Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học tự chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT. Theo đó, những học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn tự chọn cần làm bản cam kết và có chữ ký xác nhận của phụ huynh.
Tiếp theo Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023, trước tình hình thực tế hiện nay đối với năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học tự chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT.
Học sinh có nguyện vọng sẽ được đổi môn tự chọn vào cuối năm học và phải cam kết tự bổ sung kiến thức. Ảnh minh họa
Theo đó, việc lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập của học sinh cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12. Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học tự chọn, cụm chuyên đề học tập, việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng.
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học tự chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.
Với những học sinh có nguyện vọng chuyển đổi và được nhà trường chấp nhận, nhiệm vụ của các em là phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó để đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo. Bản cam kết này cần có xác nhận đồng ý và cam kết của cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ.
Nhiệm vụ của nhà trường là phải có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.