Đời sống

Hoàn thành xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới

Ngọc Minh 24/10/2023 - 18:52

Ngày 24/10, tại xã Đông Sơn, huyện A Lưới, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức Công bố hoàn thành xử lý hiện trường đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

A Lưới là huyện vùng cao của tỉnh Thừa Thiên Huế, có diện tích tự nhiên hơn 1 nghìn km2. Đây là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc ít người như Paco, Tà Ôi, Cơ Tu… tạo nên sự đa dạng, phong phú của bản sắc văn hoá truyền thống. Trong chiến tranh, Mỹ đã sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến.

xu-ly-san-bay-aso-1-.jpg
Tư lệnh Binh chủng Hoá học và Chủ tịch UBND huyện A Lưới ký Biên bản bàn giao đất sạch cho địa phương

Đây cũng là nơi chứa, đựng chất độc hoá học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải ở khu vực miền Trung Việt Nam. Trong vòng 10 năm (1961-1971), Thừa Thiên Huế với trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của chất độc hóa học.

Dự án xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện từ năm 2020 đến nay đã thực hiện xử lý xong 05 luống đất nhiễm chất độc dioxin bằng phương pháp chôn lấp cô lập và thực hiện xong xử lý 01 luống bằng phương pháp phân huỷ sinh học (tổng khối lượng 38.718 m3 đất nhiễm, trong đó xử lý sinh học: 6.500m3, xử lý chôn lấp cô lập: 32.218 m3; tổng diện tích: 9,35ha, khu A: 4,12ha, khu B: 5,23ha);

xu-ly-san-bay-aso-5-.jpg
Đất đã xử lý sạch và trồng cây xanh

Hiện nay đã tiến hành hoàn thổ và trồng cây trên diện tích đất khu B (5,23ha), san mặt bằng hố chôn dự án tại khu A của dự án theo đúng tiến độ đề ra và bàn giao đất sạch cho địa phương.

Việc triển khai thực hiện dự án “Xử lý đất nhiễm độc dioxin tại sân bay A So” sẽ tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

xu-ly-san-bay-aso-2-.jpg
Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án

Dự án được đánh giá sẽ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh Thừa Thiên Huế - một trong những trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị của khúc ruột miền Trung.

Dự án hoàn thành là một dấu mốc lớn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ một điểm nóng ô nhiễm với chất độc vô cùng độc hại, nguy hiểm, kể từ hôm nay, sân bay A So đã được hoàn trả môi trường trong sạch, an toàn, loại bỏ hoàn toàn tác động nguy hiểm của dioxin đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái, giúp ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

xu-ly-san-bay-aso-3-.jpg
Trao quà cho các nạn nhân da cam/dioxin, người dân có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách, có công với cách mạng

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, thuộc huyện A Lưới. Binh chủng Hóa học cũng đã trao các phần quà cho các gia đình chính sách, người có công, các nạn nhân da cam, học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trên địa bàn xã Đông Sơn, huyện A Lưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới