Hơn 5.400 kỹ thuật được chuyển giao cho tuyến dưới, giảm 30% tỷ lệ vượt tuyến

Chí Tâm| 02/11/2018 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của các bệnh viện trung ương và các bệnh viện tuyến cuối, có trên 5.400 kỹ thuật được chuyển giao, hầu hết các kỹ thuật bệnh viện tuyến dưới đã làm chủ được và thực hiện tốt sau khi nhận chuyển giao.

Đó là thông tin được đưa ra Hội nghị tập huấn và đánh giá công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816 về “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” và Đề án Bệnh viện vệ tinh do Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức tại TP.HCM.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thời gian qua, ngành Y tế không ngừng đổi mới hoạt động khám chữa bệnh từ việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, cho đến các Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như thực hiện Đề án 1816; Đề án bệnh viện vệ tinh; Đề án bác sĩ gia đình, lập hồ sơ quản lý sức khỏe; Đề án củng cố mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình… nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Từ năm 2010 đến nay, các bệnh viện tuyến trên đã thực hiện công tác chỉ đạo tuyến cho các tuyến dưới với những hoạt động thiết thực như: chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới; quản lý thông tin chuyển tuyến; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới theo các đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh; kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn cho tuyến dưới....

Hơn 5.400 kỹ thuật được chuyển giao cho tuyến dưới, giảm 30% tỷ lệ vượt tuyến

Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh. Ảnh minh hoạ

“Đến nay đã có gần 9.000 lượt cán bộ đi hỗ trợ tuyến dưới, chuyển giao trên 5.400 kỹ thuật và hầu hết các kỹ thuật được đánh giá là thực hiện tốt, bệnh viện tuyến dưới làm chủ được kỹ thuật. Trực tiếp khám chữa bệnh cho gần 5 triệu người bệnh và thực hiện gần 2.000 ca phẫu thuật, cứu sống hàng ngàn người mắc bệnh hiểm nghèo (nếu đưa về tuyến trên thì nguy cơ tử vong cao)”, ông Khuê cho hay.

Công tác chỉ đạo tuyến đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới thông qua hơn 2.000 lớp đào tạo, tập huấn cho trên 52.000 lượt cán bộ tham gia.

Cũng nhờ công tác chỉ đạo tuyến góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới, qua đó giúp giảm tải từ xa cho bệnh viện tuyến trên, nhất là các bệnh viện tuyến Trung ương. Cụ thể, đã giảm tỷ lệ chuyển lên tuyến trên không phù hợp trung bình khoảng 30%...

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện các đề án trên, tuy nhiên ông Khuê cũng cho rằng, hiện tại mô hình bệnh tật của Việt Nam rất đa dạng; bệnh lây nhiễm diễn tiến phức tạp, bệnh không lây nhiễm gia tăng. Kinh phí đầu tư cho ngành y tế còn hạn chế, quy mô giường bệnh/ vạn dân còn thấp. Khoảng cách chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh giữa các vùng miền có sự khác biệt rõ rệt. Ở những vùng miền khó khăn, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân còn rất hạn chế.

Đặc biệt, một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới dù được trang bị một số máy móc trang thiết bị y tế hiện đại nhưng lại không có cán bộ y tế đủ năng lực, trình độ khai thác đưa vào sử dụng, dẫn đến lãng phí.

Thực trạng này khiến người bệnh có xu hướng lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh có trình độ kỹ thuật cao gây ra tình trạng quá tải trầm trọng tại các bệnh viện tuyến trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 5.400 kỹ thuật được chuyển giao cho tuyến dưới, giảm 30% tỷ lệ vượt tuyến