Xã hội

Hiến máu tình nguyện – Nét đẹp đầy tính nhân văn cần được lan tỏa

Thu Trang – Quang Huy 23/08/2023 - 14:30

Trong những năm gần đây, Thị xã Thái Hòa luôn là một trong những địa phương đứng ở tốp đầu của tỉnh Nghệ An trong phong trào hiến máu nhân đạo. Bình quân, mỗi năm Thái Hòa có trên 1.500 đơn vị máu được các tình nguyện viên trên địa bàn hiến tặng để chuyển về Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh. Từ số máu này không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn vì cộng đồng xã hội.

Nhắc đến những điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện ở thị xã Thái Hòa không thể không nhắc đến anh Nguyễn Văn Quỳnh, khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Hiện nay, anh đang là Chủ tịch công đoàn, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Hòa Hiếu.

hm-01.jpg
Nguyễn Văn Quỳnh, người đã có 22 lần hiến máu nhân đạo

Lần đầu tiên anh tham gia hiến máu tình nguyện là vào năm 2004. Lúc bấy giờ anh đang học tập tại Học viện thanh thiếu niên Việt Nam. Đến nay, anh đã có 22 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó, có không ít lần anh trực tiếp hiến máu cho các bệnh nhân nguy cấp tại bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An.

Không chỉ là người tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện ở Thái Hòa mà bản thân anh Quỳnh còn là tình nguyện viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, xóm làng cùng tham gia hiến máu cứu người. “Lần đầu tiên tham gia hiến máu, tôi đã cảm thấy rất sợ nhưng sau khi hiến tôi thấy sức khỏe tốt và thấy tâm mình vui vẻ bởi tôi biết rằng từ số máu của mình sẽ có một ai đó được cứu sống và tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm rằng khi sức khỏe còn cho phép thì tôi sẽ tham gia hiến máu” – Anh Nguyễn Văn Quỳnh chia sẻ.

hm-2.jpg
Lãnh đạo thị xã Thái Hòa thăm tặng quà động viên anh Nguyễn Văn Quỳnh, người có 22 lầy hiến máu nhân đạo

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Thái Hòa có rất nhiều tình nguyện viên đã tham gia hiến máu tình nguyện từ 7 – 12 lần. Tiên phong là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Với phương châm “giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại, phong trào hiến máu nhân đạo luôn được các địa phương trên địa bàn Thái Hòa quan tâm. Đáng chú ý là phường Quang Tiến – một trong những phường trung tâm của thị xã Thái hòa. Hàng năm, địa phương luôn dẫn đầu trong công tác hiến máu bởi những cách làm sáng tạo như: Họp ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và chính quyền từ phường đến khối.

Đặc biệt, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền thông qua việc đăng tải các video trên fabook; phát thanh trên hệ thống FM…Vì thế, hàng năm địa phương luôn vượt trên 120% chỉ tiêu máu mà Ban chỉ đạo thị xã giao. Bà Phan Thị Hòa Thương – Phó chủ tịch UBND phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa cho biết: Đến nay phong trào hiến máu tình nguyện tại phường không còn là phong trào mà đó là nét đẹp được đông đảo người dân tại các khối nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Bà con đã có nhận thức đầy đủ về việc làm đầy tính nhân văn này. Vì thế, hàng năm số lượng tình nguyện viên đăng ký hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước.

hm-3.jpg
Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu

Với suy nghĩ giản đơn là cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng đâu đó trong cuộc sống này, giọt máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người được ta cứu sống nên số tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu ở thị xã Thái Hòa ngày một tăng.

Trung bình mỗi năm, tại Thái Hòa có hơn 1.500 đơn vị máu được các tình nguyện viên trên địa bàn hiến tặng để chuyển về Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An. Từ số đơn vị máu này đã góp phần to lớn trong công tác cứu, chữa bệnh. Riêng đợt 1 năm 2023, thị xã Thái Hòa có khoảng 1000 tình nguyện viên tham gia hiến máu và thu được 845 đơn vị máu.

Theo kế hoạch, đến ngày 31/8/2023 này Thái Hòa sẽ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2023. Thái Hòa đang hướng đến mục tiêu có 2.000 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận 1.500 đơn vị máu, đạt 2.2% dân số trong năm 2023 này. Những kết quả mà thị xã Thái Hòa đạt được trong công tác hiến máu tình nguyện ngoài sự vào cuộc tích cực từ phía thành viên Ban chỉ đạo, các tổ chức, đoàn thể, địa phương thì còn phải kể đến nhận thức đúng của người dân về hiến máu.

hm-6.jpg
Thái Hòa là đơn vị luôn được Ban vận động hiến máu nhân đạo tỉnh Nghệ An đánh giá cao trong công tác hiến máu tình nguyện

Ông Đinh Thế Vinh – Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, Trưởng BCĐ hiến máu tình nguyện thị xã Thái Hòa khẳng định: Thị xã Thái Hòa là một trong những đơn vị luôn được tỉnh đánh giá cáo về công tác hiến máu nhân đạo, hàng năm địa phương đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao từ 120% đến 135% chỉ tiêu. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Tiến hành khảo sát nắm tình hình tại mỗi xã, phường.

Từ đó có kế hoạch cụ thể, sát thực và tiến hành họp, phân giao nhiệm vụ, kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong hiến máu cứu người. Chúng tôi khẳng định, phong trào hiến máu tình nguyện ở Thái Hòa đã và đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và người dân ngày càng nhận thức đúng về việc hiến máu cứu người.

Có thể nói: Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử này đã có rất nhiều người được cứu sống kịp thời. Vì thế không chỉ riêng Thái Hòa mà các địa phương cần đẩy mạnh phong trào, tạo sức lan tỏa để có nhiều hơn nữa những bệnh nhân được cứu sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến máu tình nguyện – Nét đẹp đầy tính nhân văn cần được lan tỏa