói đã góp phần gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn huyện. Từ đó, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của Bắc Bình nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung.

Thành công ấy phải kể đến từ những quyết sách đúng đắn của Nhà nước về phát triển du lịch, sự nỗ lực của ngành du lịch với những chiến lược xúc tiến, quảng bá phù hợp. Đây là kết quả minh chứng cho sự chuyển mình tích cực của chính quyền địa phương và người dân từ trong nhận thức đến hành động, nhằm tạo ra môi trường du lịch lành mạnh, hấp dẫn.

Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đã chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, thi đua lao động sản xuất. Đó chính là động lực, niềm tin để đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn Bắc Bình cùng chung sức, đồng lòng phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Khát vọng vươn lên từ chính bản lĩnh, ý chí sức mạnh và tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân đã tạo nên những thành tựu nổi bật, viết tiếp trang sử vẻ vang của quê hương anh hùng. Giờ đây, bức tranh toàn cảnh của quê hương Bắc Bình đang được điểm xuyết bằng những gam màu tươi sáng, những nét chấm phá đầy nổi bật, từ đó tạo nên hình ảnh, diện mạo, vị thế của một Bắc Bình tự lập, chủ động, sáng tạo trong tư duy, đúng đắn, quyết liệt trong hành động.

Khắc phục hạn chế, phát huy lợi thế có sẵn

Theo UBND huyện Bắc Bình, trên thực tế, nguồn thu về du lịch hiện nay vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có, phụ thuộc nhiều vào tốc độ phát triển hạ tầng.  Đây cũng là một điểm cần tháo gỡ của địa phương. 

voi-nhung-buoc-tien-vung-chac-qua-qua-trinh-phat-trien-vai-tro-vi-tri-cua-du-lich-bac-binh-trong-co-cau-kinh-te-ngay-cang-nang-len.png
Với những bước tiến vững chắc qua quá trình phát triển, vai trò, vị trí của du lịch Bắc Bình trong cơ cấu kinh tế ngày càng nâng lên

Tính đến tháng 3/2023, trên địa bàn huyện Bắc Bình có 32 dự án được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư du lịch, với tổng mức đầu tư 6.875,3 tỷ đồng, diện tích 819,7 ha, tổng vốn đầu tư 6.8745 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 4 dự án đang triển khai, chiếm tỷ lệ 12,5%, 28 dự án chưa triển khai xây dựng, chiếm 87,51%, so với mục tiêu đề ra. Du lịch phát triển còn chậm. Nguyên nhân được đưa ra là do hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nhìn chung còn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt quy hoạch các tuyến đường xuống khu vực biển.

Để khắc phục những hạn chế, phát huy các lợi thế có sẵn, cần mời gọi các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu, uy tín, năng lực tài chính để đầu tư khai khác có hiệu quả loại hình du lịch sinh thái, di tích lịch sử; đầu tư các dự án có quy mô lớn phù hợp với tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ theo quy hoạch.

Song song với việc xây dựng các thiết chế về hạ tầng, huyện Bắc Bình cũng cần khôi phục, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, ngành, nghề truyền thống, khu di tích căn cứ kháng chiến. Mở rộng các tour du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng, lễ hội và các làng nghề thủ công truyền thống. Quan trọng hơn, đó là đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch.

Với những bước tiến vững chắc qua quá trình phát triển, vai trò, vị trí của du lịch Bắc Bình trong cơ cấu kinh tế ngày càng nâng lên, thể hiện là ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của huyện ngày càng rõ nét, góp phần quan trọng trong việc khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bắc Bình phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn