Văn hóa - Du lịch

Họa sĩ Linh Chi – Sống trong Nghệ thuật

Lê Quang 21/12/2023 19:30

Ngoài ra mắt cuốn sách tranh "Họa sĩ Linh Chi - Sống trong Nghệ Thuật" của họa sĩ Linh Chi - học khóa Mỹ thuật kháng chiến năm (1951-1954), 42 tác phầm của họa sĩ này cũng sẽ được triễn lãm trưng bày tại Phòng triển lãm Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn (65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ ngày 20/12 đến ngày 29/12/2023.

1703146812-picture1.jpg
Trang bìa cuốn sách "Họa sĩ Linh Chi - Sống trong nghệ thuật".

Sách Họa sĩ Linh Chi – Sống trong nghệ thuật dày gần 300 trang, kích cỡ 25x30cm do Nhà xuất bản Hội nhà văn cấp phép, công ty Liên Việt in. Cuốn sách chọn lọc gần trăm tác phẩm trên nhiều chất liệu từ Bột màu / Màu nước / Tổng hợp / Lụa / các ký họa trên giấy sáng tác từ năm 1954 đến 2004. Họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển.

Họa sĩ Linh Chi (1921-2016) – Một trong các học trò khóa Mỹ thuật kháng chiến (1951-1954) do thầy Tô Ngọc Vân trực tiếp giảng dạy. Ông tên thật là Nguyễn Tài Lương, sinh ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), năm 18 tuổi ông học lên bậc Tú tài và được các thày dạy văn hóa thời kỳ này là: Hoàng Minh Giám, Đặng Thai Mai, các thầy dạy hội họa là Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quang Trân giảng dạy. Tháng 9/1944, khi mới 23 tuổi ông đã bày triển lãm cá nhân đầu tiên trưng bày 43 tác phẩm sơn dầu và bột mầu tại Phòng Thông tin Tràng Tiền (Hà Nội).

Trong tranh của ông, người xem có thể thấy đề tài rất đa dạng từ phụ nữ áo dài, sơn nữ, phong cảnh nông thôn, miền núi và các chất liệu sở trường của ông như lụa, bột màu, khắc gỗ…Trong đó lụa là chất liệu ông vẽ nhiều nhất và để lại dấu ấn riêng. Lụa chỉ là một chất liệu để ông vẽ, ông tỏ bầy cảm xúc của mình, ông không quá nương vào cái loang nhòe vốn có của lụa mà bất kể họa sĩ nào vẽ lụa cũng khai thác. Ông vẫn diễn khối bằng đậm nhạt nhưng chỉ gợi chứ không vờn tỉa gò gẫm. Cho nên tranh lụa của ông có nhiều mảng phẳng và nghiêng về đồ họa, giữa gợi khối bằng đậm nhạt với mảng phẳng, giữa mảng phẳng và đi nét là mỹ cảm riêng có của ông. Lụa vẫn là lụa nhưng đã mới hơn, hiện đại hơn. (Trích lời họa sĩ Lê Thiết Cương – giám tuyển của sự kiện này).

Tranh của Linh Chi chứa đựng một góc tinh thần thuần hậu Việt Nam, dung dị, thanh bình, chan chứa tình cảm và đầy hoài niệm về một vẻ đẹp hiện thực nhưng có lẽ ngày càng rời xa thực tại xô bồ của cuộc sống bên ngoài phòng vẽ của ông. Ông đã chọn cách lặng lẽ và bình yên sống, lặng lẽ và bình yên chăm chút cho hội họa với cái đẹp của cuộc đời, theo tâm trí ông. Bởi đấy chính là con người ông, không vì hoàn cảnh mà thay đổi (Trích lời nhà báo Đào Mai Trang)

Từ năm 1954 đến khi nghỉ hưu, ông về công tác tại Nhà in Quốc gia sau đó chuyển về tại Xunhabasa (Cơ quan xuất nhập khẩu sách báo). Những năm cuối đời, ông vẫn miệt mài sáng tác. Tuy sống hết sức khiêm nhường, nhưng với tài năng hội họa của minh, họa sĩ Linh Chi đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Tranh của ông hiện đang được lưu giữ tại nhiều Bảo tàng lớn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Bảo tàng Mỹ thuật Đông Phương Moscou (Nga); Bảo tàng Á – Phi Vacsava (Ba Lan); Bảo tàng Á – Phi (Thụy Sỹ)... Rất nhiều tác phẩm của họa sĩ Linh Chi đã được công chúng đón nhận và hiện đang được lưu giữ trong các bộ sưu tập cá nhân ở nhiều nơi, trong và ngoài nước.

Họa sĩ Lê Huy Tiếp chia sẻ: Tôi rất thích cuộc Triển lãm này, họa sĩ Linh Chi là một người hiền lành, giản dị, khiêm tốn, lịch thiệp với nụ cười nhã nhặn, một người lao động hết mình. Mỗi lần thường vẽ tranh mới, tôi đến xem ông lại mời góp ý. Dù ông hơn tôi rất nhiều tuổi đời tuổi nghề nhưng cách xưng hô cư xử như người đồng nghiệp. Hồi đó tôi mới tốt nghiệp ở Nga về nhà tôi và ông cũng ở gần nhau. Ông vẽ thỏa mãn đam mê, không có một chút khoe khoang, ông luôn từ tốn nhã nhặn và trong triển lãm này tranh của ông cũng toát nên điều đó. Họa sĩ Linh Chi vẽ rất nhiều thể loại, đặc biệt là tranh lụa, chủ yếu bán tại ở cửa hàng Xunhasaba và các khách đặt hàng. Xunhasaba là một cơ sở Nhà nước địa chỉ ở Hai bà trưng, Hà Nội.

Ngày xưa Việt Nam không có gallery ở ngoài và các khách nước ngoài không được đến nhà họa sĩ mua, muốn mua tranh thường qua Xunhasaba viết tắt của Xuất nhập khẩu sách báo, chính vì vậy rất nhiều họa sĩ sống bằng Xunhasaba. Tranh lụa của ông bán nhiều nhưng thật sự ông làm rất chăm chút với tác phẩm của mình. Đặc biệt trong Linh Chi đó là thứ hội họa đầy yêu thương trầm lắng trong tranh của ông. Trong giới họa sĩ chúng tôi nói là tranh của ông có nhị màu và có tình, đặc trưng nhân vật tranh ông vẽ đó là những cô gái Hà Nội và cô gái dân tộc. Chính vì thế khi xem tranh ông chúng ta thấy tình cảm yêu thương chân thành của ông đối với nhân vật. Trong sự nghiệp sáng tác của ông, tranh của ông có nhiều trong sưu tập Bảo tàng nghệ thuật Việt Nam. Ông là một người họa sĩ hoàn toàn tự do không có sự ràng buộc về nhà nước đó cũng là điều rất hay trong sáng tác. Ông thoải mái tìm tòi hình thức tạo hình và sở thích đề tài của mình.

SỐNG VÀ VẼ LÀ MỘT

Hội họa hiện đại Việt Nam bắt đầu từ thế hệ các họa sĩ tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương. Ngót trăm năm đã qua, những họa sĩ ở thời kỳ đầu tiên này đều trở thành những bậc thầy, những bậc thầy của thầy. Nếu không có trường Mỹ thuật Đông Dương, thành lập năm 1925 thì mỹ thuật Việt Nam sẽ đi về đâu? Tiếp theo là thế hệ thứ 2 của các họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân khai giảng năm 1950.

Khoa giáo của các thầy Pháp cùng với không khí cách tân của hội họa Pháp – Châu Âu được họ truyền cho học trò đồng thời và trực tiếp. Sau đó những người trò đặc biệt này lại dậy cho sinh viên của mình. Phương pháp, kỹ thuật và cách nhìn hiện đại của thế hệ họa sĩ Khóa Kháng chiến là sự tiếp nối tự nhiên từ trường Mỹ thuật Đông dương cũng như từ trào lưu hội họa hiện đại đầu thế kỷ 20 trong đó có Trường phái Paris. Thêm một câu hỏi nữa, nếu không có khóa học này thì mỹ thuật Việt Nam sẽ đi đâu?

