Môi trường

Hiện tượng La Nina gây mưa lớn bất thường ở Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Kim 16/10/2024 - 10:09

Theo Trung tâm Chuyên biệt khí tượng ASEAN dự đoán, hiện tượng La Nina diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11 năm nay, góp phần gây lượng mưa cao hơn mức bình thường ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trái ngược với hiện tượng, El Nino là đẩy nước ấm về phía đông, dẫn đến điều kiện khô hơn ở các khu vực Đông Nam Á, Úc và Ấn Độ, La Nina lại làm cho nước ấm tập trung ở các khu vực trên và gây ra nhiều mưa hơn, đồng thời làm giảm lượng mưa ở châu Mỹ. Điều này cũng góp phần làm tăng bão cho khu vực này và khiến chúng vào gần bờ biển hơn.

1ef443a4-1d13-6138-bbe5-29dbf0d1605c.jpg
La Nina làm cho nước ấm tập trung ở các khu vực Đông Nam Á, Úc và Ấn

Ông Benjamin Horton, Giám đốc Đài Quan sát trái đất Singapore, nhấn mạnh: "Biển ấm hơn thì các cơn bão càng có thêm năng lượng để ngày càng mạnh hơn. Những nơi như Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam nhiều khả năng chứng kiến nhiều siêu bão hơn".

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, hiện tượng La Nina lần này có thể sẽ yếu và tồn tại ngắn hơn dự báo ban đầu. Ban đầu, hiện tượng này được dự đoán là kéo dài khoảng 3 tháng cuối năm.

Thực tế cho thấy, các nước Đông Nam Á, vốn đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt cơn bão trong năm nay, sẽ chứng kiến lượng mưa cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, gây đe dọa đến nông nghiệp, du lịch và sản xuất công nghiệp của khu vực này.

Điển hình là Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và của do bão cơn bão Yagi xảy ra vào đầu tháng 9 vừa qua. Theo lãnh đạo hoạt động dự báo của Công ty The Weather Company (Mỹ), ông Takahisa Nishikawa, Việt Nam sẽ hứng chịu nhiều bão nhiệt đới hơn bình thường từ nay đến tháng 4 năm sau, với những rủi ro lũ lụt, lở đất… Các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng là miền Bắc và miền Trung. Mưa nhiều hơn cũng cản trở các nỗ lực khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra hồi tháng 9.

Tiếp đó là những trận lũ liên tục diễn ra ở phía bắc Thái Lan cũng khiến nước này chịu thiệt hại 30 tỉ baht (tương đương 883 triệu USD).

Trong khi đó, Philippines, quốc gia hứng chịu khoảng 9 cơn bão mỗi năm, vẫn đang gánh chịu hậu quả từ hàng loạt cơn bão chết người trong những tháng gần đây, bao gồm bão Gaemi vào tháng 7, Yagi vào tháng 9 và Krathon vào tháng 10.

Cơ quan thời tiết Philippines cũng dự đoán phần lớn lãnh thổ quốc gia sẽ hứng chịu lượng mưa cao hơn mức trung bình cho đến cuối năm 2024 và cao hơn 160% so với lượng mưa trung bình vào tháng 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng La Nina gây mưa lớn bất thường ở Việt Nam và Đông Nam Á