Tiêu điểm

Hội nghị đầu tư xây dựng trụ sở TAND tỉnh, thành phố trực thuộc hệ thống TAND

Mai Đỉnh 18/03/2024 - 17:43

Ngày 17/3, TANDTC tổ chức Hội nghị đầu tư xây dựng trụ sở TAND tỉnh, thành phố trực thuộc hệ thống TAND. Hội nghị nhằm hướng dẫn, cập nhật thông tin và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị dự án.

Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính; các đồng chí lãnh đạo phòng, ban chuyên môn thuộc Cục Kế hoạch - Tài chính và các Chánh án, Phó Chánh án 18 TAND tỉnh, thành phố.

Trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư công hạn chế nhưng Đảng và Nhà nước đã ưu tiên dành nguồn lực cần thiết cho việc đầu tư cơ sở vật chất của các cơ quan tư pháp trong đó có hệ thống TAND.

Theo báo cáo, qua 2 kỳ đầu tư công trung hạn (2016-2020 và 2021-2025), hệ thống TAND đã đầu tư xây dựng mới 30 trụ sở làm việc TAND cấp tỉnh theo mô hình tố tụng mới. Giai đoạn trung hạn 2021-2025, TANDTC được giao kinh phí để đầu tư dự án xây dựng trụ sở làm việc các đơn vị thuộc hệ thống TAND.

hoi-nghi-dau-tu-xay-dung-7-.jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du chủ trì hội nghị

Tính từ đầu năm 2021 đến nay đã có 15/18 dự án xây dựng trụ sở TAND cấp tỉnh được khởi công xây dựng. Trong năm 2024 sẽ có thêm 8 dự án được hoàn thành và kết thúc trung hạn sẽ có 14/18 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

Các trụ sở được đầu tư mới và đưa vào sử dụng cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu công tác của cán bộ, công chức TAND; đảm bảo tính trang nghiêm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần cải cách tư pháp, cũng như thuận lợi trong việc phối hợp công tác giữa các cơ quan có liên quan; đồng thời phục vụ tốt người dân đến làm việc, tham dự phiên tòa, ngoài ra còn là điểm nhấn kiến trúc, tạo mỹ quan cho khu đô thị.

hoi-nghi-dau-tu-xay-dung-2-.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hệ thống TAND vẫn còn nhiều đơn vị trụ sở cấp tỉnh chưa được đầu tư theo mô hình tố tụng mới, điều kiện làm việc của cán bộ, công chức còn khó khăn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Qua rà soát, hệ thống TAND còn 18 trụ sở TAND cấp tỉnh chưa được đầu tư xây dựng mới (gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Quảng Ninh) và TAND thành phố Thủ Đức trực thuộc TAND TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC báo cáo hiện trạng và công tác chuẩn bị dự án của các đơn vị có nhu cầu xây dựng mới trụ sở làm việc, các đồng chí Chánh án, Phó Chánh 18 đơn vị đã thảo luận và bổ sung ý kiến để báo cáo lãnh đạo TANDTC.

hoi-nghi-dau-tu-xay-dung-5-.jpg
Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC Lương Văn Việt phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, hội nghị ngoài việc hướng dẫn, cập nhật thông tin và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị dự án, còn có cơ sở trình Chính phủ, Quốc hội cho phép bổ sung các dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021 – 2025 và 2026-2030) kịp thời, khả thi và thực hiện tốt công tác chuẩn bị dự án.

Trên các ý kiến tổng hợp, đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du yêu cầu: Đối với các dự án có vốn hỗ trợ của địa phương, khẩn trương làm việc cụ thể với các cơ quan hữu quan của tỉnh để có cơ chế và được bổ sung dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn của tỉnh.

Đối với TAND tỉnh Quảng Ninh và TAND tỉnh Vĩnh Phúc là hai đơn vị đã có Nghị quyết của Tỉnh ủy về việc hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở cần khẩn trương làm việc với UBND tỉnh và các Sở Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư trong việc tham mưu cơ chế, chính sách để sớm được UBND tỉnh trình HĐND thông qua cơ chế hỗ trợ vốn và bổ sung dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn của tỉnh tại kỳ họp gần nhất, làm cơ sở để phân bỏ kế hoạch vốn dự án.

Về các dự án đã và đang giải phóng mặt bằng, chuẩn bị được giao đất cần khẩn trương bám sát các cơ quan của địa phương (Trung tâm phát triển quỹ đất) trong việc giải phóng mặt bằng và UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc giao đất thực hiện dự án, đảm bảo được giao đất sớm nhất có thể.

hoi-nghi-dau-tu-xay-dung-4-.jpg
Đại biểu TAND các tỉnh, thành phố thảo luận tại hội nghị

Về công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) ô đất xây dựng trụ sở, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cho biết, hiện một số dự án đã được địa phương giới thiệu địa điểm nhưng chưa có quy hoạch chi tiết và một số dự án đang chờ địa phương điều chỉnh quy hoạch chi tiết cũng cần khẩn trương làm việc, phối hợp với chính quyền địa phương và Sở Xây dựng để tham gia đề xuất hình dáng, quy mô diện tích ô đất, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu của Ban cán sự đảng TANDTC và sớm được phê duyệt quy hoạch chi tiết làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với các đơn vị chưa có thỏa thuận địa điểm vị trí đất xây dựng trụ sở, đồng chí Nguyễn Văn Du yêu cầu Chánh án TAND các tỉnh cần nhanh chóng làm việc với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh - nơi Tòa án đóng trên địa bàn và các Sở hữu quan để đề xuất vị trí, hình dáng và diện tích ô đất. Đặc biệt ưu tiên vị trí nằm trong khu trung tâm hành chính mới của tỉnh, thành phố, có giao thông thuận tiện, đã và đang được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

hoi-nghi-dau-tu-xay-dung-3-.jpg
Hệ thống TAND còn 18 trụ sở TAND cấp tỉnh chưa được đầu tư xây dựng mới.

“TAND các tỉnh có trách nhiệm xây dựng và đề xuất quy mô trụ sở làm việc đơn mình trên cơ sở các hướng dẫn của TANDTC gửi về Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC trước ngày 01/4/2024; TANDTC chủ trương ưu tiên các dự án đã có đất và đã được giao đất, các dự án có địa phương hỗ trợ nguồn vốn và đã đủ thủ tục pháp lý”, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du nhấn mạnh.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du giao Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết đối với từng đơn vị và dự án cụ thể, dự thảo văn bản của TANDTC gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021-2025) để kịp thời trình Chính phủ, Quốc hội xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị đầu tư xây dựng trụ sở TAND tỉnh, thành phố trực thuộc hệ thống TAND