Triển lãm Họa sĩ Linh Chi – Sống trong nghệ thuật sẽ giới thiệu đến công chúng hơn 40 tác phẩm được chọn ra trong hơn trăm bức in trong cuốn sách cùng tên của ông, trong đó có những tác phẩm lần đầu trưng bầy. Tất cả đều là những tác phẩm tiêu biểu cho các giai đoạn sáng tác trong sự nghiệp của họa sĩ Linh Chi, từ những bức tranh và ký họa thời kháng chiến chống Pháp đến sau này, cũng như đầy đủ các đề tài mà ông quan tâm. Phụ nữ áo dài, sơn nữ, phong cảnh nông thôn, miền núi và các chất liệu sở trường của ông như lụa, bột mầu, khắc gỗ… Trong đó lụa là chất liệu ông vẽ nhiều nhất và để lại dấu ấn riêng. Lụa chỉ là một chất liệu để ông vẽ, ông tỏ bầy cảm xúc của mình, ông không quá nương vào cái loang nhòe vốn có của lụa mà bất kể họa sĩ nào vẽ lụa cũng khai thác. Ông vẫn diễn khối bằng đậm nhạt nhưng chỉ gợi chứ không vờn tỉa gò gẫm. Cho nên tranh lụa của ông có nhiều mảng phẳng và nghiêng về đồ họa, giữa gợi khối bằng đậm nhạt với mảng phẳng, giữa mảng phẳng và đi nét là mỹ cảm riêng có của ông. Lụa vẫn là lụa nhưng đã mới hơn, hiện đại hơn. Đặc biệt là nét, đành rằng nét là để tạo hình nhưng xem kỹ tranh của Linh Chi thấy nét tạo hình chỉ là một nửa, phần còn lại thì nét chính là để biểu cảm, ông đặt cái tình của mình, tấm lòng của mình vào nét, buồn vui, yêu thương, nhớ nhung, đều lộ ra ở nét. Nét thanh nét đậm, nét buông nét thoáng, nét chạy ra khỏi mảng làm cho hình động hơn, đôi khi nhấn nhá bằng những nét “thô”, chắc khỏe. Tất cả các nét đều là đi một nét kiểu thư pháp Á đông. Muốn đi được một nét thì đương nhiên phải thuộc hình, giỏi hình. Thế hệ họa sĩ khóa kháng chiến/ Tô Ngọc Vân nhiều người giỏi nét, chỉ vài ba nét cũng đã ra người ra hình. Qua trò thấy thầy, thấy phương pháp dậy. Xem tranh của các họa sĩ Linh Chi, Mai Long, Ngọc Linh, Đào Đức, Trần Lưu Hậu, Ngô Mạnh Lân, … sẽ thấy thầy Tô Ngọc Vân, thấy rõ khoa giáo của Khóa Kháng chiến. Một điểm nữa không thể không nói đến trong tranh lụa của Linh Chi, đó là cách ông nhấn nhá, là cách ông chấm phá, ông điểm thêm phấn mầu vào lụa. Hòa âm phấn mầu và lụa, cũng là trò chuyện của hai người bạn, nhỏ nhẻ thủ thỉ nhưng đủ hiểu nhau. Phối ghép được chất ướt của lụa với khô của phấn chẳng dễ gì. Cân bằng và hài hòa được hai chất ấy sẽ tạo ra được rung động thẩm mỹ nơi người xem. Có lẽ Linh Chi hiểu lụa nên ông mới có được cái ứng xử đẹp và khác biệt ấy. Lụa, phấn và Linh Chi là ba người bạn, là tam tấu.

Ông vẽ nhiều những cô gái người dân tộc, Thái, Mường, Dao đỏ với những phục trang đặc trưng của từng tộc người. Ông đặc biệt thích đề tài thiếu nữ với áo dài. Xem tranh của ông sẽ thấy lại được không khí Hà Nội một thời, mộc mạc, giản dị, an lành, duy mỹ và thiện tâm. Thời chiến tranh nghèo khó nhưng vẫn toát lên sự thanh bình, an bình, hào hoa sang trọng. Tự nhiên thấy nuối tiếc. Thời đó nào đã xa gì…

Cuộc sống hôm nay dường như no đủ hơn, giầu có hơn nhưng lại nhiều bất an hơn… Có một câu hỏi ngược lại rằng nếu không có cái tâm bình an, một cái nhìn trong sáng như họa sĩ Linh Chi và thế hệ của ông thì liệu có thể vượt qua được cái thời gian khó, chiến tranh sống chết, thiếu đói ấy không? Hội họa của Linh Chi và thế hệ ông chính là tiếng nói, là ánh nhìn đối với một thời đoạn lịch sử dân tộc. Không chỉ là lịch sử hội họa, mà hội họa ở thế hệ này có trong mình nó cả lịch sử.

Hôm nay được xem lại hơn 40 tác phẩm của họa sĩ Linh Chi trong triển lãm và cuốn sách cùng tên Họa sĩ Linh Chi – sống trong nghệ thuật, người xem sẽ thấy tranh ông như một cuốn nhật ký, mỗi trang là một bức tranh. Ông vẽ bất kể những gì ông thấy, trước mắt, quanh mình. Ông vẽ hàng ngày, ghi chép, những bức tranh to bé khác nhau, những bức ký họa trên một tờ giấy tận dụng chỉ còn một mặt, những tờ bìa rọc vội. Những gương mặt người thân, bạn bè, gia đình, một dãy phố, một con đường quen thuộc, một cơn mưa mùa thu, một hồi chuông của buổi tụng kinh chiều từ chùa Chân Tiên … Tất cả đều tự nhiên, đều vốn là như vậy, giản dị, mộc mạc như bản tính của ông. Vẽ như hơi thở, cũng là tự nhiên, vẽ như sống, vẽ là sống. Với họa sĩ Linh Chi, vẽ và sống là một.
Họa sĩ Lê Thiết Cương

Hình ảnh phòng trưng bày tranh họa sĩ Linh Chi tại 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Từ 20/12 đến 29/12/2023.

1(1).jpg
2.jpg
3.jpg
1703146997-picture7.jpg

4.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Linh Chi – Sống trong Nghệ thuật