Chuyện lạ bốn phương

Được chôn cất sau khi chết 128 năm

12/10/2023 - 07:05

Xác ướp người đàn ông nằm trong quan tài mở nắp ở Reading, Pennsylvania suốt 128 năm qua, chỉ được biết đến với cái tên “Stoneman Willie” đã nhận được hai điều mà ông đã không có suốt 128 năm - một lễ chôn cất và một cái tên thật.

bia-mo.png
Bia mộ với hàng chữ nhỏ đề tên thật James Murphy và hàng chữ lớn đề biệt danh "Stoneman Willie" (người đá). (Ảnh: Reuters)
xac-uop.png
"Người đá" được trưng bày suốt 182 năm ở một nhà tang lễ địa phương. (Ảnh: Reuters)

Ông đã được chính thức giới thiệu với thế giới bằng cái tên James Murphy tại một đám tang được tổ chức ở Reading.

Nhà tang lễ đã đặt tấm bia bằng đá trên ngôi mộ của ông, với tên thật được đề bằng một dòng chữ nhỏ bên dưới dòng chữ lớn ghi biệt danh "Stoneman Willie".

Kyle Blankenbiller, Giám đốc Nhà tang lễ cho biết, Murphy là người gốc Ireland, nghiện rượu và chết trong nhà tù địa phương vì bệnh suy thận vào ngày 19 tháng 11 năm 1895.

Ông Blankenbiller cho biết tại tang lễ, người đàn ông này chết khi đang ngồi tù vì bị buộc tội trộm cắp và anh ta vô tình bị ướp xác bởi một người làm nghề tang lễ đang thử nghiệm các kỹ thuật ướp xác mới.

Nhà sử học địa phương George Meiser cho biết, các quan chức địa phương không thể xác định được người thân của ông ta. Ông Meiser nói tại buổi lễ: “Nhiều tuần trôi qua, nhiều tháng trôi qua, nhiều năm trôi qua mà không ai đến nhận hài cốt người thân”.

Các nhà sử học địa phương phải mất một số cuộc điều tra lịch sử mới tìm ra tên thật của ông thông qua hồ sơ từ nhà tù, nhà tang lễ và các tài liệu khác.

Nhà tang lễ cuối cùng đã được nhà nước cho phép giữ thi thể thay vì chôn cất để theo dõi quá trình ướp xác thử nghiệm.

Ông ta có biệt danh là "Stoneman Willie" (Người đá) vì làn da cứng như đá của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được chôn cất sau khi chết 128 năm