Sức Khỏe

Học sinh lớp 9 nhập viện khẩn cấp sau khi hút thử "cỏ Mỹ"

Chí Tâm 19/05/2023 - 16:32

Một học sinh lớp 9 ở TP.HCM xuất hiện dấu hiệu tim đập nhanh, cơ thể tê dại, ảo giác, chóng mặt sau khi thử một loại chất màu xanh. Chất này được mua ở công viên gần trường học.

Ngày 19/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa cấp cứu một trường hợp học sinh bị biến chứng nặng sau khi dùng ma túy.

Bệnh nhân là em T.H.L. (15 tuổi), học sinh lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn quận Bình Tân (TP.HCM).

co-my.jpeg
Cỏ Mỹ tác hại trên hệ thần kinh và gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng).

Trước nhập viện khoảng 2 giờ (chiều 16/5), L. đang uống nước cùng bạn tại quán cà phê ở phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) thì lấy một loại chất màu xanh (được cho là cỏ Mỹ) mua của người quen bán ở công viên gần trường, với giá 20.000 đồng ra hút.

10 phút sau khi hút, nam sinh xuất hiện tình trạng tim đập nhanh, cơ thể tê dại, xuất hiện ảo giác, chóng mặt và nôn ói liên tục. Phát hiện sự việc, bệnh nhân được người xung quanh gọi xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Khám bệnh cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh táo dần, tiếp xúc tốt, có đáp ứng phản xạ, giảm nôn ói, giảm đau đầu. Sau hơn 2 ngày truyền dịch để tăng thải độc chất và theo dõi sát chức năng các cơ quan, bệnh nhi dần tỉnh táo, kết quả xét nghiệm cần sa nước tiểu âm tính.

Bệnh nhi được bác sĩ can thiệp khám tâm lý thêm, bàn giao kỹ ca bệnh để được can thiệp giáo dục sức khỏe hành vi cho gia đình và nhà trường địa phương. Hiện bệnh nhi đã được xuất viện.

Bác sĩ Phương Vũ cho biết thêm, "cỏ Mỹ" là một chất tổng hợp, không có nguồn gốc tự nhiên, không phải cần sa. Loại này chứa XLR-11, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Ngoài ra, thời gian để thải loại độc chất ra khỏi cơ thể hoàn toàn, có thể lên tới 1 tháng. Trường hợp ảo giác kéo dài, sức khỏe suy sụp các bệnh nhân nên khám chuyên khoa nghiện chất tại bệnh viện chuyên khoa tâm thần, thần kinh và có hướng điều trị kịp thời.

Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2018 đưa "cỏ Mỹ" vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trong y học và đời sống xã hội. Nếu bệnh nhân sau khi tiếp xúc chỉ cảm thấy khó chịu, nhức đầu nhẹ, nên nghỉ ngơi và không nên sử dụng loại hóa chất độc hại này thêm một lần nào nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 9 nhập viện khẩn cấp sau khi hút thử "cỏ Mỹ"