Chuyện lạ bốn phương

Hơn 1.000 con chim chết trong một ngày vì đâm vào một tòa nhà

Quỳnh Trâm 12/10/2023 15:27

Trung tâm hội nghị lớn nhất ở Bắc Mỹ, McCormick Place ở Chicago, Mỹ gần đây là nguyên nhân gây ra cái chết của ít nhất 1.000 con chim nhỏ vì đâm vào bức tường kính dày của toà nhà.

mccormick-place.jpg
Tòa nhà nơi được cho là đã khiến hơn 1.000 con chim chết chỉ trong một ngày. (Ảnh: WBEZ)

Theo Chicago Bird Collision Monitors (CBCM), một dự án bảo tồn nhằm bảo vệ các loài chim di cư, vào ngày 5/10, xác của ít nhất 1.000 con chim nhỏ, bao gồm cả chim chích Tennessee, chim chích ẩn sĩ và chim rừng Mỹ đã được tìm thấy xung quanh trung tâm hội nghị McCormick Place.

Tất cả đều chết sau khi va chạm với những bức tường kính trong suốt của tòa nhà vì đơn giản là chúng không thể phát hiện ra. CBCM cho biết đây là số lượng chim chết do va chạm cao nhất mà nhóm ghi nhận được từ khuôn viên một tòa nhà trong một ngày. Thật không may, số lượng chim chết thực sự có thể cao hơn nhiều, bởi vì nhiều loài chim vẫn tiếp tục bay sau khi bị thương nặng và chết vài giờ sau đó.

z4776595654088_bb2899d38a8736ae563608cc8a0f89c3.jpg
Xác những chú chim do CBCM tìm thấy quanh McCormick Place. (Ảnh chụp màn hình)

Bryan Lenz thuộc Tổ chức Bảo tồn Chim Mỹ cho biết: “Bất cứ nơi nào có kính, bạn sẽ thấy chim bị va đập vào cửa sổ”, nhưng trong trường hợp cụ thể này, số lượng chim chết cao cũng là dấu hiệu cho thấy số lượng chim bay cao bất thường trong và xung quanh Chicago vào tuần trước, rất có thể là bay từ Canada trên đường đến Nam và Trung Mỹ.

Thật không may cho những chú chim, McCormick Place đang tổ chức một sự kiện quan trọng vào tuần trước, điều đó có nghĩa là hầu hết đèn chiếu sáng của nó đều bật, điều này càng khiến các loài động vật bối rối hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm ánh sáng là một trong những nguyên nhân chính khiến chim va chạm với chướng ngại vật do con người tạo ra và việc tắt một nửa số đèn trong các tòa nhà lớn có thể giảm va chạm từ 6 đến 11 lần. Tệ hơn nữa, một cơn bão đã quét qua thành phố, buộc các loài chim phải bay thấp hơn và đối mặt với nguy cơ va chạm lớn hơn.

Dự án theo dõi chim Birdcast ước tính có khoảng 1,5 triệu con chim đang bay trên Quận Cook vào đêm ngày 5/10, khi McCormick Place ghi nhận số lượng chim chết vì va vào tòa nhà này cao nhất từ trước tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 con chim chết trong một ngày vì đâm vào một tòa nhà