Hôn mê rồi tử vong vì nâng mũi: Công an xác định 6 người liên quan

Hà An| 19/03/2022 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình xác minh vụ việc cô gái 22 tuổi tử vong sau 2 tháng hôn mê vì nâng mũi tại một cơ sở làm đẹp trên địa bàn, Công an quận Hoàng Mai xác định có 6 người liên quan, trong đó có một bác sỹ Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

co-gai-nang-mui-tu-vong1.jpg
Chủ cơ sở làm đẹp hoạt động không phép.

Dụng cụ làm phẫu thuật bị mang đi cất giấu

Ngày 19/3, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đang làm rõ hành vi vi phạm của chủ cơ sở làm đẹp trên địa bàn phường Tương Mai và những người liên quan sau sự việc một cô gái 22 tuổi quê Long An tử vong khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi tại đây.

co-gai-nang-mui-tu-vong.jpg
Nạn nhân tử vong sau 2 tháng hôn mê

Bước đầu xác định có 6 người liên quan gồm: Hoàng Minh Phong (SN 1994, trú ở quận Ba Đình, Hà Nội, chủ cơ sở làm đẹp); Nguyễn Sỹ Giang (SN 1995, ở huyện Yên Thành, Nghệ An); Lê Ngọc Anh (SN 1990, ở quận Long Biên, Hà Nội; là bác sỹ Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội); Nguyễn Thanh Bình (SN 1991, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội); Nguyễn Thiện Lễ (SN 1999, quê quán Lục Nam, Bắc Giang) và Trần Thế Anh (SN 1991, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Căn cứ tài liệu điều tra thể hiện, qua quan hệ xã hội, Giang quen biết Hoàng Minh Phong, rồi theo Phong học nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Khoảng tháng 2/2021, Phong rủ Giang về làm tại cửa hàng thẩm mỹ viện của Phong tại 18C, tổ 20, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Bản thân Giang biết Phong không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng vẫn đồng ý làm cùng Phong.

Để thu hút khách, Giang lên mạng xã hội đăng bài làm phẫu thuật thẩm mỹ, nếu có khách làm phẫu thuật thẩm mỹ thì Giang sẽ báo lại Phong để thu xếp phòng phẫu thuật tại cửa hàng của Phong. Tiếp đó, Giang trực tiếp tiến hành làm phẫu thuật thẩm mỹ cho khách.

Khoảng tháng 5/2021, chị P.T.D.H liên hệ nhắn tin với Giang, nói muốn làm phẫu thuật nâng mũi và đã nhiều lần chuyển tiền cho Giang để đặt cọc. Tổng cộng, chị H. đã chuyển cho Giang 35 triệu đồng; Giang hẹn ngày 14/1 sẽ tiến hành làm phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi cho chị H. tại địa chỉ 18C, tổ 20, phường Tương Mai.

Ngày 13/1, Giang thông báo cho Phong về trường hợp chị H. và bảo Phong liên hệ bác sỹ gây mê. Đầu giờ chiều 14/1, chị H. đến cơ sở thẩm mỹ này và được Giang đưa lên tầng 6 của ngôi nhà để làm thủ tục phẫu thuật.

Khi tiến hành phẫu thuật có Giang, Ngọc Anh, Bình, Lễ tham gia; Ngọc Anh là người gây mê (thuốc Midazolam 5mg/ml do Ngọc Anh mang đến); Bình và Lễ phụ hỗ trợ Giang. Ngọc Anh tiến hành gây mê cho chị H., sau đó Giang tiến hành tiêm thuốc tê tại vị trí mổ (về sau Giang khai không biết cụ thể tên thuốc tê, chỉ biết thuốc có sẵn tại cơ sở thẩm mỹ của Phong).

Sau đó Giang tiến hành mổ đầu mũi của chị H. Chừng 20 phút, Ngọc Anh nói chị H. có dấu hiệu sức khỏe không tốt nên bảo Giang dừng phẫu thuật.

Ngọc Anh tiến hành sơ cứu và cho chị H. thở oxy, hô hấp nhưng lúc này cô gái trẻ đã rơi vào tình trạng hôn mê. Giang bảo Lễ khâu định hình lại mũi cho chị H., rồi liên hệ với Phong báo sự việc. Biết tin, Phong gọi Thế Anh đi ô tô của Thế Anh chở chị H. đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, còn Phong bỏ đi.

Quá trình làm việc, Lê Ngọc Anh xuất trình bằng bác sỹ đa khoa do Đại học Y Hà Nội cấp; Chứng chỉ định hướng chuyên khoa, chuyên ngành gây mê hồi sức cũng do Đại học Y Hà Nội cấp; Chứng chỉ hành nghề do Sở Y tế Hà Nội cấp, với phạm vi hoạt động chuyên môn: Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa gây mê hồi sức.

Xác minh tại Bệnh viện Bạch Mai, Công an quận Hoàng Mai cho biết, bệnh nhân P.T.D.H được chuẩn đoán hôn mê chưa rõ nguyên nhân sau phẫu thuật nâng mũi. Tại thời điểm bệnh nhân vào viện có vết khâu vách ngăn mũi.

Ngoài rai khi tiến hành khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra xác định hiện trường tầng 6 bị xáo trộn; các đồ vật, dụng cụ làm phẫu thuật đã bị đối tượng mang đi nơi khác cất giấu. Phát hiện thu giữ tại tầng 5 các đồ vật liên quan đến y tế như xi lanh, ống thủy tinh, mũ chụp y tế…

Có dấu hiệu hình sự

Đề cập đến trách nhiệm pháp lý liên quan đến vụ việc trên, một đạo công an quận Hoàng Mai cho biết, hiện cơ quan điều tra đang chờ kết quả giám định và xác minh một số nội dung liên quan để xem xét khởi tố vụ án hình sự, áp dụng biện pháp tố tụng đối với những người liên quan.

Trong khi đó, lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thông tin, cơ sở làm đẹp tại ngõ 147A Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc cô gái 22 tuổi quê Long An nâng mũi dẫn đến tử vong, hoạt động không phép.

luat-su-dang-van-cuong.jpg

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) trao đổi về vụ việc

Qua theo dõi vụ việc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định của pháp luật, hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ được thực hiện tại các cơ sở được thành lập hợp pháp, có đầy đủ máy móc thiết bị cần thiết, có bác sĩ phù hợp với chuyên ngành và thực hiện hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định của Luật khám chữa bệnh.

Với các cơ sở hoạt động thẩm mỹ, làm đẹp thực hiện các hoạt động xâm lấn, sử dụng các thủ thuật, các hoạt động phẫu thuật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, bác sĩ thực hiện phẫu thuật không có chuyên môn phù hợp thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư phân tích, trong vụ cô gái 22 tuổi đi nâng mũi, nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, việc phẫu thuật thẩm mỹ không phải do tổ chức có đăng ký hoạt động khám chữa bệnh thực hiện và bác sĩ thực hiện không có chức năng, trình độ phù hợp, dẫn đến hậu quả chết người, rất có thể CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vô ý làm chết người hoặc tội Vi phạm quy định về khám chữa bệnh.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, đã có hành vi khám chữa bệnh trái phép gây thiệt mạng cho bệnh nhân, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại Điều 129 hoặc Điều 315 BLHS.

Nếu bác sĩ phẫu thuật, đơn vị cho thuê nhà và những người có liên quan mà biết đây là hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ chui, nhưng vẫn cố tình thực hiện, những người này đã tham gia thực hiện các khâu, công đoạn trong hoạt động khám chữa bệnh cũng sẽ bị xử lý.

Trường hợp cơ sở hoạt động thẩm mỹ có đăng ký hoạt động khám chữa bệnh, nhưng việc khám chữa bệnh không đúng thủ tục, bác sĩ không đúng chuyên môn, không có máy móc thiết bị phù hợp, vi phạm quy định về khám chữa bệnh, lúc này CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về khám chữa bệnh theo điều 315.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Đây là trường hợp bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo quy định của Bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôn mê rồi tử vong vì nâng mũi: Công an xác định 6 người liên quan