Đời sống

Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nga Sơn

Tùng Anh 01/12/2023 - 13:45

Nga Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ hiệu quả của tỉnh Thanh Hóa, sự điều hành, chỉ đạo sát sao, linh hoạt, sáng tạo của Huyện ủy, các cấp cùng nhân dân đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), trong 9 tháng đầu năm 2023, BCĐ các Chương trình MTQG huyện Nga Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới một cách toàn diện, rộng khắp từ huyện đến các xã bằng nhiều hình thức tạo sức lan tỏa tiếp tục thu hút được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn huyện.

a1ngason.jpg
Diện mạo nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.

Việc triển khai nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, thôn NTM kiểu mẫu được tổ chức chủ động, duy trì, phát triển, có sự thay đổi phương pháp cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, đi vào chiều sâu khá rõ nét, kết quả đạt được khá cao. Các phong trào hiến đất, mở đường, chỉnh trang cảnh quan nông thôn, xây dựng tường rào mẫu... đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện Nga Sơn đã thực hiện hỗ trợ cho xây dựng NTM là 32,2 tỷ đồng, trong đó: Hỗ trợ hỗ trợ 5,5 tỷ đồng làm 2,0 km Đường Ngõ Hà xã Nga An; hỗ trợ xã Nga Yên 15 tỷ đồng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10; hỗ trợ xã Nga Thạch 6 tỷ đồng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10. Hỗ trợ xi măng cho các xã tổ chức chỉnh trang được 06 nhà văn hóa thôn tại 2 xã Nga An và Nga Thạch; cải tạo, nâng cấp được 13,3 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; làm mới 0,78 km rãnh thoát nước có nắp đậy và 14.647 m2 tường rào tại các khu dân cư với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng.

Tổng số vốn huy động xây dựng NTM 9 tháng năm 2023 là 719,419 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước trực tiếp cho chương trình là 484,239 tỷ đồng; ngân sách trung ương 135,26 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 225,06 tỷ đồng; ngân sách huyện 59,945 tỷ đồng; ngân sách xã 63,974 tỷ đồng; vốn từ cộng đồng dân cư (bao gồm tiền mặt và giá trị ngày công lao động, vật tư, vật liệu, hiến đất) là 235,18 tỷ đồng.

a2ngason.jpg
Môi trường thuận lợi để trẻ em phát triển toàn diện.

Về chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu, đến nay, bình quân toàn huyện đạt 11,17 tiêu chí NTM nâng cao/xã, tăng 0,47 tiêu chí đối với xã NTM nâng cao so với cuối năm 2022. Huyện Nga sơn có thêm 3 thôn (thôn 8, 10, 12) xã Nga An đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, lũy kế toàn huyện đến nay có 10 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Trong năm 2023, huyện Nga Sơn phấn đấu có thêm xã Nga An đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 4 xã là Nga Liên, Nga Yên, Nga Thạch và Nga Hải đạt chuẩn NTM nâng cao.

Với việc xác định cơ cấu kinh tế hợp lý, đến nay, huyện Nga Sơn đã có mức tăng trưởng đáng kể trên các lĩnh vực. Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển khá toàn diện. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo tích tụ, tập trung đất đai được 136 ha, xây dựng 6 ha diện tích nhà kính, nhà lưới, nâng tổng diện tích nhà kính, nhà lưới toàn huyện lên 34,7 ha. Ứng dụng KHKT trong sản xuất, mở rộng diện tích các cây trồng hàng hóa có giá trị cao như: cây dưa hấu, dưa vân lưới, dưa vàng .v.v. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt 10.250,6 tấn. Sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đang trên đà phục hồi, giá trị xuất khẩu ước đạt 69,6 triệu USD, thành lập mới 44 doanh nghiệp.

a3ngason.jpg
Các sản phẩm OCOP Nga Sơn ngày một khẳng định thương hiệu.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế phát triển toàn diện, các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được giữ gìn và phát triển. Thực hiện tốt công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, công tác khám và chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân được quan tâm; đào tạo nghề cho 2.286 lao động, giải quyết việc làm cho 1.945 lao động, xuất khẩu lao động được 417 người; tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện đạt 93%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Trong 3 tháng cuối năm 2023, huyện Nga Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các văn bản trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các Chương trình MTQG, chương trình xây dựng NTM các mức độ và các mức độ trên địa bàn huyện, tuyên truyền những kết quả đã đạt được nổi bật trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tuyên truyền những cách làm hay, những mô hình mới; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM.

a4ngason.jpg
Đưa vào canh tác cây trồng có giá trị cao.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc thu ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư, ủng hộ cho xây dựng NTM như: Đẩy mạnh việc khai thác nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cấp quyền sử dụng đất, dành nguồn ngân sách nhất định đầu tư cho cở sở hạ tầng hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM: Hoàn thành đề nghị tỉnh công nhận xã Nga An đạt xã NTM kiểu mẫu; xã Nga Hải sớm hoàn thiện hồ sơ, tiêu chí trình tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2023; 3 xã còn lại (Nga Liên, Nga Yên và Nga Thạch) cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2023. Công nhận thêm 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.

a5ngason.jpg
Người dân thực sự được thụ hưởng từ chương trình NTM.

Tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tập trung phát triển sản xuất trên các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao; thực hiện tốt Kế hoạch xây dựng sản phẩm OCOP năm 2023,...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nga Sơn