Hơn 4,2 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân

Thảo Nguyên| 13/12/2022 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế nhận định sau khoảng 9 tháng thí điểm, số lượng người dân đi khám, chữa bệnh bằng (căn cước công dân) CCCD gắn chip còn rất thấp.

Bộ Y tế cho biết, theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 18/11/2022, toàn quốc đã có 11.726 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chíp (đạt tỷ lệ 92% tổng số cơ sở khám, chữa BHYT trong toàn quốc) với 4.797.796 lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD khi tiếp đón người bệnh đến khám, chữa bệnh BHYT, trong đó có 2.942.327 lượt tra cứu thành công.

bhyt.jpeg
Triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Tỷ lệ tra cứu thành công đạt 61,33% trên tổng số lượt được tra cứu. Tỷ lệ lượt khám, chữa bệnh có tra cứu bằng CCCD gắn chíp trên tổng số lượt khám, chữa bệnh (tổng số lượt khám, chữa bệnh tính từ 1/3/2022 đến 18/11/2022 có khoảng 110 triệu lượt khám, chữa bệnh) mới chỉ đạt khoảng 4,36%.

Số người sử dụng, tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp đã đạt hơn 4,248 triệu người.

Bộ Y tế đánh giá, qua gần 9 tháng triển khai thí điểm, số lượng người dân đi khám chữa bệnh BHYT được cơ sở KCB tra cứu thông tin BHYT qua CCCD gắn chip còn rất thấp và tỷ lệ tra cứu thành công cũng rất thấp.

Để khắc phục vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị nhanh chóng chỉ đạo rà soát tình hình thí điểm. Khi có khó khăn, vướng mắc, cần trực tiếp trao đổi với cơ quan BHXH cấp tỉnh và phối hợp với PC 06 công an cấp tỉnh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Bên cạnh đó, phấn đấu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong toàn quốc triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip với 20% người khám BHYT tra cứu thông tin BHYT qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.

Tăng cường truyền thông trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng hiện có để người dân được biết và hiểu về những tiện lợi, lợi ích. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền về khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 4,2 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân