Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4

PV| 20/12/2016 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị lần này mang chủ đề “Tăng cường hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Lào và Campuchia”.

Trong hai ngày 20 và 21/12, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã diễn ra Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam, Lào và Campuchia lần thứ 4, với sự tham dự của 120 đại biểu là Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán và cán bộ Tòa án của ba nước. 

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án tối cao Vương quốc Campuchia Đớt Mun Ti và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao CHDCND dân Lào Khăm Phăn Sít Thi Đăm Pha  đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4

Chánh án TANDTC 3 nước chủ trì hội nghị

Với chủ đề "Nâng cao hiệu quả hợp tác trong việc giải quyết các vụ án hình sự và dân sự", các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 3 nội dung chính: tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện thông cáo chung từ hội nghị lần thứ 3 (năm 2014) đến nay, xây dựng cơ chế hợp tác đa phương và song phương trong thời gian tới; việc nâng cao hiệu quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét xử các vụ án hình sự, đặc biệt là công tác xét xử các vụ án buôn bán ma túy, mua bán động vật hoang dã, buôn bán người, vũ khí, rửa tiền; nâng cao hiệu quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét xử các vụ án dân sự nói chung và liên quan đến lĩnh vực hôn nhân, gia đình nói riêng. 

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, các quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa 3 nước ngày càng phát triển, đã xuất hiện nhiều tác động tích cực nhưng cũng có những thách thức. Tình hình tội phạm xuyên quốc gia, các tranh chấp thương mại và những vấn đề dân sự khác sẽ gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất. Vì vậy sự hợp tác chặt chẽ của tòa án ba nước để giải quyết hiệu quả các tranh chấp xuyên quốc gia trong lĩnh vực dân sự và phối hợp phòng chống tội phạm là yêu cầu tất yếu.

Về triển khai cụ thể, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ hội nghị đầu tiên (năm 2010) đến nay, hoạt động hợp tác của tòa án 3 nước không ngừng phát triển ở nhiều cấp độ. Ở cấp tối cao, tòa án 3 nước đã thống nhất các định hướng phát triển chiến lược, phối hợp chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực thực thi công lý, cùng tham gia và ủng hộ nhau trên nhiều diễn đàn về pháp luật và tư pháp của khu vực và thế giới; đồng thời chỉ đạo, tạo điều kiện để Tòa án cấp tỉnh 3 nước hợp tác đạt kết quả cao. Ở cấp địa phương, đến nay, Việt Nam đã có 19 TAND cấp tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia và Lào ký bản ghi nhớ hợp tác với tòa án cấp tỉnh của nước bạn; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xét xử, phối hợp giải quyết các vụ việc. Hội nghị lần này gắn với trọng trách Tòa án 3 nước, nhằm nâng cao năng lực của tòa án, đảm bảo công lý, công bằng xã hội.   

Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4

Toàn cảnh hội nghị

Mở rộng quan điểm này, Chánh án Tòa án tối cao Vương quốc Campuchia Đớt Mun Ti cho rằng, những nỗ lực hợp tác của Tòa án 3 nước được thực hiện phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm xuyên quốc gia, với mục đích tạo nên vùng biên giới hòa bình và phát triển, giúp người dân trong vùng biên giới ba nước có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao CHDCND Lào Khăm Phăn Sít Thi Đăm Pha đánh giá sự hợp tác của Tòa án ba nước, Toà án các tỉnh trong vùng biên giới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực. Qua đó góp phần quan trọng vào việc vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa ba nước.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Lê Thanh Quang cho biết, Khánh Hòa đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Tỉnh đang triển khai nhiều chương trình hợp tác, nhiều hoạt động hỗ trợ trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp cho một số địa phương của Campuchia và Lào. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cũng gặp những khó khăn, thách thức, trong đó có việc gia tăng các loại tội phạm. Một số loại tội phạm không thể thực hiện hiệu quả bởi một địa phương, khu vực hay một quốc gia mà phải thông qua cơ chế hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau. Lãnh đạo tỉnh tin tưởng hội nghị sẽ giúp các cơ quan tư pháp của tỉnh, đặc biệt là TAND tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, góp phần tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam, Lào và Campuchia xuất phát từ sáng kiến của Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 2010 và từ đó tiến hành luân phiên giữa ba nước, định kỳ 2 năm/lần.

Tại phiên bế mạc hội nghị lần này, Chánh án Tòa án tối cao 3 nước sẽ ra Thông cáo chung của hội nghị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4